ศาลอาญา รับฟ้อง "ทักษิณ" คดี ม.112 อสส. ยัน ไม่เลือกปฏิบัติ ไม่ตอบ แนบเอกสารค้านประกันตัวหรือไม่

วันที่ 18 มิถุนายน 2567 เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุม 100 ปี สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด และนายนาเคนทร์ ทองไพรวัลย์ รองโฆษกฯ ร่วมกันแถลงถึงกรณีอัยการสูงสุด มีคำสั่งฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐนตรี ผู้ต้องหาคดีดูหมิ่นสถาบันฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

ตามที่งานโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดแถลงเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2567 ว่านายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด (อสส.) มีคำสั่งฟ้องพ.ต.ท.หรือนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฐานร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง แห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 112 คำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน ฉบับที่ 41 ลงวันที่ 21 ตุลาคม 2519 ข้อ 1 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 3, 14 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 มาตรา 8 นั้น

วันนี้ เวลา 08.56 น. นายวิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 ในฐานะหัวหน้าพนักงานอัยการที่ได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุด ให้เป็นผู้รับผิดชอบคดีได้ส่งฟ้อง พ.ต.ท.หรือนายทักษิณ ชินวัตร เป็นจำเลยต่อศาลอาญา ตามข้อกล่าวหาดังกล่าวข้างต้นเรียบร้อยแล้ว โดยศาลประทับฟ้องคดีไว้พิจารณาเป็นคดีอาญาหมายเลขคดีดำที่ อ.1860/2567 คดีได้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลอาญาแล้ว

ทั้งนี้ แนวทางปฏิบัติตามกฎหมาย นายประยุทธ กล่าว่า นายทักษิณหรือผู้ต้องหาไม่ว่าใครก็ตาม หากได้รับการอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นอัยการ โดยมีสัญญาประกัน จนกว่าศาลจะได้รับตัวต่อ จากพนักงานอัยการเมื่อส่งตัวฟ้อง และ เมื่อศาลประทับรับฟ้องก็จะกลายเป็นจำเลยตามขั้นตอนของกฎหมาย

ซึ่งในวันนี้นายประกันได้มารายงานตัวกับพนักงานอัยการผู้รับผิดชอบคดีและมีตัวผู้ต้องหาไปส่งฟ้องต่อศาลถือว่าเป็นการทำตามขั้นตอนทุกอย่าง ยืนยันว่าขั้นตอนการส่งตัวฟ้องศาลของนายทักษิณครั้งนี้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายไม่ได้เป็นการเลือกปฏิบัติหรือการอำนวยความสะดวกให้แก่อภิสิทธิ์ชนหรือสองมาตรฐานตามที่สังคมเข้าใจ

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่านายทักษิณ ได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม กับสำนักงานอัยการสูงสุดก่อนหน้านี้ นายประยุทธ์ยืนยันว่าไม่มีหนังสือดังกล่าว และการขอประกันตัว ถือเป็นดุลยพินิจของศาลจะพิจารณาเป็นเช่นไร

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ในเอกสารการส่งตัวมีการคัดค้านการประกันตัวหรือไม่ นายประยุทธ์ไม่ได้ตอบ บอกเพียงว่า "เป็นไปตามเอกสาร"