"ทวี" เผยรับตัว"แป้ง นาโหนด" ได้เร็วสุดวันอาทิตย์ ยังไม่ชัดได้ตัวมาเลยหรือไม่ จุดคุมเข้มหลังมีข้อน่าห่วงจะถูกเก็บ

พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า หลังตำรวจอินโดนีเซียจับกุมตัว "แป้ง นาโหนด" ได้ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ว่า มีข้าราชการจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกระทรวงยุติธรรม กรมสอบสวนคดีพิเศษ เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. ไปประสานงานกับอินโดนีเซีย เพื่อรับตัว "แป้ง นาโหนด" กลับมา

แต่ล่าสุด ได้รับรายงานจากชุดจำกุมของพล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แจงมาว่า ขั้นตอนตามธุรการจะเสร็จสิ้น และให้ไปรับตัวได้วันอาทิตย์​ เป็นต้นไป แต่จะนำตัวกลับมาวันอาทิตย์เลยหรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้ แต่ตนกำลังจะเดินทางไปประชุมเรื่องความร่วมมือที่ประเทศอินโดนีเซียอยู่แล้ว คาดว่าน่าจะเดินทางกลับมาพร้อมๆกันกับ "แป้งนา โหนด" ส่วนจะเป็นวันไหนขอไม่ระบุ แต่ยืนยันว่าจะนำตัว "แป้ง นาโหนด" กลับมาให้ได้โดยเร็วที่สุด โดยจะนำตัวมารับโทษที่กรุงเทพฯ จากนั้นตำรวจจะต้องฝากขั้น แต่จะเรือนจำไหน ตนไม่แน่ใจ

ส่วนเรื่องควบคุมตัวจะต้องเข้มงวดมากแค่ไหน พันตำรวจเอกทวี ระบุว่า เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ มีบทเรียนจากเหตุการณ์ดังกล่าวอยู่แล้ว

ส่วนจะต้องมีการเปลี่ยนชุดดูแลและควบคุมตัวหรือไม่ หลังมีข้อครหาว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปช่วยเหลือ "เสี่ยแป้ง" จำเป็นต้องให้หน่วยอื่นมาดูแลหรือไม่ พันตำรวจเอกทวี บอกว่า ตำรวจที่ไปก็เป็นเจ้าหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าจะมาตรการอย่างไร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุนักโทษฆ่าตัวตาย ซ้ำรอยเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน (ถูกตัดตอน)​ ที่เคยเป็นข่าวก่อนหน้านี้ พันตำรวจเอกทวี บอกว่า เรือนจำก็ต้องดูแล เรามีนักโทษจำนวนมาก จะให้เกิดเหตุการณ์แบบนั้นเป็นไปไม่ได้เลย แล้วเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ

ส่วนที่มีความเป็นห่วงว่า แป้ง นาโหนด จะถูกเก็บ พันตำรวจเอกทวี บอกว่า เราต้องคุ้มครองทุกฝ่าย และในช่วงที่ "แป้ง นาโหนด" กระทำผิดและไม่ได้รับความเป็นธรรม ตามที่เจ้าตัวเคยพูดไว้ ตอนนี้เป็นเพียงข้อมูล โดยมี "แป้ง นาโหนด" เป็นประจักษ์พยาน ซึ่งก็มีการตั้งกรรมการสอบสวนไปแล้ว