ชาวบ้านพากันแตกตื่น จู่ๆ เขื่อนหน้าวัด ที่กำลังก่อสร้าง ได้พังถล่มลงไปต่อหน้า ขณะที่เจ้าอาวาสวัด อยากให้เปลี่ยนผู้รับเหมา เพราะเคยเตือนแล้วไม่ฟัง

ชาวบ้าน ถ่ายคลิปพร้อมพากันพูดไปต่าง ๆ นานา กับเหตุการณ์ เขื่อนป้องกันตลิ่ง ริมแม่น้ำเจ้าพระยา หน้าวัดเชิงเลน ตำบลท่าอิฐ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี พังทรุด และค่อยๆ ถล่มลงไปในแม่น้ำ ต่อหน้าต่อตา ทั้งฝั่งขวา ตามมาด้วยฝั่งซ้าย เป็นแนวยาวกว่า 200 เมตร

ผู้สื่อข่าวไป ตรวจสอบ พบพระภิกษุ และ ชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ต่างจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จุดนี้ เป็นการก่อสร้าง แนวเขื่อนช่วงที่ 2 ระยะทาง 2 กิโลเมตร จากหน้าวัดแสงสิริธรรม หมู่ 5 ถึง หน้าวัดเชิงเลน หมู่ 8 เริ่มก่อสร้างปี 2557 กำหนดแล้วเสร็จ กุมภาพันธ์ 2566 แต่ได้ต่อสัญญาก่อสร้างเพราะสถานการณ์โควิด จุดนี้เป็นเขื่อนซีเมนต์ กว้าง 3.15 เมตรรวมขอบปูน สูงจากพื้นปูน 1.20 เมตร ความยาวเข็มลึก 21 เมตร ได้พังถล่มช่วงประมาณ 17.00 น. วันที่ 9 มิ.ย. 67

พระครูนนทคุณพิพัฒน์ เจ้าอาวาสวัดเชิงเลน บอกว่า ดีที่ช่วงกลางวัน ตอนวัดมีกิจกรรม เขื่อนไม่พังลงมา เขื่อนนี้ มันร้าวมานานแล้ว แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร ตกใจเหมือนกัน ไม่คิดไม่ฝันว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ และอยากให้เปลี่ยนผู้รับเหมา ชุดนี้ไม่ค่อยโอเค เคยทักท้วงไปหลายครั้งแล้ว ระหว่างทำงาน ปี 2558 ก็ยังมาเป็นผู้รับเหมาชุดนี้อีก อยากให้เอาคนที่มีความรู้มีความสามารถ มากกว่านี้มาทำจะดีกว่า

ทางด้าน นายปรีดา เชื้อผู้ดี นายก อบต.ท่าอิฐ บอกว่า เขื่อนพังทีเดียวทั้งแถบ ทำให้ดินที่อยู่หลังเขื่อน สไลด์ลงไปในแม่น้ำด้วย ตอนนี้ตลิ่งหน้าวัดอยู่ได้ด้วยเขื่อนอันเดิม ที่แข็งแรงกว่า หลังเกิดเหตุได้โทรรายงานให้กับผู้ควบคุมงานทราบแล้ว ตนอยากให้สร้างเขื่อน ให้ได้มาตรฐาน และ ต้องป้องกันน้ำท่วมในอนาคตด้วย เพราะปี 2554 ชุมชนตรงนี้โดนหนักมาก อยากให้กรมชลประทานเข้ามาแก้ไขให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ขณะที่ นายณรงค์ แก้วเกตุ ผู้ช่วย ผู้ควบคุมงาน เจ้าหน้าที่กรมชลประทาน บอกว่า การทำงานอยู่ในช่วงดำเนินการ ระดับหินที่ใส่ตลอดแนว พอใช้ได้ก็มาทรุดลงอีก และเมื่อน้ำลงเยอะ ดินที่ถมไปก็มีแรงดันขึ้นมาทำให้คาดว่าเป็นสาเหตุ จะประสานให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาดูอีกที และจะแก้ไขให้เร็วที่สุด