"บิ๊กหลวง" เตรียมบุกอินโดฯ หารือข้อกฎหมาย จ่อเตรียมลากคอ "เสี่ยแป้ง" กลับไทยรับกรรม

จากกรณีเมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ได้เข้ารายงานต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นการด่วน เนื่องจากได้รับรายงานจากทางการประเทศอินโดนีเซียว่า สามารถทำการจับกุมนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ “แป้ง นาโหนด” ผู้ต้องขังระหว่างอุทธรณ์ฎีกาที่ถูกขังในเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช และได้หลบหนีไปจากการควบคุมระหว่างการเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 22 ต.ค. 66 อย่างไรก็ตาม ล่าสุดทางการไทยอยู่ระหว่างประสานการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจากเมืองหลวงจากาตาร์ ประเทศอินโดนีเซีย มายังประเทศไทย เพื่อเตรียมดำเนินคดีฐานหลบหนีระหว่างการคุมขังตามคำสั่งศาล ทั้งยังมีรายงานว่า รมว.ยุติธรรม เตรียมนำคณะทำงานเดินทางไปประเทศอินโดนีเชียในวันที่ 31 พ.ค. ตามที่มีการรายงานข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 31 พ.ค. พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. ซึ่งเป็นหนึ่งในรายชื่อของคณะที่จะเดินทางไปเจรจากับทางการอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า จากเดิมที่คณะทำงานจะต้องเดินทางไปประเทศอินโดนีเชียในวันนี้ (31 พ.ค.) รอบเวลา 14.30 น. เพื่อประสานงานกับทางการอินโดนีเซียขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน นายเชาวลิต ทองด้วง หรือแป้ง นาโหนด รวมถึงหารือเรื่องข้อกฎหมายต่าง ๆ จากพฤติการณ์การกระทำความผิดที่ผู้ต้องหาได้ก่อเหตุนั้น ขณะนี้รับทราบว่าคณะทำงานมีการเลื่อนออกไป 1 วัน เป็นวันเสาร์ที่ 1 มิ.ย. เวลา 14.30 น. โดยจะออกจากท่าอากาศสุวรรณภูมิ มุ่งหน้าท่าอากาศยานนานาชาติซูการ์โน-ฮัตตา (CGK) จาการ์ตา ประเทศอินโดนีเชีย สำหรับคณะทำงานที่ไปหารือเจรจา นำโดย พล.นิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และในฐานะอดีตปลัดกระทรวงกลาโหม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รรท.อธิบดีดีเอสไอ ผู้แทนจากตำรวจ และตนเอง ฯลฯ เพื่อไปขอบคุณรัฐบาลและคณะทำงานของทางการอินโดนีเซีย ส่วนในวันอาทิตย์ที่ 2 มิ.ย. จะมีเครื่องบินของกองทัพบก จำนวน 1 ลำ ออกจากท่าอากาศยานดอนเมือง แต่ยังไม่ทราบเวลา เพื่อไปเตรียมรับคณะทำงานพร้อมกับนำตัวนายเชาวลิต กลับมาดำเนินคดีที่ประเทศไทย

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ เผยอีกว่า ภายหลังการรับตัวนายเชาวลิต กลับมาถึงท่าอากาศยานดอนเมือง ประเทศไทยแล้ว ตามหลักการจะต้องผ่านกระบวนการของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) มีการตรวจสอบประวัติส่วนตัวและประวัติอาชญากรรม และจะมีการแจ้งข้อหาตามหมายจับที่ปรากฏ จากนั้นจะนำตัวนายเชาวลิตไปลงบันทึกประจำวันที่ สน.ดอนเมือง หลังจากนั้นจึงจะมีการส่งตัวไปที่ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นหน่วยงานท้องที่ตามหมายจับ ตามพฤติการณ์ที่ผู้ต้องหาได้หลบหนีไประหว่างการถูกคุมขังตามคำสั่งศาล (โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช) จากนั้นจึงจะได้มีการนำตัวไปคุมขังยังเรือนจำที่คณะผู้บริหารได้มีดุลพินิจ นอกจากนี้ เบื้องต้นทราบว่านายเชาวลิต อาจมีความผิดเกี่ยวกับกฎหมายคนเข้าเมือง กับข้อหาทำร้ายร่างกายผู้หญิง

ส่วนเรื่องที่นายเชาวลิตมีการเข้าไปข้องเกี่ยวกับขบวนการค้ายาเสพติดนั้น พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ เผยว่า ตามฐานความผิดเดิม นายเชาวลิตไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ตนจึงต้องเข้ามาร่วมตรวจสอบในเรื่องและคดีความต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่ขั้นตอนการตรวจสอบทรัพย์สิน กรณีการออกคำสั่งยึดและอายัดทรัพย์สินที่เชื่อว่าได้มาจากความผิดในคดียาเสพติด อีกทั้งการที่นายเชาวลิตไปหลบหนีอยู่ภายในเมือง ประเทศอินโดนีเซีย ตามข้อมูลรายงานของทางการอินโดนีเซีย พบว่ายังเข้าไปข้องเกี่ยวกับขบวนการนักค้ายาเสพติดอีกด้วย