ประชุมด่วนสืบนครบาล คดีหนุ่มเกาหลีถูกฆ่ายัดถัง ประสานล่าตัว 3 เพื่อนร่วมชาติมาดำเนินคดี ขณะที่ญาติบินจากเกาหลีใต้ตรวจ DNA พิสูจน์อัตลักษณ์

วันที่ 12 พ.ค. 2567 หลังพบศพชายถูกฆ่ายัดถังถ่วงน้ำ ที่อ่างเก็บน้ำมาบประชัน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งคาดว่าเป็นชายชาวเกาหลี ชื่อ นายโรห์ อึน จอง (ROH EUI JONG) อายุ 34 ปี ที่หายตัวไป

ล่าสุดวันนี้ พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าที่ สน.มักกะสัน กรณีชาวเกาหลีถูกแก๊งเพื่อนร่วมชาติอุ้มรีดค่าไถ่ 3,000,0000 บาท ก่อนถูกฆ่ายัดถังทิ้งอ่างเก็บน้ำเมืองพัทยาโดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.ต.ต.นพศิลป์ เปิดเผยกับทีมข่าวออนไลน์ช่อง 8 ว่า วันนี้พี่สาว และลูกพี่ลูกน้องของนายโรห์ อึน จอง จะเดินทางมาจากประเทศเกาหลีใต้ เพื่อมาตรวจ DNA นำไปยืนยันอัตลักษณ์ของศพ

กระทั่งเวลาประมาณ 13.30 น. ก่อนจะมีการประชุม ผู้สื่อข่าวพบเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย พร้อมญาติทั้ง 2 คนของนายโรห์ อึน จอง เดินทางเข้ามาที่ สน.มักกะสัน เพื่อพบตำรวจ ซึ่งญาติไม่ได้พูดอะไร เนื่องจากไม่สามารถสื่อสารภาษาไทยได้

หลังประชุมเสร็จเวลาประมาณ 16.00 น. พล.ต.ต. นพศิลป์ รอง ผบช.น. เปิดเผยว่า แม่ของผู้เสียชีวิตแจ้งสถานทูตว่า มีคนร้ายใช้ไอดีเบอร์โทรคนหาย โทรมาบอกแม่ว่าลูกชายทิ้งยาเสพติดลงน้ำ ทำให้เสียหาย เรียกเงิน 3 ล้านบาท แม่ได้แจ้งความที่ สน.คลองตัน

สำหรับนายโรห์ เข้าประเทศไทยเมื่อวันที่ 30 เม.ย. ที่ผ่านมา แล้วมาพักที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ต่อมาเวลา 16.00 น. ไปห้างสรรพสินค้าที่อยู่ไม่ไกลจากโรงแรม จากนั้น เวลา 19.36 น. ขึ้นวินจยย. ไปอาร์ซีเอ หลังจากนั้นมีชายชาวเกาหลีพาออกมาจากผับตอนประมาณ 02.30 น. และมีรถมารอรับ ในรถมีคน 2 คน คนขับและคนนั่งข้าง รวมกับคนประกบคนหาย 1 คน รวมเป็น 4 คน ขับรถหายจากอาร์ซีเอ

โดยผู้เช่ารถคันดังกล่าว คือนายคิม และเป็นคนขับ ออกจากหน้าอาร์ซีเอไปหมู่บ้านย่านร่มเกล้า ส่วนนายลี เป็นคนที่มาเช่าบ้านพัก

จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่า ในบ้านหลังดังกล่าวถูกถอดเราท์เตอร์ออก ก่อนวันเช่า 1-4 พ.ค. และนำตัวไป 3 พ.ค. แต่ช่วงประมาณตี 3 นายคิมขับรถออกจากคอนโด เก็บกระเป๋าเสื้อผ้ากลับมาที่บ้านเช่า หลังจากนั้นทั้ง 4 คนขับรถออกไปคอนโดสุขุมวิท 77 โดยนายรุน คนร้ายคนที่ 3 ออกจากรถ และไม่ได้ไปด้วยกัน จากนั้นพบว่ารถขับผ่านด่านลาดกระบังขาออก ซึ่งภายในรถเหลือ 3 คน คือ นายคิม นายลี และนายโรห์ ขับรถเก๋งมุ่งหน้าไปที่หมู่บ้านมาบประชัน จ.ชลบุรี โดยบ้านหลังนี้ นายลีมาเช่าผ่านแอปพลิเคชั่น (ตั้งแต่ 3 -10 พ.ค.) และพบว่ามีการถอดเราท์เตอร์กล้องวงจรปิดออกหมด เช่นเดียวกับบ้านเช่าก่อนหน้า

จากนั้นกล้องวงจรปิดจับภาพนายคิม ขับรถมาที่ร้านขายวัสดุอุปกรณ์ช่วงประมาณ 10.00 น. แต่ไม่ได้ซื้อออะไร

กระทั่ง 17.18 น. มาซื้อถัง เชือก และกลับหมู่บ้านที่เช่าไว้

จากนั้นก็พบว่า รถเช่าที่ผู้ก่อเหตุทั้ง 2 ราย ได้เช่ามา ขับมาที่อ่างเก็บน้ำและลงมือก่อเหตุ ก่อนที่จะขับรถออกมา และพบว่าไม่มีภาพจากกล้องตัวไหนจับได้อีก

กรณีเงิน 3 ล้านบาท ตำรวจยืนยันว่า ทางครอบครัวของนายโรห์ ยังไม่ได้โอนให้ผู้ก่อเหตุแต่อย่างใด เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นก็รีบแจ้งตำรวจทันที

สำหรับนิ้วมือของนายโรห์ที่ถูกตัด ตำรวจอยู่ระหว่างการชันสูตรว่า ถูกตัดก่อนหรือหลังการเสียชีวิต หากถูกตัดก่อน สันนิษฐานได้ว่าเป็นการตัดเพื่อข่มขู่เรียกค่าไถ่ แต่ถ้าตัดหลังเสียชีวิต คาดว่าต้องการให้ตามไม่ได้ ว่าศพนี้เป็นใคร

หลังจากประชุมเสร็จ ตำรวจจะพาพี่สาวของผู้ตายไปดูศพที่โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อที่จะยืนยันอัตลักษณ์บุคคลเบื้องต้น ก่อนที่ผลดีเอ็นเอจะออก

สำหรับผู้ก่อเหตุทั้ง 3 ราย ขณะนี้ตำรวจกำลังเร่งติดตามตัว และมีการประสานตำรวจเกาหลีแล้ว จากข้อมูลทราบว่า นายคิม ตอนนี้ยังมีการตรวจสอบอยู่ว่ายังอยู่ในประเทศไทย หรือหลบไปตามช่องทางธรรมชาติ ส่วนนายรุน ตอนนี้หลบหนีกลับไปเกาหลี และนายลีหลบหนีไปที่กัมพูชา