วันที่ 4 มิถุนายน 2567 เวลา 13.19 น. ที่ สถานีตำรวจสนามบินจาการ์ตา Soekanrno Hatta กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย ตำรวจสากล Interpol อินโดนีเซีย นำตัว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด ผู้ต้องหารายสำคัญมาตรวจร่างกาย ก่อนนำตัวส่งกลับประเทศไทย และยืนยันตัวตนนายเชาวลิตใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจไทย นำโดย พ.ต.อ.สมพงษ์ สุวรรณวงศ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรภาค 9 และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มาร่วมยืนยันตัวตน




โดยแป้ง นาโหนด อยู่ในชุดผู้ต้องหาสีส้มของทางการอินโดนีเซีย หมายเลข 052 กางเกงขายาว สวมรองเท้าแตะ กล่าวกับผู้สื่อข่าว (ฐปณีย์ เอียดศรีไชย) ที่ถามเป็นภาษาใต้ โดยคำแรก แป้ง นาโหนด กล่าวว่า บายดี (สบายดี) ก่อนจะถูกนำเข้าห้องไปตรวจร่างกาย


หลังจากถูกนำตัวออกมาผู้สื่อข่าว ถามว่า อยากพูดอะไรไหม แป้ง นาโหนด กล่าวว่า "แหวนเพชรผมสูญ (หาย) ตำรวจบาหลีเอาไป" ก่อนที่ตำรววจจะนำตัวออกไป ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า เหตุผลที่หลบหนีเพราะอะไร แต่ไม่ทันได้ตอบ ก็ถูกนำตัวลงลิฟท์ออกไป เตรียมตัวเดินทางกลับไทย โดยมีเวลาได้คุยกับผู้สื่อข่าวไม่ถึง 20 วินาที


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจอินโดนีเซียประมาณ 10 นาย ได้คุมตัวนายชวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด ขึ้นเครื่องบินจากอินโดนีเซียเพื่อเดินทางมาประเทศไทย คาดว่าจะถึงสนามบินนครศรีธรรมราช ช่วงเย็น และจะเดินทางต่อไปยัง สภ.เมืองนครศรีธรรมราช




เวลา 17.39 น. ที่ผ่านมา เครื่องบินของทางการอินโดนีเซีย โดยมีเสี่ยแป้ง นาโหนด โดยสารมาในนั้นได้เดินทางมาถึงท่าอากาศยานนานาชาตินครศรีธรรมราชเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างควบคุมตัวเสี่ยแป้ง นาโหนด ไปทำเรื่องเกี่ยวกับการตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งคาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 30 นาที ขณะที่บรรยากาศบริเวณประตูทางออกด้านหน้าสนามบิน ก็ยังคงมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรึงกำลัง รวมถึงสื่อมวลชนและชาวบ้านกว่า 50 คนมารอชมบรรยากาศในครั้งนี้ด้วย




ล่าสุด 18.20 น. นายเชาวลิต หรือเสี่ยแป้ง เดินทางด้วยเครื่องบินถึงที่สนามบินนครศรีธรรมราช หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่มีการคุมตัวออกมาที่ด้านหน้าของสนามบิน โดยมีรถของเจ้าหน้าที่มารอรับอยู่ ซึ่งมีชาวบ้านบางส่วนไปรอรับเสียแป้งที่ด้านหน้า จังหวะที่เสี่ยแป้งออกมา สีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส มีสัมภาระกระเป๋าสีส้มติดตัวมาด้วย โดยชาวบ้านได้ร้องเฮในช่วงที่แป้งคุมตัวขึ้นรถ และนำส่งที่โรงพัก สภ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเสี่ยแป้งก็ยิ้มตอบรับเสียงเฮของชาวบ้าน


ขณะที่ ณัฐดนัย นะราช ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ได้รายงานบรรยากาศสด ๆ ที่หน้า สภ.เมืองนครศรีธรรมราช พบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้อยู่ระหว่างพาตัวเสี่ยแป้ง นาโหนด ไปทำบันทึกจับกุมและดำเนินการตามขั้นตอนอยู่ภายในห้องสอบสวน โดยมีเจ้าหน้าที่ พฐ. เข้ามาตรวจดีเอ็นเอของเสี่ยแป้งเพิ่มเติม ซึ่งก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหลาย 10 นาย ที่ตรึงกำลังบริเวณหน้าโรงพักเพื่อดูแลความปลอดภัย


