"สุทิน" กำชับ ทุกเหล่าทัพ "อย่าให้เกิดขึ้นอีก" ปมเอกสารหักเงินเดือนทหารเกณฑ์

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้ตรวจสอบทุกเหล่าทัพ ถึงการเผยแพร่เอกสาร ว่า มีการหักเงินฝากและเก็บค่า Wi-Fi ของทหารเกณฑ์ ตามที่ปรากฏในสังคมออนไลน์ ล่าสุดผู้แทนกองทัพบก ได้รายงานให้กระทรวงกลาโหมทราบว่าเอกสารชุดดังกล่าวมีเจตนาพิเศษในเชิงลบต่อกองทัพ เพราะเป็นเอกสารเก่าหลายปีแล้ว ซึ่งจากระเบียบเก่าในอดีตมีการหักเงินฝากตามตารางที่ปรากฏ แต่ปัจจุบันไม่มีแล้ว ส่วนการเรียกเก็บค่า Wi-Fi ต่อเดือนนั้นไม่เคยปรากฏในระเบียบของกองทัพใดๆ

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า เอกสารดังกล่าวมีข้อความ ว่า “ค่าศพ ทภ1” สันนิษฐานได้ว่าย่อมาจากกองทัพภาคที่ 1 ซึ่งกองทัพบกได้ตรวจสอบแล้ว ตามรายละเอียดประกอบ หากผู้เผยแพร่หรือสามารถระบุได้ว่าเป็นหน่วยงานใดและถูกหักดังกล่าวจริง ขอให้แจ้งมาที่กระทรวงกลาโหมได้ทันที

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหม ได้วิทยุสอบถามไปยังทุกเหล่าทัพ ยังไม่พบว่า มีการเรียกเก็บค่า Wi-Fi เนื่องจากหน่วยงานเขตเมืองที่อยู่ใกล้เครือข่ายจะมี Wi-Fi เป็นปกติอยู่แล้ว เว้นแต่หน่วยที่อยู่ในถิ่นทุรกันดารหรือชายแดน จะใช้ระบบวิทยุสื่อสารหรือดาวเทียม

"จากการตรวจสอบพบความจริงว่าน้องๆทหารเกณฑ์ใหม่บางคนมาแต่ตัวไม่มีอะไรติดมาแม้เงินบาทเดียว บางคนอยากจะมีโทรศัพท์ไว้โทรหาครอบครัวก็ขอซื้อล่วงหน้าแล้วให้ไปหักสิ้นเดือนก็มี บางคนมีหนี้สินติดตัวเข้ามา ก็มีคนมาทวงก็อยากเบิกใช้หนี้ไปก่อนก็มี บางอย่างก็เป็นความต้องการที่น้องๆในหน่วย ที่มีสภาพภูมิประเทศและพื้นที่ต่างๆแตกต่างกันไป ตกลงกันเองและไปพูดคุยกับหน่วยขอชำระสิ้นเดือนเป็นต้น" นายจิรายุ กล่าว

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำชับทุกเหล่าทัพถึงเรื่องการหักเงินนอกระเบียบทางราชการ อย่าให้เกิดขึ้นอีกและจะดำเนินการเร่งปรับปรุงโครงสร้างต่างๆในงบประมาณของทหารเกณฑ์และทหารประจำชั้นผู้น้อยต่อไป