"ทวี​" ย้ำ คุมเข้มคุก​ป้อง​ "แป้ง​ นาโหนด" ปลิดชีพตัวเอง​ เตรียมส่งตัวเข้าเรือนจำ กทม.สัปดาห์​นี้

พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม​ กล่าวถึงกรณีการส่งตัวนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ "แป้ง นาโหนด" ผู้ต้องหาในคดีหลบหนีออกจากโรงพยาบาลมหาราช​ จังหวัดนครศรีธรรมราช​ กลับไทย​ ว่า​ ในวันนี้ (4 มิ.ย.67) ช่วงเวลาประมาณ 14.00 น. จะมีการส่งตัว​ แป้ง​ นาโหนด​ ไปที่จังหวัดนครศรีธรรมราช​ เพื่อเข้าสู่กระบวนการสอบสวน ซึ่งจะถูกควบคุมตัวตลอด 48 ชั่วโมง​ เนื่องจากเป็นการจับกุมตามหมายแดง​

ส่วนขั้นตอนหลังจากนั้น​ ทางอธิบดีกรมราชทัณฑ์ จะขอตัวมาควบคุมที่เรือนจำบางขวาง หรือเรือนจำคลองเปรม เนื่องจากเป็นเรือนจำที่มีการ​ควบคุมแน่นหนา​ แต่ขณะนี้ขั้นตอนอยู่ระหว่างการประชุมหารือของรักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะได้ข้อยุติ

สำหรับการดูแลความเรียบร้อยภายในเรือนจำ ยืนยันว่า มีมาตรฐาน และแป้ง​ นาโหนด​ ก็ไม่ได้มีความเครียด​ เพราะในเรือนจำมีผู้คุมดูแล รวมถึงมีกล้องวงจรปิดคอยเฝ้าจับตาดูอยู่ตลอดเวลา สามารถตรวจสอบได้ ยืนยันจะไม่ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์ฆ่าตัวตายเกิดขึ้น

ในส่วนของกระทรวงยุติธรรม​ จะไม่ให้เกิดเหตุการณ์การหลบหนีออกจากสถานที่ควบคุมตัวขึ้นได้อีก และยังต้องมีการสอบสวนถึงกรณีมีข้าราชการ​ เข้าไปเกี่ยวข้อง ว่าใครทำหน้าที่บกพร่องหรือมีส่วนอยู่เบื้องหลังในเหตุการหลบหนีก่อนหน้านี้หรือไม่ หากพบว่าใครเกี่ยวข้องต้องนำตัวมาดำเนินคดีให้หมด

พร้อมกันนี้ จะมีการตั้งคณะกรรมการมาสอบสวนโดยเฉพาะ เนื่องจากเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ และนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ดูเรื่องของกรณีที่​ แป้ง​ นาโหนด ออกมาพูดถึง กระบวนการยุติธรรม ที่ทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่น ซึ่งต้องดูว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะขยายผลอย่างไร หรืออาจจะต้องเป็นคดีพิเศษ

พ.ต.อ.ทวี ยังได้อธิบายถึงกรณีการเปลี่ยนเช่าเครื่องบินเหมาลำนำตัว​ แป้ง นาโหนด กลับไทย ว่า​ ทางอินโดนีเซียพร้อมอำนวยความสะดวก​ที่จะส่งตัว ซึ่งเขาอาสาตั้งแต่แรก เพราะก่อนหน้านั้น ไทยอาสาส่งตัวนักโทษอินโดนีเซียกลับประเทศเช่นกัน พร้อมทั้งประเมินเรื่องของค่าใช้จ่ายและความปลอดภัยเป็นหลัก จึงเลือกใช้ช่องทางให้เจ้าหน้าที่ของอินโดนีเซีย ควบคุมตัวทั้งหมดก่อนที่จะส่งมอบแป้ง​ นาโหนด​ ที่สนามบินเพื่อให้ไทย​ต่อไป ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการนำหลายหน่วยงานแห่ไปรับตัว แป้ง นาโหนด เหมือนเป็นผู้ทรงเกียรติ ตามที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ แต่เป็นการทำงานที่อาศัยการประสานหลายร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเท่านั้น