วันที่ 10 ส.ค. 2566 ช่วงเช้าที่ผ่านมา ท่านอ้น วัชเรศร วิวัชรวงศ์ โอรสในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เดินทางมาทำบุญที่วัดยานนาวา ย่านสาทร กรุงเทพฯ ซึ่งวันนี้มีกลุ่มคนรู้จักร่วมติดตามมาทำบุญที่วัดยานนาวาแห่งนี้ด้วย เมื่อท่านอ้นมาถึงบริเวณวัดก็มีกลุ่มคนที่ทราบข่าวมารอต้อนรับ พร้อมกับเข้าไปขอถ่ายรูป ซึ่งท่านอ้นได้ทักทายกับคนที่มาต้อนรับอย่างเป็นกันเอง

หลังจากนั้นท่านอ้นเข้าไปในศาลา พร้อมกับกราบพระพุทธรูปและกล่าวคำถวายสังฆทาน ได้เข้าถวายข้าวสาร 5 กระสอบ และน้ำดื่ม โดยมีพระธรรมวชิรโมลี เจ้าอาวาสวัดยานนาวา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ เจริญพระพุทธมนต์ และให้พร โดยท่านอ้นได้ถวายรูปภาพให้กับพระธรรมวชิรโมลีด้วย

เจ้าอาวาสวัดยานนาวา ได้สนทนาโดยได้ถามว่า "สบายดีนะ ไม่ได้เจอกันนาน" ท่านอ้นจึงได้กล่าวว่า "ดีใจมากครับ ไม่ได้กลับมานานแล้ว" เจ้าอาวาสบอกว่า "สะสมบุญบารมี เอาความรู้มาสร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติ อันนี้สำคัญ"

ท่านอ้น ได้กล่าวตอบว่า "ครับ" พร้อมกับยิ้ม

หลังทำพิธีสงฆ์เสร็จ เจ้าอาวาสได้มอบพระสำเภายานนาวาให้

จากนั้น ท่านอ้นได้เป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเพล โรงเรียนพระปริยัติธรรมพรหมวชิรญาณ พระสงฆ์และสามเณร รวม 130 รูป และได้ไปปล่อยปลา 1,000 ตัว ที่บริเวณท่าน้ำวัดยานนาวา ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 3 ก่อนจะเดินทางกลับ

ซึ่งระหว่างการเดินไปแต่ละจุด ท่านอ้นได้พูดคุยสอบถามความเป็นไปของวัดยานนาวาและการบูรณะปรับปรุงวัดเพิ่มเติม โดยมีช่วงจังหวะหนึ่งเจ้าเอาวาสบอกว่า ตอนนี้ยังรองบประมาณในการบูรณะพระอุโบสถอยู่ ท่านอ้นได้ถามกลับว่า "แล้วเมื่อไหร่จะได้" ท่านเจ้าอาวาสตอบว่า "ยังไม่ทราบ" ท่านอ้นจึงพูดคุยว่า "พอไม่มีรัฐบาลนี่ ทุกอย่างก็ต้องช้าลงนะ"

ส่วนช่วงบ่าย ท่านอ้นได้เดินทางมาวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร และเข้ากราบสักการะสมเด็จพระพุทธชินสีห์ ณ พระอุโบสถ และสักการะพระบรมอัฐิและพระบรมราชสรีรางคารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 รวมถึงสักการะอัฐิสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก พระสังฆราชองค์ที่ 19 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์

จากนั้นได้ขึ้นไปสักการะพระไพรีพินาศ ที่ประดิษฐานอยู่ ณ เก๋งบนชั้นสองด้านทิศเหนือของพระเจดีย์ใหญ่ วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร โดยตัวแทนคณะที่พาขึ้นไปสักการะได้อธิบายถึงความสำคัญของพระไพรีพินาศ ที่สมเด็จพระสังฆราช ได้ทรงสอนว่า ไพรีพินาศ คือ ไพรีที่อยู่ในใจ

จากนั้น ท่านอ้นเดินมาต่อที่ตำหนักจันทร์ เข้ากราบสักการะ และสนทนาธรรมกับพระเทพวัชรมุนี อดีตพระพี่เลี้ยงที่เคยดูแลในครั้งที่บรรพชาเป็นสามเณร และพระราชวชิราภินันท์ โดยใช้เวลาสนทนากันนานกว่า 25 นาที ก่อนจะออกมาถ่ายรูปกับประชาชนซึ่งเป็นลูกศิษย์ของวัดบวรฯ ที่มาพบปะทักทายท่านอ้น

และเมื่อเสร็จภารกิจ ท่านอ้น ก็ได้เดินทางกลับในเวลา 13.30 น. โดยมีเพื่อนและผู้ติดตาม เดินทางมาร่วมด้วย

ทั้งนี้ ท่านได้พูดกับเพื่อนที่เดินมาทางรอรับท่านอ้นในวันนี้ว่า จะเดินทางกลับอเมริกาในวันอาทิตย์นี้

ทีมข่าวของช่อง 8 ได้คลิปวีดีโอในขณะที่ท่านอ้นเข้าครัวปรุงอาหารไทยด้วยตัวเอง โดยเกิดขึ้นเมื่อช่วงค่ำเมื่อวานนี้ เมื่อท่านอ้นไปทานอาหารที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ แล้วเห็นครัวเป็นควรเปิด จึงขอพ่อครัวเข้าไปปรุงอาหารไทย เมนูที่คิดถึง “ต้มข่าไก่” ด้วยตัวเอง

พร้อมกับสลัดเสื้อสูทที่ใส่อยู่ แล้วใส่ผ้ากันเปื้อนแทน ซึ่งปกติตอนที่อยู่ต่างประเทศท่านอ้นก็เป็นคนชอบทำอาหารอยู่แล้ว พอได้กลับมาไทยเห็นเมนูไทย จึงอยากเข้าไปปรุงอาหารอย่างเป็นกันเองกับพ่อครัวชาวไทย สร้างความประทับใจให้กับ เชฟที่ร้านอาหาร

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ช่วงที่ท่านอ้นมาถึงเมืองไทยใหม่ๆ มีภาพที่ท่านอ้นรับประทานก๋วยเตี๋ยวเนื้อนายโส่ย ย่านถนนพระอาทิตย์

ทีมข่าวได้พูดคุยกับ นายตี๋ ลูกชายเจ้าของร้าน บอกว่า ทางร้านไม่ได้ทราบมาก่อนว่าท่านอ้นจะมาทานก๋วยเตี๋ยวเนื้อที่ร้าน มีแค่เพียงตำรวจมาบอกก่อนไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ว่าจะมาจอดรถหน้าร้านนี้ เนื่องจากท่านอ้นจะมาทานก๋วยเตี๋ยว สักพักนึงท่านอ้นก็มาทานก๋วยเตี๋ยวเลย

โดยเมนูที่สั่งเป็นเมนูที่สั่งมาแบบรวมกันหลายอย่าง เนื่องจากมากันหลายคน เกือบประมาณ 10 คน ซึ่งเมนูที่สั่งเป็นก๋วยเตี๋ยวเนื้อโกเบ โดยส่วนตัวก็ไม่ทราบว่าเป็นท่านอ้น แต่คุณแม่ของตนทราบ ก็รู้สึกดีใจมาก ที่ท่านอ้นมาทานก๋วยเตี๋ยวเนื้อที่ร้านตัวเอง

ท่านอ้น ทำบุญหลังกลับไทย พระให้พรสะสมบุญบารมี ร้านดังตื้นตันแวะกินข้างทาง