"อี้ แทนคุณ" จี้ พม. เร่งจัดการ "ครอบครัวเชื่อมจิต" ห่วงเด็กไม่มีที่ยืนในสังคม

วันที่ 4 มิ.ย. 67 เวลา 10.30 น. ที่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีตนักการเมือง กล่าวว่า ตนเองเป็นตัวแทนผู้เสียหายที่ได้รับมอบอำนาจอย่างสมบูรณ์ เดินทางมาแสดงเจตนารมณ์ขอให้ พม. ดำเนินการเรื่องนี้อย่างเด็ดขาด พร้อมขอคุ้มครองเด็ก เนื่องจาก สน.ทองหล่อ เมื่อวานนี้ ประชาชนจำนวนมากไม่พอใจ และเดินทางไปดักรอจำนวนมาก ซึ่งพ่อแม่กำลังทำให้เด็กไม่มีที่ยืนในสังคม

ซึ่ง พม. มีอำนาจโดยตรงที่จะต้องไม่ปล่อยให้เรื่องนี้บานปลาย เพราะหากปล่อยไว้นานกว่านี้ ครอบครัวนี้อาจเป็นภัยคุกคามศาสนา หรือกลายเป็นภัยคุกคามสังคม เกี่ยวกับเรื่องการตีความกฎหมายหรือไม่ โดยเฉพาะเรื่อง พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก ซึ่งมีความผิดพลาด และคลาดเคลื่อน ในการตีความ ม.27 ระบุว่า การเป็นสื่อมวลชน หรือใครก็ตาม นำภาพของเด็กไปเผยแพร่ จะถือว่ามีความผิด แต่จริง ๆ แล้ว คนที่เผยแพร่คนแรก คือ ครอบครัว

นายแทนคุณ กล่าวอีกว่า สำหรับคนที่เดินทางมาให้กำลังใจวันนี้ ตนเองอยากเตือนสติ และดึงสติกลับมา สิ่งที่พวกคุณกำลังทำ คือการทำให้เกิดความเข้าใจผิด และทำร้ายเด็ก ถือเป็นการก่ออาชญากรรมกับเด็ก โดยเด็กต้องได้รับความคุ้มครองจากครอบครัวที่มีปัญหาความไม่ปกติ ทั้งการเลี้ยงดู และสวัสดิภาพทางจิตใจ รวมทั้งหากเด็กมีภาวะป่วยด้านใด ด้านหนึ่ง ต้องบำบัดเร็วที่สุด ไม่ควรนำเด็กไปเร่ หรือใช้เด็กเป็นโล่กำบัง โดยเมื่อวานนี้ เด็กมีภาวะตกใจที่โดนโห่ไล่ นี่คือสิ่งสะท้อนความเป็นจริง ที่น้องไม่เคยรู้ว่าคนข้างนอกคิดกับตนเองอย่างไร ขณะนี้ ทุกคนรับไม่ได้ที่ครอบครัวหนึ่งนำลูกมาหาผลประโยชน์

นายแทนคุณ กล่าวอีกว่า การกระทำดังกล่าว เป็นการทำร้ายเด็กที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ไทย เด็กต้องกลายเป็นสิ่งแปลกประหลาด แทนที่จะได้ใช้ชีวิตวัยเด็ก พม. ต้องช่วยหยุดพฤติกรรมเหล่านี้ เพราะถ้าน้องทนกระแสสังคมไม่ได้จะเป็นอย่างไรต่อไป