หนุ่มแรงงานไทย เล่าวันเกิดเหตุระเบิดลงพันกว่าลูก ต้องนอนฟังเสียงระเบิด 5-6 คืน ก่อนจะได้รับการช่วยเหลือ ส่วนนายจ้าง

18 ต.ค. 66 ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ได้สัมภาษณ์ครอบครัวของนายสำเภา ที่ดินดำ หลังเดินทางมาจากชัยภูมิเพื่อรอต้อนรับนายสำเภากลับบ้าน เนื่องจากเดินทางไปใช้แรงงานที่ประเทศอิสราเอล

นายสำเภา เล่าให้เราฟังว่า ตนทำงานอยู่ห่างจากฉนวนกาซาประมาณ 6-7 กิโล วันที่ 7 ตอนเช้ามีระเบิดลงมาเป็น 1,000 ลูก พวกตนจึงเข้าไปหลบในบังเกอร์ จากนั้นตอนเย็นก็มีการบุกภาคพื้นดิน ยิงแคมป์ของพี่ชายที่อยู่ข้างๆ เผาแคมป์คนงานแล้ว ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 1 คน แต่แคมป์ของตนไม่ได้บุกเข้ามา เพราะเป็นหมู่บ้านนี้มีทหารอิสราเอล​ตั้งฐานอยู่ แต่พอเกิดเหตุหนักขึ้น นายจ้างก็ปล่อยทิ้งเลย แรงงาน 17 คน ต้องหาอยู่กันเอง หลบอยู่ในบังเกอร์อย่างเดียว จากนั้นจึงพยายามติดต่อไปที่กงสุลเพื่อขอความช่วยเหลือ แต่ต้องนอนฟังเสียงระเบิด 5-6 คืน ก่อน จะได้รับการช่วยเหลือ โชคดีมีรถถังมาล้อมหมู่บ้าน จึงทำให้ไม่มีใครเป็นอะไร แต่ยอมรับว่าหมู่บ้านใกล้เคียง ตายเยอะมาก มีเพื่อนหายไปหลายคน อย่างน้อย 2 คนที่มาทำงานพร้อมกัน ตอนนี้ยังติดต่อไม่ได้ ซึ่งไม่รู้ว่าถูกจับไปหรือเสียชีวิตแล้ว เพราะบริเวณที่ติดกับฉนวนกาซา ทหารอิสราเอล เข้าไปช่วยไม่ทัน

เหตุการณ์ครั้งนี้ ถือว่าสะเทือนใจมาก เพราะเราตั้งใจไปหาเงิน เพื่อส่งมาให้ที่บ้าน ส่วนอยากจะกลับไปทำงานหรือไม่คงต้องพิจารณาอีกครั้ง และคิดว่าสงครามไม่น่าสงบโดยง่าย อีกอย่างมันไม่ได้สวยหรูอย่างที่คิด นายจ้างก็ไม่ได้ดีทุกคน ที่เกิดเหตุกับตนนายจ้างก็หนีเลย ไม่ได้สนใจแรงงาน

นายสำเภา ยังได้มอบคลิปที่เป็นเหมือนลูกระเบิดที่ตกลงมาจากฟ้าหลายลูกให้ทีมข่าวช่อง 8 อีกด้วย