จับไม่ทัน! ชายปลอมเป็นพระสงฆ์ ออกบิณฑบาตริมถนน เดินหนีหายเข้าป่า

เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2567 นายสุวิมล ปลั่งเนียม กำนัน ตำบลสามพระยา อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี พร้อมด้วย ตำรวจ สภ.ชะอำ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และผู้สื่อข่าว ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบหลังได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีพระภิกษุสงฆ์ปลอม ออกเดินบิณฑบาตขอน้ำดื่มและเงินชาวบ้าน และผู้ที่สัญจรผ่านไปมา บริเวณริมถนนบายพาสชะอำ-ปราณบุรี ขาล่องใต้ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี จึงเดินทางไปตรวจสอบ

ขณะเดินทางไปตรวจสอบพบพระสงฆ์ 1 รูป กำลังยื่นโบกรถอยู่ริมถนนก่อนรถบรรทุก6ล้อ รับขึ้นรถไป ขับไปตามถนนขาล่องใต้ระยะทาง 10 กิโลเมตร ก่อนจอดริมทางบริเวณหน้าปั้มน้ำมัน 4 แยกช้างแทงกระจาด โดยพระรูปดังกล่าวได้ลงจากรถแล้วเดินเข้าร้านสะดวกซื้อ เจ้าหน้าที่ได้ติดตามดูพฤติกรรมจนพระรูปดังกล่าว ได้เดินออกจากปั้มเข้าไปในตึกร้างริมถนนสายบายพาส ขาล่องใต้ บริเวณ 4 แยกช้างแทงกระจาด ต.สามพระ อ.ชะอำ ห่างจากปั๊มประมาณ 20 เมตร จึงเข้าไปตรวจสอบ

เบื้องต้น จากการตรวจสอบพบพระรูปดังกล่าว มีอาการลุกลี้ลุกลน มาอาศัยหลับนอนในตึกร้างกับพระอีก 1 รูป แต่ไม่อยู่ในที่เกิดเหตุ ไม่มีบาตรพระ มีแต่ยาม 1 ใบ ตรวจสอบไม่มีเอกสารการบวชแต่อย่างใด ในย่ามพบมีบัตรประชาชนใบเดียว ทราบชื่อคือ นายศักดา อายุ 56 ปี ชาว อ.แม่เปิน จ.นครสวรรค์ ตรวจสอบประวัติพบไม่ใช้พระจริงเป็นขบวนพระปลอม เคยถูกพระมหาดร. วิชัย เตชะธัมโม (พระวินยาธิการตำรวจพระ) เจ้าอาวาสวัดถ้ำแจงและคณะสงฆ์อำเภอชะอำ ตำรวจ เข้าตรวจสอบพบว่าเป็นพระปลอมหลายคน แต่งกายคล้ายพระสงฆ์ ภายในปั๊ม ปตท.ร้างริมถนนเพชรเกษม ขาล่องใต้ ก่อนว่ากล่าวตักเตือนและปล่อยตัวไปแล้วครั้งหนึ่ง

จากการตรวจสอบพฤติกรรมพบว่า นายศักดา จะแต่งกายคล้ายพระเดินอยู่ริมถนนสายบายพาสชะอำ-ปราณบุรี ก่อนโบกรถที่วิ่งผ่านไปมาเพื่อขอน้ำดื่มจากนั้นพอรับขึ้นรถก็จะเปลี่ยนเป็นขอเงิน โดยอ้างว่าถ้ารับแต่น้ำดื่มไม่สะดวกในการเดินธุดงค์ไกล ๆ จึงขอรับเป็นเงินเพื่อไปแวะซื้อน้ำที่ไหนก็ได้ จากนั้นจะขอลงที่ปลายทางบริเวณใกล้ตึกร้างใกล้ปั๊มน้ำมัน 4 แยกช้างแทงกระจาด เบื้องต้นขณะที่เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบ และเตรียมจับกุม แต่นายศักดาได้ รีบเก็บข้าวของและเดินหลบหนีหายไปในป่าอย่างรวดเร็ว หากพบเห็นแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมได้ทันที