บินโดรนสำรวจทะเลอันดามัน ผู้ใหญ่บ้านยันแป้งไม่ได้ขึ้นเกาะตันหยงอุมาวันหลบหนี

ทีมข่าวช่อง 8 เดินทางไปที่เกาะตันหยงอุมา และบินโดรนสำรวจภาพมุมสูงจากภาพโดรนที่ปรากฎจะพบว่าเกาะตันหยงอุมา มีเกาะที่อยู่ใกล้เคียงในทะเลอันดามัน คือเกาะปอออ (เกาะส่วนบุคคล) เกาะลิดี(เกาะสัมปทานทำรังนก) และจะเห็นเกาะตะรุเตาบริเวณด้านหลังที่มีขนาดใหญ่

จากเกาะตันหยงอุมาห่างจากอินโดนีเซียไม่ไกลมาก โดยต้องขับเรือผ่านเกาะตันหยงอุมา เกาะปอออ เกาะตะรุเตา เพื่อไปเกาะหลีเป๊ะ แล้วข้ามฝั่งไปอินโดนีเซียและในส่วนเกาะตันหยงอุมาเป็นเกาะชุมชนกลางทะเลอันดามันที่ใกล้บ้านบากันโต๊ะทิดที่สุด ใช้เวลาเดินทางโดยเรือหัวโทงจากบ้านบากันโต๊ะทิด 1-1.20 ชั่วโมง

ทีมข่าวเริ่มสำรวจบนเกาะ โดยชาวบ้านบนเกาะน่ารักและใจดีบริการพาทีมข่าวสำรวจเกาะด้วยรถจักรยานยนต์พ่วง เราสำรวจหมู่บ้านตันหยงอุมาก่อน พบบ้านเรือของชาวบ้านมีตลอดทางโดยอยู่ไม่ใกล้กันมากนัก ซึ่งลักษณะเป็นชุมชนใหม่ มีร้านค้า ร้านกาแฟ ร้านข้าวบนเกาะ นอกจากนั้นยังสังเกตุเห็นมีแต่สวนยางพาราในบ้านตันหยงอุมาเป็นส่วนใหญ่ ยังไม่เห็นต้นปาล์มที่ปลูก

ทีมข่าวช่อง 8 ได้เข้าพูดคุยกับนายอนุพงศ์ ผู้ใหญ่บ้านตันหยงอุมา ยืนยันตามสมมุติฐานที่ว่าอาจจะชั่วคราวเพื่อมาเปลี่ยนเรือก่อนจะหนีต่อทางเส้นทางทะเลอันดามันไปยังประเทศอินโดนีเซีย ส่วนตัวมองว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะชาวบ้านที่นี่อยู่กันแบบชุมชนพี่น้อง หากมีคนแปลกหน้าเข้ามาในพื้นที่ก็ต้องรีบแจ้งตนทันที

 

ส่วนตัวมองว่าเสี่ยแป้งคงไม่ขึ้นเกาะใดเกาะหนึ่งกลางทะเลอันดามันเพื่อเปลี่ยนเรือ แต่ความน่าจะเป็นน่าจะเปลี่ยนเรือกลางทะเลมากกว่า ซึ่งใช้เวลาเปลี่ยนเรือกลางทะเลเพียงแค่ 4-5 นาทีก็ไปต่อได้แล้ว ส่วนความน่าจะเป็นเรือที่มารับเสี่ยแป้งคงไม่ใช่เรือหัวโทงแต่อาจจะเป็นเรือสปีดโบ๊ทซึ่งมาจากมาเลเซีย เพราะเคลียร์ฝั่งมาเลเซียได้และรอดการตรวจสอบ หรือเป็นเรือประมงขนาดกลางเพื่อเลี่ยงการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ไทย

