ชาวบ้านไปหาเห็ด พบหินแกะสลัก เป็นรูปหญิงสาวกลางป่า แล้วนำไปโพสต์ จนกลายเป็นกระแส ดราม่า กรมศิลปากรไปดูแล้ว แต่ไม่ฟันธง เป็นหินสมัยไหน ขณะที่เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่เชื่อ ฝีมือพระธุดงค์แกะสลักไว้

ชาวบ้านที่ไปหาเห็ดบนเขา แล้วไปเจอหินแกะสลัก บนเขากระเจียว ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ เป็นภาพหญิงสาวครึ่งตัว ซึ่งถูกคาดเดากันไปต่างๆนานา ว่าอาจจะเป็น ภาพสลักยักษิณีเหนี่ยวกิ่งไม้ หรือพระนางสิริมหามายาเหนี่ยวกิ่งสาละ ยังไม่แน่ชัด ต้องรอให้กรมศิลปากร ไปตรวจสอบก่อน ต่อมา มีคนนำภาพดังกล่าวไปโพสต์ สร้างความฮือฮาในโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก บางคนถึงกับบอกว่า บริเวณนั้น อาจมีวัตถุโบราณ หรือสถานที่เก่าแก่ซ่อนอยู่ คล้ายเมืองโบราณศรีเทพที่เพชรบูรณ์ก็เป็นได้ บางคนก็ชื่นชมในฝีมือการแกะสลักของช่าง

 

 

นายทศพร ศรีสมาน ผอ.สำนักงานศิลปากร ที่10 นครราชสีมา กรมศิลปากร บอกว่า เท่าที่มองเป็นลักษณะรูปบุคคลเป็นภาพสตรี แต่ตัวรูปแบบงานศิลปกรรม คนที่สลักภาพนี้ น่าจะเป็นคนมีความรู้ด้านนี้ แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าสลักเมื่อไหร่ ซึ่งจะต้องดูหลักฐานโดยรอบว่ายังพบอะไรอีกหรือไม่

ต่อมา นายสุทธินันท์ พรหมชัย นักโบราณคดีประจำอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง เดินทางไปสำรวจภาพแกะสลักหินดังกล่าว เบื้องต้นพบว่า ภาพดังกล่าวมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 6 เมตร มีร่องรอยการแกะสลัก กว้าง 130 เซนติเมตร สูง 145 เซนติเมตร ยังไม่สามารถระบุอายุของภาพได้

ขณะเดียวกัน ชาวบ้านที่ทราบข่าว ต่างนำดอกไม้ธูปเทียนไปไหว้ บูชา อธิษฐานขอโชคลาภ

นายอิสระ ศิริสุทโท เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ บอกว่า ส่วนตัวคิดว่าภาพแกะสลักหินที่พบ น่าจะเป็นฝีมือของพระ ที่ครั้งนั้นเมื่อประมาณปี 2537 หรือประมาณ 30 ปีที่ผ่านมา บริเวณดังกล่าวเป็นที่ตั้งของสำนักสงฆ์ หลังจากมีการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ สำนักสงฆ์ก็ได้หายไป

ล่าสุด มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก "ครูต้าร์ ครูเสน่ห์ ครูอภิญญา" โพสต์ระบุว่า "พระอาจารย์จะแกะเป็นรูปพระแม่ธรณี แต่ด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง จึงแกะไม่เสร็จผ่านมา 20 กว่าปีเป็นข่าวเฉย เป็นของโบราณกลายเป็นพระนางสิริมหามายาไปซะแล้ว " ซึ่งเจ้าตัวระบุว่า ไม่ใช่พระรูปที่แกะสลัก แต่ตอนนั้นเจ้าตัวยังเป็นสามเณรอยู่