"บิ๊กโจ๊ก" ล่ารายชื่อถอดถอนกรรมการ ป.ป.ช. ยืนยัน ไม่ลง สว. แต่จะเดินหน้าทำเพื่อประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2567 การจัดกิจกรรมรณรงค์ให้ประชาชนร่วมลงชื่อกล่าวหาถอดถอนกรรมการ ป.ป.ช. ที่ต้องสงสัย ทุจริตต่อหน้าที่ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ภายใต้หัวข้อ ปฏิบัติการกวาดบ้าน ให้ ป.ป.ช. พื้นที่แรกที่อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา หลัง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร.ยื่นหนังสือถึงประธานรัฐสภา มีประชาชนเดินทางมาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก โดยต่างนำบัตรประชาชน มาแสดงเจตจำนง เพื่อขอร่วมลงชื่อตามสิทธิ์รัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 236 เพื่อขอกล่าวหาตรวจสอบกรรมการ ป.ป.ช.

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บอกว่าตั้งแต่หลังยื่นหนังสือจนถึงวันนี้ผ่านไปไม่ถึง 48 ชั่วโมงมีประชาชนมาร่วมลงชื่อแล้วกว่า 6,000 ราย ถือเป็นประวัติศาสตร์ครั้งแรกหลังมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่จะมีการล่าลายรายชื่อเพื่อกล่าวหาตรวจสอบ กรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งเป็นองค์กรอิสระที่ทำหน้าที่ตรวจสอบข้าราชการของรัฐ จากนี้ไปจะไปต่อในพื้นที่อำเภอเมืองจังหวัดพัทลุง และอำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ก่อนที่จะไปต่อในพื้นที่อำเภอเมืองจังหวัดชลบุรี ในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ หลังจากนั้นในช่วงสัปดาห์ต่อไปพื้นที่จังหวัดขอนแก่นและอุดรธานี และปิดท้ายในพื้นที่อำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่

โดยยืนยันว่าปฏิบัติการครั้งนี้จะใช้เวลาอย่างน้อยสองสัปดาห์ ก็จะได้รายชื่อกว่า 20,000 รายชื่อตามเงื่อนไข โดยจะรวบรวมรายชื่อทั้งหมดเพื่อยื่นให้กับประธานรัฐสภา ตามหลักเกณฑ์และหากไต่สวนแล้ว มีเหตุให้เชื่อได้ว่ามีการกระทำความผิดตามที่มีการกล่าวหา ประธานรัฐสภาก็จะส่งเรื่องไปให้ประธานศาลฎีกาเพื่อพิจารณาถอดถอน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยืนยันว่า ยังไม่มีแนวคิดที่จะลงสมัคร สว. เนื่องจากคุณสมบัติยังไม่ครบเพราะจนถึงวันนี้ ยังคงทำหน้าที่เป็นตำรวจถือเป็นข้าราชการของรัฐ ดังนั้นการออกมารณรงค์ครั้งนี้ก็เป็นเพราะ ประชาชนเรียกร้องให้ออกมาในฐานะนายกสมาคมชาวปักษ์ใต้ ในพระบรมราชูปถัมภ์ และผมถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของประชาชนทุกคน ที่สำคัญไปกว่านั้น จะเห็นได้ว่าทันทีที่เปิดโครงการปฏิบัติการกวาดบ้านให้ ป.ป.ช. แทบไม่มีเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.หรือฝ่ายบริหารของ ป.ป.ช. ออกมาร้องคัดค้านหรือเรียกร้องให้เรายุติ แต่กลับส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้อง กับการทำหน้าที่ที่ต้องสงสัยว่า ทุจริตต่อหน้าที่ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ของกรรมการ ป.ป.ช.คนดังกล่าวมาเพิ่มเติมให้อย่างต่อเนื่อง ตนจึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนไม่ว่าท่านจะอยู่ภูมิภาคใดของประเทศ ท่านก็มีสิทธิ์ที่จะใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ในการช่วยกันปกป้อง ไม่ให้เกิดการกระทำผิด ทุจริตคอร์รัปชัน ในทุกองค์กรของรัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บางช่วงบางตอน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล กล่าวถึงกรณีที่นายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ส่งหนังสือตอบกลับ กรณีขอความเป็นธรรม และขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ข้าราชการตำรวจออกจากราชการไว้ก่อน โดยยืนยันว่าการเพิกถอนคำสั่งดังกล่าว ไม่อยู่ในอำนาจ การพิจารณาของนายกรัฐมนตรี และเห็นควรยื่นร้องทุกข์หรืออุทธรณ์ ต่อ ก.พ.ค.ตร. ตามพระราชบัญญัติตำรวจ พ.ศ. 2565 ว่า การยื่นร้องทุกข์หรืออุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวตนได้ดำเนินการเรียบร้อย ไปหมดแล้ว

ซึ่งหนังสือฉบับดังกล่าวก็ต้องเตือนรองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ ต้องเป็นกฤษฎีกา และเรื่องดังกล่าว นายกรัฐมนตรีอยู่ระหว่างเสนอให้กฤษฎีกาตีความ จึงไม่ใช่เรื่องที่รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จะคิดเองเออเอง ตอบหนังสือฉบับนี้ และอาจจะเข้าข่ายความผิดได้ ซึ่งลองปรับก็ต้องดูหน้าที่ของตัวเองว่า อยู่ในหน้าที่ใด แต่ตนจะยังไม่ดำเนินการใดๆ เพราะเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการเสนอกฤษฎีกา

"บิ๊กโจ๊ก" ล่ารายชื่อถอดถอนกรรมการ ป.ป.ช. ยืนยัน ไม่ลง สว. แต่จะเดินหน้าทำเพื่อประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน