หนุ่มแรงานงานไทย ในอิสราเอล ได้วิดีโอคอลกลับมาหาเมีย พร้อมเล่า นาทีหนีรอดตาย ได้อย่างหวุดหวิด ในสงคราม หลังเจอกองกำลังทหารเคาะประตูแคมป์ บุกยิง และ เผา จนต้องหนีตายไปซ่อนตัวในป่าพริก นับ 10 ชั่วโมง

นายประมูล โคษาสด อายุ 37 ปี แรงงานไทยชาวบุรีรัมย์ ที่เดินทางไปทำงานในประเทศอิสราเอล ได้วิดีโอคอล เล่านาทีระทึก ที่หนีตายออกมาจากแคมป์ที่พักคนงาน หลังตกอยู่ในสถานการณ์สู้รบ และ ถูกกองกำลังติดอาวุธ ฮามาส บุกมายิง จนต้องหนีตาย เข้าไปหลบอยู่ในป่าพริก ถึง 10 ชั่วโมง นายประมูล เล่าว่า ตอนนั้น มีแรงงานไทย เป็นชายทั้งหมด 13 คน หลบอยู่ในแคมป์คนงาน ก็ได้ยินเสียงเคาะประตูดัง เหมือนจะพังเข้ามา แต่ไม่มีใครเปิดประตู เพราะกลัวอันตราย

ตอนแรก คิดว่าเป็นทหารอิสราเอลมา แต่เมื่อรอดูท่าทีแล้วไม่ใช่ ก่อนที่ กลุ่มกองกำลังติดอาวุธ จะพังประตูด้านหลังเข้ามารัวยิงใส่บ้านอยู่ครึ่งชั่วโมง จนพวกตนต้องวิ่งหนีตาย ไปหาที่หลบซ่อนตัว ตนก็เข้าไปแอบในป่าพริกใกล้ ๆ ท่ามกลางเสียงปืนดังขึ้นเป็นระยะ กระทั่ง มีทหารอิสราเอล เข้ามาปะทะกับอีกฝ่าย และ ช่วยพวกตนให้เข้าไปหลบในที่พัก แต่ก็ถูกกองกำลังติดอาวุธ บุกมารอบ 2 ครั้งนี้ มีทั้งยิงใส่ และ วางเพลิงจนควันคละคลุ้ง

ตนคิดว่าจะตายแล้ว จึงพากัน กระโดดออกหน้าต่าง หนีเอาตัวรอดไปคนละทิศละทาง โดยตนไปแอบที่ไร่พริกอีก รอบนี้อยู่ตั้งแต่ 07.00-17.00 น. จนเห็นทหารอิสราเอลมา ถึงออกมาขอความช่วยเหลือ ตอนนี้ พวกตนปลอดภัยแล้ว พร้อมบอกด้วยว่า ตอนนี้ไม่อยากได้อะไรแล้ว อยากกลับเมืองไทยมากกว่า เพราะรู้สึกกลัว

ขณะที่ นางสาวกิติยา ดาศรี อายุ 30 ปี ภรรยา บอกว่า สามี ไปทำงานตั้งแต่เดือนมกราคม ปี 2564 เป็นแรงงานแพ็กผัก หลังเกิดเหตุ สามีโทรศัพท์มาเป็นระยะ ๆ ตอนนี้เป็นห่วงสามีมาก อยากให้กลับมาอยู่เมืองไทย เพราะใช้หนี้สินหมดแล้ว ไม่หวังอะไรต่อแล้ว อยากให้มีชีวิตกลับมาแค่นั้นก็พอ และ อยากให้รัฐบาล เร่งไปรับแรงงานไทยกลับบ้านโดยเร็ว