แมลงปีกแข็ง หรือชาวบ้านเรียก "แมลงกระเบื้อง" บุกบ้านยายวัย 89 จนน้ำตาตก ใช้ชีวิตยากลำบาก กำจัดยังไงก็ไม่หมด วอนหน่วยงานช่วย

วันที่ 26 พ.ค. 2567 ที่จังหวัดอุทัยธานี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝูงแมลงปีกแข็ง หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า แมลงกระเบื้อง หรือด้วงกระเบื้อง จำนวนมหาศาล บุกเข้ามาอยู่ในบ้านของหญิงสูงอายุวัย 89 ปี ในพื้นที่หมู่ 6 บ้านยางครึ่งเส้น ตำบลหนองกลางดง อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี โดยมีบ้านหลังใหญ่ด้านหน้าเป็นของคุณยาย และบ้านหลังเล็กที่อยู่ด้านหลังเป็นที่นอนของนางสมจิตร อายุ 56 ปี ลูกสาวคุณยาย โดยแมลงปีกแข็งดังกล่าวบุกมายึดทุกซุกทุกมุมจนต้องขนข้าวของมาอาศัยอยู่ที่ร้านข้างบ้าน

ส่วนการหลับนอนในตอนกลางคืน นางสมจิตรไม่สามารถอยู่ในบ้านซึ่งเป็นที่นอนได้ ขณะที่คุณยายก็ต้องย้ายมานอนชั้นล่างของบ้าน และจะต้องกางมุ้งนอน และต้องเก็บชายมุ้งทุกด้านเพื่อไม่ให้แมลงกระเบื้องเข้ามุ้งได้

นางพเยาว์ วัย 89 ปี เจ้าของบ้านหลังดังกล่าว เล่าว่า เกือบทุกปีจะมีฝูงแมลงกระเบื้องพากันบินเข้ามาที่บ้านของตนจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงเข้าหน้าฝนช่วงเดือนพฤษภาคม จะมาอยู่เต็มบ้านแบบนี้ตลอดนานนับเดือน จนสร้างความเดือดร้อนรำคาญใจ ไม่รู้จะกำจัดอย่างไร ตัวเองก็ไม่มีรายได้ มีเบี้ยงผู้สูงอายุก็ต้องเอาไว้กินซึ่งระหว่างคุณยายเล่าให้ฟัง คุณยายถึงกับน้ำตาไหลเพราะเดือดร้อน อยากให้มีคนมาช่วยเหลือ

เช่นเดียาวกับนางสมจิตร ลูกสาวของคุณยายก็เล่าให้ฟังว่า แมลงปีกแข็งเริ่มบุกมายึดบ้านมาแล้ว 3 - 4 วัน ซึ่งมันจะมาแบบนี้ และในช่วงเดียวกันเกือบทุกปี แต่ปีนี้จะมากกว่าทุกปี เบื้องต้นได้ใช้ยาเบื่อปูผสมน้ำฉีดพ่นก็เอาไม่อยู่ และลองใช้ยาฉีดฆ่าแมลงแบบกระป๋องมาฉีดก็ได้ผลบ้าง แต่สู้ราคาไม่ไหว ตอนนี้ได้แต่คอยกวาดไปกองและใส่กระสอบนำไปเผาให้ตาย ยิ่งกำจัดเท่าไรเหมือนมันยิ่งมาก ที่สำคัญแมลงกระเบื้องดังกล่าวมีกลิ่นฉุนจมูกมาก หากถูกตัวก็จะเป็นผื่นคัน ซึ่งต้องระวังไม่ให้เข้าตา เนื่องจากแมลงประเภทนี้ถ้าเข้าตาแล้วจะแสบตา จึงอยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือและกำจัด

ด้านนายบบังเอิญ หนูกัด กำนันตำบลหนองกลางดง อำเภอทัพทัน ผู้ใหญ่บ้าน และนางมณเฑียร มุธิตา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองกลางดง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าว จากการตรวจพบว่ามีเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งองค์การบริหารส่วนตำบลหนองกลางดง หน่วยงานสาธารณสุขอำเภอทัพทัน ให้เร่งดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพื่อให้สามารถเข้าอยู่อาศัยตามปกติต่อไป