โดยขั้นตอนหลังจากนี้ คาดว่าตำรวจน่าจะมีการสอบปากคำเสี่ยแป้งตลอดทั้งคืน เนื่องจากมีทั้งคดีที่เกิดขึ้นในจังหวัดนครศรีธรรมราช และที่ จ.พัทลุง อีกหลายคดี โดยทีมข่าวยังคงเกาะติดบรรยากาศ ที่ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช หากมีความเคลื่อนไหวจะรายงานกลับมาอีกครั้ง




ส่วนบรรยากาศที่ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ตั้งแต่ช่วงเย็นที่ผ่านมา ยังไม่มีการเตรียมความพร้อมอะไรมากนัก เพราะยังคงมีประชาชนเดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์อยู่เรื่อย ๆ ส่วนถนนโดยรอบ สภ. ก็ยังไม่มีการจัดเตรียมกำลังเพื่อรับเหตุหรือสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ขณะเดียวกันทาง พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช ก็ได้มีการเดินทางมาสั่งการเจ้าหน้าที่ที่ สภ. แบบเป็นกันเอง และได้มีการสั่งการตำรวจตั้งจุดตรวจจุดสกัด บริเวณทางเข้า-ออกรอบสี่มุมเมือง โดยเฉพาะจุดสี่แยกเบญจมฯ ซึ่งเป็นเส้นทางที่จะนำตัวแป้ง นาโหนด ออกจากสนามบินไป สภ.เมืองนครศรีธีรรมราช ผ่านจุดดังกล่าวด้วย จึงมีการตั้งด่านตรวจเข้มรถทุกคันเพื่อป้องกันเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้นได้


ขณะเดียวกันจากข้อมูลของ พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช ทราบว่าหลังจากที่เสี่ยแป้งเดินทางถึง สภ.เมืองนครศรีธรรมราช จะมีการนำตัวเข้าห้องสอบสวนทันที โดยการสอบสวนของทาง สภ.เมืองนครศรีธรรมราช จะใช้เวลาไม่เกิน 1 ชม. จึงจะแล้วเสร็จ แต่ทว่าจะมีเจ้าหน้าที่จาก สภ.เมืองพัทลุง เข้ามาสอบสวนเสี่ยแป้งเพิ่มเติมด้วย โดยจะมีการสอบสวนถึง 3 คดี คาดว่าวันนี้จะใช้เวลาในการสอบสวนเสี่ยแป้งไม่เกิน 5 ชม. จึงจะแล้วเสร็จ




ส่วนบรรยากาศรอบ ๆ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ได้มีการกั้นเรดไลน์จำกัดพื้นที่ในการทำข่าวเป็นที่เรียบร้อย อีกทั้งยังมีทางญาติ ๆ และเพื่อน ๆ ของเสี่ยแป้งเดินทางมาให้กำลังใจเสี่ยแป้งอย่างคับคั่ง ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ (ราชเดช) และเจ้าหน้าที่อรินทราช ได้มีการประจำจุดต่าง ๆ ตาม สภ.นครศรีธรรมราช อย่างเข้มงวด


ล่าสุดเมื่อเวลา 19.00 น. ที่ผ่านมา เสี่ยแป้ง นาโนด เดินทางมาถึง สภ.เมืองนครศรีธรรมราช เป็นที่เรียบร้อย โดยมีการปกปิดและคลุมใบหน้า และเมื่อมาถึงทางเจ้าหน้าที่อรินทราชและเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ (ราชเดช) ได้มีการคุมตัวเสี่ยแป้งเข้าไปยังห้องสอบสวนทันที โดยที่ทางสื่อมวลชนนั้นไม่มีโอกาสได้สอบถามข้อมูลใด ๆ เลย

 

