พ่อชาวจีน ขอความช่วยเหลือจากตำรวจไทย ถูกแก๊งคอลเซนเตอร์ โทรขู่ว่า ลูกสาวมาเที่ยวไทย แล้วตกอยู่ในอันตราย ให้โอนเงินมา 5 ล้านหยวน หรือ ประมาณ 25 ล้านบาท ล่าสุด เจอตัวแล้

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน เวลา 19.30 น. ตำรวจ สน.พระโขนง รับแจ้งจาก "นายหมู" ล่ามภาษาจีน ว่า ได้รับประสานจากชายชาวจีน ว่า มีคนโทร WeChat มาหา บอกให้โอนเงิน 5 ล้านหยวน หรือ ประมาณ 25 ล้านบาท แล้วให้ "ลู่ซินเหลย" (LU XINLEI) อายุ 27 ปี ซึ่งเป็นลูกสาวตน ให้นำเงินกลับไปให้ที่เซี่ยงไฮ้

ขณะนี้ "ลู่ซินเหลย" มาเที่ยวไทย พร้อมกับเพื่อน ๆ กว่า 10 คน เช็กอินครั้งแรกที่โรงแรม ย่านพญาไท ต่อมา เปลี่ยนไปเช็กอินโรงงานอีกแห่ง ในซอยสุขุมวิท 58 ต่อมา พ่อของสาวจีน ได้แจ้งผ่าน นายหมู ที่เป็นล่าม บอกว่า ลูกสาวได้จองตั๋วเครื่องบิน เดินทางไปสิงคโปร์ เที่ยวบิน TR 617 เวลา 20.25 น. จากนั้น ก็หายตัวไป

ชุดสืบสวน สน.พระโขนง ตรวจสอบพบว่า สาวจีน ออกจากโรงแรม ซอยสุขุมวิท 58 เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2567 ตอนนี้ ได้ประสานตำรวจท่องเที่ยว เพื่อตรวจสอบ ยังไม่พบว่า เดินทางออกนอกประเทศ

ทีมข่าวได้ภาพวงจรปิด วันที่ 7 มิถุนายน ตอนบ่าย 3 โมงกว่า ๆ มีภาพของ สาวจีน ออกจากโรงแรม ข้ามถนนมาที่สะพานลอย มาอีกฝั่ง ตรงปากซอยสุขุมวิท 89 เดินมาคนเดียว เข้าไปกินข้าวในร้านอาหารตามสั่ง ขณะกินอาหาร ก็คุยโทรศัพท์ รวมถึงแช็ตคุย ท่าทางร่าเริง ยิ้มแย้ม และ ยังเซลฟี่ส่งรูปให้คนในแช็ตด้วย ใช้เวลาไม่นาน ก็ออกจากร้านตามสั่ง แล้วเดินไปเข้าเซเว่น ซื้อของเสร็จ ก็ออกมา กดโทรศัพท์ ขึ้นสะพานลอย กลับไปที่โรงแรม รวมใช้เวลาทั้งหมด ประมาณครึ่งชั่วโมง

ล่าสุด ตำรวจแกะรอย จนพบว่า สาวจีนเช็กเอ้าต์ ออกจากโรงแรมดังกล่าว และ เข้าพักในโรงแรม ซอย 101/1 เขตพระโขนง แล้วขึ้นแท็กซี่ไปห้างย่านบางนา ตำรวจตรวจดูกล้องวงจรปิด รูปพรรณตรงกับสาวจีนที่กำลังตามหา จึงไปรับตัวกลับมาที่ สน.พระโขนง แม่กับพี่สาว ซึ่งเดินทางมาจากจีน ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ก็รีบเดินทางมาหาทันที

หลังสอบปากคำสาวจีนเรียบร้อย พลตำรวจตรี วิทวัฒน์ ชินคำ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 บอกว่า เหตุเกิดตั้งแต่ ตอนน้องทำงานอยู่ญี่ปุ่น มีแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรศัพท์ไปหลอก อ้างว่าเป็น ตำรวจกับอัยการ ขอตรวจสอบเงินในบัญชี ออกอุบายแบบเดียวกับคอลเซ็นเตอร์ในบ้านเราเลย ทำให้สาวจีนหลงเชื่อ โอนเงินไป 17 ล้านเยน จากนั้น แก๊งมิจฉาชีพให้น้องตั้งกรุ๊ปใน WeChat โดยมี ตำรวจกับอัยการเก๊ , ตัวน้อง และ พ่อแม่ รวมทั้งหมด 5 คน จากนั้น ให้น้องออกจากกลุ่มไป เพื่อจะได้คุยกับพ่อแม่ เพื่อวางแผนจะหลอกเอาเงินต่อ

มิจฉาชีพออกอุบายว่า น้องต้องมีการเดินทางออกนอกประเทศ 1 ครั้ง ให้เลือกระหว่างไทย กับ สิงคโปร์ และ ต้องเปลี่ยนซิมการ์ด น้องจึงเลือกมาไทย ซึ่งการอยู่ไทย ก็ใช้ชีวิตปกติ ไม่ได้ทำผิดกฎหมาย แต่ให้รายงานตัวกับตำรวจ และ อัยการเก๊ตลอดเวลา เป็นสาเหตุให้พ่อแม่ติดต่อไม่ได้ จากนั้น มิจฉาชีพก็ส่งข้อความหาพ่อแม่ บอกว่า ลูกสาวมาประเทศไทย และ ตกอยู่ในอันตราย ถ้าอยากได้ตัวลูกสาว ให้โอนเงิน 5 ล้านหยวน หรือ 25 ล้านบาท แต่ต่อรองจนเหลือ 3 ล้านหยวน หรือ 15 ล้านบาท พ่อของสาวจีน จึงประสานขอความช่วยเหลือจากตำรวจไทย ขณะที่ น.ส.ซินเล่ย ลู่ อยู่เมืองไทยไม่รู้ว่ามีเหตุการณ์เรียกค่าไถ่ตัวเองเกิดขึ้น จึงเที่ยวอยู่เมืองไทยปกติ

แม่ของสาวจีนได้พูดผ่านล่าม บอกว่า ดีใจมากที่ได้เจอตัวลูกสาว พร้อมขอบคุณตำรวจไทย และ สื่อไทยที่ช่วยติดตามหา