เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่าพบอึ่งปากขวดประหลาดตามตัวมีสีเผือก จึงได้เดินทางไปตรวจสอบที่บ้านหลังหนึ่งในหมู่ที่ 7 ตำบลรางสาลี่ อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อไปถึงพบชาวบ้านกำลังนั่งจับกลุ่มพูดคุยกันอยู่ จึงขอดูอึ่งตัวดังกล่าวที่จับใส่ไว้ในกระป๋อง พบว่าเป็นอึ่งปากขวด มีสองตัว คืออึ่งที่มีสีปกติคือลายจุดสีดำด่างเหมือนอึ่งปากขวดทั่วไป ส่วนอีกตัวเป็นอึ่งปากขวด ตัวสีขาวใส ดวงตาสีแดงมีวงสีขาว เป็นอึ่งเผือกตัวเมีย มีไข่ในท้อง มีโหนกหลัง ค่อนข้างเปรียวแข็งแรง พยายามกระโดดไปมา โดยมี น.ส.วิกานดา ตรุษกรานต์ อายุ 45 ปี และคนในครอบครัว เพื่อนบ้านที่มาดูต่างเฝ้าทะนุถนอม และให้ข้อมูลที่ได้อึ่งเผือกตัวนี้มาได้อย่างไร

 

 

น.ส.วิกานดา ตรุษกรานต์ เล่าว่า พอดีไปหาอึ่งในดงมันสำปะหลังไปเจอ เมื่อคืนฝนตก ได้มาไม่เยอะ โดยส่วนมากก็จะเป็นตัวปกติก็จะขาย หรือไม่ก็เอาไว้กิน แล้วมาเจอตัวนี้มันแปลก เลยเอาเก็บกลับมาด้วย เป็นอึ่งปากขวด ที่มีลักษณะแปลกมันขาวไม่เหมือนใคร ก็น่าจะเก็บเอาไว้ก่อน เก็บไว้รอวันหวยออกก่อน โดยปกติแล้วอึ่งปากขวด มันก็เยอะอยู่ แต่ว่าถ้าฝนไม่ตกเยอะจริงๆ มันก็ไม่ออก อย่างกับเมื่อคืน อึ่งปากขวดออกแต่ก็ถือว่าน้อย เพราะว่าฝนมันไม่เยอะน้ำมันไม่ไหล น้ำไม่หลาก ถ้าฝนตกทุกคนจะออกหากันตลอด ตอนนี้โลละ 200 บาท เริ่มต้น ถ้าเป็นคัดแบบไข่ล้วนก็ 250-300 บาท ถ้าอึ่งออกเยอะก็พอได้ถ้าออกไปหา อึ่งเผือกตอนนี้ก็มีแล้วแต่ยังเก็บไว้ก่อน อันนี้ตัวเมียมีไข่แล้ว ตอนนี้ยังแข็งแรงดีอยู่ ยังกระโดดได้อยู่ ตัวนี้ไม่กินแน่นอน ตัวนี้แปลก

 

 

 

จากนั้น น.ส.วิกานดา ได้นำแผ่นกลมๆ มีตัวเลข 0-9 จำนวน 3 ชุด บอกกล่าวกับอึ่งเผือกว่า "มาให้โชคให้ลาภกันนะ มาให้โชคให้ลาภก็จะเลี้ยงกันต่อไป" แล้วยกมือไหว้ขออธิษฐานจิตก่อนจะโยนแผ่นกลมลงในอ่างสเตนเลสทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า แล้วนำอึ่งเผือกมาวางในอ่างนี้ ให้อึ่งเผือกกระโดดและต้อนไม่ให้กระโดดออกมา ส่วนแผ่นกลมที่มีตัวเลขที่วางไว้จำนวน 30 อันซึ่งมีตัวเลขอยู่ทุกอัน ถ้าอึ่งเผือกใช้ขาเตะดีดอันไหนออกมาก็จะ นำเลขนั้นมาเสี่ยงโชค ระหว่างนั้นก็ลุ้นกันเพราะกระโดดไปมา สุดท้ายอึ่งเผือกก็ใช้ขาหลังดีดแผ่นกลมออกมาชิ้นแรกเป็นเลข 7 จากนั้นก็กระโดดไปทั่วอ่างจนสุดท้ายก็ได้ดีดแผ่นกลมออกมาอีก 2 อันคือหมายเลข 3 กับหมายเลข 5 สรุปอึ่งเผือกใช้ขาหลังดีดได้ แผ่นกลมที่มีตัวเลขก็ได้แก่หมายเลข 7 3 5