อย่างไรก็ตามหลังจากที่ทางเสี่ยแป้งเดินทางมาถึงก็ได้มีการนำสัมภาระต่าง ๆ เข้าไปที่ห้องสอบสวน หลังจากนั้นมีเจ้าหน้าที่ พฐ. เดินทางเข้ามายังห้องสอบสวนเพื่อทำการตรวจสอบทางด้านของสัมภาระต่าง ๆ ของเสี่ยแป้งที่เดินทางมาถึงจากประเทศไทย ซึ่งขณะนี้เสี่ยแป้งเข้าไปภายในห้องสอบสวนของ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช เป็นที่เรียบร้อย โดยคาดว่าจะออกมาอีก 5 ชั่วโมงต่อมา เนื่องจากมีการสอบสวนคดีต่าง ๆ ทั้งของเมืองนครศรีธรรมราชและ สภ.เมืองพัทลุง และ สภ.ตะโหมด




ด้านของนายสุนทร ลักษณะสมบูรณ์ หนายความอาสา สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งเป็นทนายของเสี่ยแป้ง ได้เดินทางมาถึง สภ.เมืองนครศรีธรรมราช เป็นที่เรียบร้อย โดนทนายสุนทร เผยว่า วันนี้ทางตนเดินทางมาร่วมฟังการสอบสวนของเจ้าหน้าที่และลูกความนั้นคือ เสี่ยแป้ง นาโหนด โดยยืนยันว่าทางเสี่ยแป้งต้องสามารถชี้แจงเหตุผลของตนเองได้อย่างเต็มที่ เพราะทางตนจะสังเกตการณ์การสอบสวนอย่างเข้มข้น หากตอนไหนเสี่ยแป้งมองว่าไม่ใช่ ก็ต้องมีสิทธิ์ในการโต้แย้ง ส่วนตอนนี้คร่าว ๆ ทางเสี่ยแป้งมีคดีอยู่ประมาณ 4 คดีที่ต้องได้รับการสอบสวน และหลังจากทางเสี่ยแป้งเข้าไปอยู่ในเรือนจำแล้ว ตนเชื่อว่าเสี่ยแป้งจะเป็นนักโทษชั้นดี จะได้ออกจากเรือนจำในอีกไม่กีปีหลังจากนี้แน่นอน


ขณะที่บรรยากาศที่บ้านทองด้วง จ.พัทลุง เมื่อเวลา 12.30 น. ที่ผ่านมา นายกษิดิ์ชาติ อายุ 47 ปี หรือพงษ์ ลูกพี่ลูกน้องของเสี่ยแป้ง นาโหนดได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้จะมีตัวเอง , ภรรยา , ลูกพี่ลูกน้อง และญาติฝ่ายแม่ของเสี่ยแป้งรวม 4 คน ที่จะเดินทางไปยัง สภ.เมืองนครศรีธรรมราช เพื่อรอรับเสี่ยแป้ง รอเจอหน้าเสี่ยแป้งน้องชาย




ยอมรับว่ารู้สึกตื่นเต้น เมื่อคืนก็หลับ ๆ ตื่น ๆ เพราะดีใจที่จะได้เจอน้องชาย โดยที่ตัวเองแต่งกายสวมเสื้อสีขาววันนี้เพราะมีความหมายสื่อถึงความบริสุทธิ์ใจ ซึ่งวันนี้ตัวเองก็ไม่มีอะไรจะเตรียมไปให้น้องชาย ไปด้วยความคิดถึงล้วน ๆ ซึ่งตัวเองก็มีความหวังและขอความกรุณากับเจ้าหน้าที่ให้ญาติเข้าไปพูดคุยกับเสี่ยแป้งบ้างเล็กน้อย ซึ่งหากเจอหน้าก็อยากจะกอดน้องชายให้หายคิดถึง ส่วนเรื่องคดี ก็ปล่อยเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งตัวเองก็รู้สึกดีใจที่เสี่ยแป้งได้กลับเข้าสู่กระบวนการที่ประเทศไทย


สำหรับนายกษิดิ์ชาติ หรือพงษ์ พี่ชายของเสี่ยแป้งนั้น ได้สวมเสื้อเชิ้ตสีขาว กางเกงขายาวสีครีม รองเท้า ผ้าใบ gucci กระเป๋าสีดำ เป็นชุดในการเดินทางไปรอเจอน้องชาย และยังห้อยพระอีก 3 องค์ไว้ที่คอคือ ฝั่งขวาเหรียญหลวงพ่อตุ้ม วัดควนสามโพธิ์, ตรงกลาง อาจารย์ชุม วัดชุมประดิษฐ์ , ฝั่งซ้าย หลวงพ่อดำ วัดหัวหมอน จ.พัทลุง ซึ่งเป็นพระเครื่องที่นายพงษ์และเสี่ยแป้งไปบูชามาพร้อมกัน โดยที่มีการให้พระทั้งสามองค์นั้นเพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ และให้เดินทางปลอดภัยแคล้วคลาดอันตราย




