ตำรวจคุมตัว "แป้ง นาโหนด" ถึงไทยราบรื่น ใส่เสื้อเกราะล็อกกุญแจมือ แน่นหนาคุ้มกันเข้ม นำตัวไปสอบสวนดำเนินคดีที่ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ก่อนฝากขังวันนี้

 

เมื่อเวลา 17.40 น. วันที่ 4 มิ.ย. 67 ทางการอินโดนีเซีย ได้ควบคุมตัว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ "แป้ง นาโหนด" ผู้ต้องหาหลบหนีจากการถูกควบคุมตัวของเรือนจำจังหวัดนครศรีธรรมราช นาน 7 เดือน เดินทางกลับมาถึงท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช โดยเครื่องบินของบริษัท MJets

ต่อมา เวลา 18.27 น. แป้ง นาโหนด ถูกตำรวจคุมตัวออกมาบริเวณประตู 2 อาคารผู้โดยสารขาออก หลังผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมือง พบว่า แป้ง นาโหนด ใส่เสื้อกันกระสุน สวมหมวก มีผ้าคลุมหน้า มีตำรวจคุมตัวอย่างแน่นหนา ท่ามกลางประชาชนบางส่วนที่มารอขึ้นเครื่อง ต่างก็มาเฝ้าดูจำนวนมาก ก่อนที่ตำรวจอีกชุด จะรับตัวต่อเพื่อเดินทางไปสอบสวนที่ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช โดยมีระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินทางประมาณครึ่งชั่วโมง

ต่อมาในช่วงค่ำ พลตำรวจโท สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 8 ได้แถลงข่าวคดีการจับกุม แป้ง นาโหนด ว่า หลังคุมตัวถึงประเทศไทย ตำรวจ 3 โรงพักในจังหวัดพัทลุง ได้เข้าแจ้งข้อหา แป้ง นาโหนด ทันที นอกจากนี้ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ก็แจ้งข้อหาหลบหนีการควบคุมตัว

โดย สภ.ตะโหมด แจ้งข้อหาพยายามฆ่าเจ้าหน้าที่ และต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน หลังยิงทะปะกับเจ้าหน้าที่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขาบรรทัด เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2566

ตำรวจ สภ.กงหรา แจ้งข้อหา มีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต หลังปะทะเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนแล้ว เจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์พื้นที่ และยืดอาวุธปืนสงครามได้ 2 กระบอก และอาวุธปืนสั้น อีก 2 กระบอก จากเพิงพักจุดปะทะ

และ สภ.ป่าบอน เรื่องพกพาอาวุธปืน หลังตำรวจเข้าจับกุมผู้ต้องหา 5 คน ที่ช่วยแป้ง นาโหนด หลบหนีออกจากพื้นที่ โดยยึดปืนเอชเค 47 ได้ 1 กระบอก พร้อมกระสุนหลายร้อยนัด ซึ่งจากการตรวจสอบลายนิ้วมือ พบว่า เป็นของแป้ง นาโหนด

ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 8 กล่าวว่า วันนี้ตำรวจจะคุมตัวแป้ง นาโหนด ไปฝากขังศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช จากนั้นเป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนของตำรวจนครศรีธรรมราช หลังจากนี้ทางอธิบดีกรมราชทัณฑ์ จะพิจารณาว่า จะส่งตัวไปคุมขังที่เรือนจำแห่งไหนต่อไป ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 8 ยืนยันข้อสงสัยของสื่อมวลชนว่า ผู้ต้องหาที่จับกุมตัวได้ เป็นแป้ง นาโหนดตัวจริง แต่ที่ตำรวจไทยต้องปิดหน้า เป็นสิทธิตามกฎหมายไทย ที่กำหนดไม่ให้เปิดเผยใบหน้าของผู้ถูกกล่าวหา แม้กฎหมายประเทศอินโดนีเซีย จะเปิดเผยใบหน้าก็ตาม ซึ่งไม่เหมือนประเทศไทย แต่ยืนยันคือแป้ง นาโหนด ตัวจริงแน่นอน 100%

ขณะที่ พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ให้สัมภาษณ์ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงยุติธรรม ได้ประชุมหารือ โดยได้รับรายงานจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์ว่า หลังฝากขัง แป้ง นาโหนด ที่เรือนจำกลางนครศรีธรรมราชแล้ว จะมีการนำตัวมาคุมขังต่อที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งขณะนี้กำลังดูความพร้อมของเรือนจำ ทั้ง เรือนจำกลางบางขวาง และ เรือนจำกลางคลองเปรม ว่า มีความพร้อมมากแค่ไหน

ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวค่อนข้างแน่ชัดว่า "แป้ง นาโหนด" จะถูกควบคุมตัวไปยัง เรือนจำกลางบางขวาง หลังกรมราชทัณฑ์ ได้ประสานตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อขอกำลังชุดหนุมานกองปราบปราม พร้อมอาวุธครบมือ 4 นาย เป็นชุดประกบ "แป้ง นาโหนด" บนอากาศยานของกองบินตำรวจ เพื่อเดินทางเข้ามาท่าอากาศยานทหารดอนเมืองในวันนี้ จากนั้นตำรวจกองปราบ จะจัดขบวนรถร่วมขบวนขนย้ายนักโทษ จากท่าอากาศยานทหารดอนเมือง ไปยังเรือนจำบางขวาง แต่ยังไม่มีการกำหนดเวลาที่แน่ชัด