ทั้งนี้ต้นปาล์มที่อยู่บนเกาะตันหยงอุมามีเพียงนิดเดียวเพราะชาวบ้านไม่ค่อยนิยมปลูกเนื่องจากหากปลูกต้นปาล์มบนเกาะจะต้องเสียค่าขนส่งทางเรือเพื่อขึ้นฝั่งจำนวนมาก และสวนปาล์มที่อยู่บนเกาะก็ไม่ได้มีรั้วลวดหนามติดตั้ง ส่วนตัวเคยไปรับจ้างกรีดยางที่ประเทศมาเลเซีย ก็พบเห็นสวนปาล์มที่นั่นส่วนใหญ่ติดตั้งรั้วลวดหนาม เพื่อแบ่งอาณาเขต สวนปาล์ม ไม่ได้มีความหมายแบบไทยที่ติดตั้งลวดหนามเพื่อป้องกันสัตว์ไปกินผลปาล์ม โดยที่มาเลเซียจะมีการติดตั้งรั้วลวดหนามสูงตั้งแต่ 1 เมตรถึง 5 เมตร


ชาวบ้านยันสวนปาล์มในคลิป “แป้ง” ไม่ได้อยู่บนเกาะตันหยงอุมา

หลังจากสำรวจสวนปาล์มที่บ้านตันหยงอุมา แต่ปรากฎว่าไม่พบ พบเพียงสวนยางพารา เราจึงเดินทางต่อไปยังบ้านตันหยงกลิงบนเกาะตันหยงอุมา หลังชาวบ้านให้เบาะแสว่าที่หมู่บ้านนี้มีสวนปาล์มหลายสวน เมื่อเราไปถึงเราพบว่ามีสวนปาล์มจริงเราเจอสวนปาล์มที่มีอายุ 7-8 ปี ใกล้เคียงกับคลิปเสี่ยแป้งจึงให้ทีมงานผู้ชายลองจัดฉากสวนปาล์ม จัดรูปแบบใบสวนปาล์ม แล้วลองถ่ายรูปเพื่อเปรียบเทียบกับเสี่ยแป้งในคลิป โดยการทดลองเราไม่ได้นำรั้วลวดหนามมาด้วย แต่ทดสอบเพื่อดูว่าหากจัดฉากต้นสวนปาล์ม และจัดมุมกล้องมือถือในการถ่ายแล้ว จะใกล้เคียงภาพสวนปาล์มในคลิปหรือไม่ เมื่อถ่ายเสร็จปรากฎว่าภาพทีมงานที่จัดฉากสวนต้นปาล์มให้คล้ายคลิปเสี่ยแป้ง มีลักษณะสวนปาล์มใกล้เคียงกับคลิปเสี่ยแป้งมาก

ต่อมาทีมข่าวนำรูปที่เราจำลองไปให้นางสาวกัลยา ชาวบ้านเกาะตันหยงอุมาดู บอกว่า จากคลิปที่ทีมข่าวลองถ่ายใกล้เคียงคลิปเสี่ยแป้งมาก แต่หากดูภาพรวมของคลิปเสี่ยแป้งที่อัดออกมาจะเห็นว่าสวนต้นปาล์มที่เสี่นแป้งอยู่จะไม่มีต้นเฟิร์นที่ขึ้นตามลำต้นของต้นปาล์ม รวมทั้งหญ้าภายในสวนปาล์มก็ไม่รกเท่าสวนปาล์มที่อยู่บนเกาะตันหยงอุมา โดยในคลิปเป็นสวนปาล์มที่มีการฉีดยาฆ่าแมลง ส่งผลให้ก็หญ้าในสวนไม่ขึ้นสูง รวมทั้งไม่มีต้นไม้อื่นขึ้นแซมลำต้นของต้นปาล์ม แต่ที่เกาะตันหยงอุมาปลูกสวนปาล์มแบบไม่ฉีดยาฆ่าแมลง

อีกทั้งในคลิปเสี่ยแป้งเป็นสวนปาล์มที่มีรั้วลวดหนามแต่บนเกาะไม่ได้มีรั้วลวดหนามติดตั้งไว้ เพราะบนเกาะไม่ได้มีการระแวงกันว่าใครจะมาขโมยผลปาล์มหรือจะมีโจรขึ้นสวน เราอยู่กันอย่างสงบสุข

ลุยเกาะตันหยงอุมา มีอึ้งต้นปาล์มคล้ายคลิปแป้ง ชาวสวนพูดชัดเกิดอะไรขึ้น