จากนั้นพี่ชายของเสี่ยแป้งได้เดินไปบริเวณศาลพระภูมิหน้าบ้าน ก่อนที่จะมีการไหว้ขอพร ปู่ย่าตายายบรรพบุรุษให้ช่วยปกปักคุ้มครองให้เสี่ยแป้งน้องชาย เดินทางมาถึงประเทศไทยด้วยความปลอดภัย จากนั้นได้เดินไปขึ้นรถกระบะเพื่อไปรับญาติในการเดินทางไปรอเจอเสี่ยแป้งที่ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ต่อไป


ต่อมาทีมข่าวช่อง 8 ได้พูดคุยกับนายเทพพิทักษ์ อายุ 40 ปี เพื่อนสนิทของเสี่ยแป้ง ที่วันนี้เดินทางมาต้อนรับเพื่อนที่ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช โดยนายเทพพิทักษ์ เล่าว่า ตนอยากเจอเพื่อคนนี้ที่สุดแต่ไม่รู้ว่าทางตำรวจจะให้ตนได้พบกับเพื่อนหรือไม่ เพราะตนเป็นเพื่อนสนิทของเสี่ยแป้งตั้งแต่อนุบาลจนถึงปัจจุบัน จึงรู้จักนิสัยเสี่ยแป้งดี ว่าเสี่ยแป้งมีความเป็นนักเลง ใจถึงพึ่งได้ และรักความยุติธรรมที่สุด หากเพื่อนคนนี้ลำบากตนพร้อมช่วยเหลือเสมอ




ส่วนแหวนของเสี่ยแป้งที่หายไปที่อินโดนีเซีย คือแหวนเพชร ที่เพื่อนตนมักจะใส่ประจำ ดังนั้นทางตนก็อยากให้เพื่อนเจอแหวนวงนี้ไว ๆ เพราะเชื่อว่าเป็นแหวนสำคัญในชีวิต สุดท้ายก็วอนขอทางเจ้าหน้าที่ให้ความเป็นธรรมกับเพื่อนตนด้วย




ขณะที่ บรรยากาศล่าสุดที่ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ทาง พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวว่า วันนี้ได้เตรียมพร้อมรับมือไว้หมดแล้ว คาดว่าน่าจะไม่มีปัญหาอะไร โดยในส่วนของการประกันตัวก็เป็นสิทธิของญาตินายเชาวลิตรที่จะขอยื่นประกันตัวได้ แต่ทางตำรวจไม่อนุญาตให้ประกันตัว แต่ก็เป็นดุลยพินิจของศาลเท่านั้นที่จะพิจารณาในการประกันตัวชั้นศาลต่อไป



ซึ่งหลังจากตำรวจควบคุมตัวสอบสวนปากคำนายเชาวลิต หรือแป้ง นาโหนด ครบ 48 ชม. แล้วทางตำรวจ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ก็จะรีบฝากขังศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ก็เสร็จขั้นตอนของตำรวจ หลังจากนี้ทางอธิบดีกรมราชทัณฑ์ที่มีอำนาจควบคุมตัวก็จะพิจารณาคุมตัวนายเชาวลิต หรือแป้ง นาโหนด ไปขังที่เรือนจำความมั่นคงแห่งใดแห่งหนึ่งตามความเหมาะสมต่อไป


โดยหลังคุมตัวนายเชาวลิต หรือแป้ง ไปสอบปากคำที่ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช คาดว่าจะใช้เวลาตลอดทั้งคืน ถึงเช้าวันที่ 5 มิ.ย. จากนั้นพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทลุง จะมาขออายัดตัว พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมและฝากขังศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชในเช้าวันที่ 5 มิ.ย. ต่อไป

 

"แป้ง นาโหนด" กลับไทย กองเชียร์แห่ตอนรับอบอุ่น ตร. ตรึงกำลังสอบเข้มกันถูกชิงตัว