"วิญญัติ" เตรียมฟ้อง "หมอ" มั่วข้อมูลพาดพิงทักษิณ-อธิบดีศาลอาญา จ่าย 2,000 ล้านบาท ปล่อยชั่วคราว ย้อน อดีต อสส.หลักนิติธรรมคือปฏิบัติตามกฎหมายเท่าเทียม แจงเหตุไม่โผล่พบสื่อ ต้องทานข้าว-ยา และติดภารกิจต่อ

 

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2567 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ภายหลังศาลให้ประกันตัวนายทักษิณตีราคาประกัน 5 แสนบาทพร้อมกำหนดเงื่อนไข ห้ามออกนอกประเทศว่า นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ นายทักษิณ ให้สัมภาษณ์ ว่าในวันนี้ต้องขอบคุณศาลที่ได้พิจารณาคดี ในส่วนเงื่อนไขประกัน ศาลยึดหนังสือเดินทางของนายทักษิณไว้ หากต้องการออกนอกประเทศต้องขอเป็นครั้งคราว ซึ่งเป็นเงื่อนไขเดียวกับใครหลายคน แต่ขณะนี้นายทักษิณ ไม่ได้ใช้หนังสือเดินทางของไทยมานานแล้ว หลังจากนี้จะไปทำหนังสือเดินทางใหม่ เพื่อส่งมอบให้ศาล

โดยศาลนัดตรวจพยานหลักฐาน วันที่ 19 ส.ค. 2567 และขณะนี้ยังไม่สามารถระบุพยานฝ่ายจำเลยได้ ต้องไปดูพยานในชั้นสอบสวนว่าเพียงพอหรือไม่ และในวันตรวจพยานหลักฐานนั้น ก็ได้เห็นข้อชัดเจนยิ่งขึ้น รวมถึงคลิปวิดีโอที่มีการนำมากล่าวหา

นายวิญญัติ ระบุว่า ส่วนตัวมั่นใจ ว่าพนักงานสอบสวนที่ อัยการสูงสุดตั้งขึ้น ไม่ได้สอบสวนให้สิ้นกระแสความ ยังมีข้อไม่สมบูรณ์หลายประการที่เคยชี้ไว้ก่อนหน้านี้ แม้จะเป็นคดีที่เกิดขึ้นนอกราชอาณาจักร ก็สามารถแสดงหาพยานหลักฐาน รวมถึงนักข่าวเกาหลีที่สัมภาษณ์นายทักษิณ ก็มีชื่อชัดเจน เหตุใดจึงไม่มีการเดินทางไปสอบปากคำ

ส่วนกรณีที่นายแพทย์คนหนึ่งกล่าวอ้างถึงวงเงิน 2,000 ล้านบาทถึงได้ประกันตัว นายวิญญัติ เชื่อว่า ศาลจะรับฟังข้อเท็จจริงและแสวงหาหลักฐาน ไม่ให้น้ำหนักข่าวลือหรือข่าวโคมลอย โดยมีผู้ถูกพาดพิง2 คนคืออธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาและนายทักษิณ อยากเรียนว่าการพูดอะไรที่เป็นการเสียหายต่อกระบวนการยุติธรรมคนพูดจะรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตัวเองพูดหรือไม่ทราบว่าในส่วนของศาลยุติธรรมมีการตั้งคณะกรรมการสดับตรับฟังข้อเท็จจริงก็เป็นเรื่องที่ดีแต่ตนมองว่าไม่ควรจะให้น้ำหนักเพราะมีแต่ข่าวลือ พยานหลักฐานมีหรือไม่ถ้าศาลเชื่อข่าวลือข่าวปั้นสังคมนี้จะเชื่ออะไรได้บ้าง เพราะที่พูดมานักข่าวก็ทราบว่าหมายถึงใครในส่วนของนายทักษิณ ตนในฐานะทนายความขณะนี้อยู่ระหว่างการถอดเทปนายแพทย์คนดังกล่าว เพื่อยื่นฟ้องหลักหลายร้อยล้านบาทในสัปดาห์หน้า ในส่วนที่มีอดีตอัยการสูงสุดออกมาเรียกร้องให้นายทักษิณเคารพหลักนิติธรรมนั้นขอเรียนว่าการเคารพหลักนิติธรรมคือเคารพสิ่งที่กฎหมายบัญญัติเสมอภาคกัน นายทักษิณมอบหมายทนายความตั้งแต่ปี2558จนถึง2567 พวกท่านได้ดำเนินการครบตามที่ร้องขอความเป็นธรรมหรือได้พยายามทำเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงหรือไม่ถ้าไม่ทำสิ่งเหล่านี้ก็คือไม่เคารพหลักนิติธรรม ไม่ใช่จะพูดสวยหรู แต่ทำหรือไม่ทำอยากให้ประชาชนพิจารณา

ส่วนทำไมวันนี้นายทักษิณไม่ปรากฏตัว เป็นการหลบเลี่ยงสื่อหรือไม่ นายวิญญัติ กล่าวว่า นายทักษิณใช้เวลาอยู่ที่ศาลเป็นเวลานาน และมีภารกิจต่อ รวมถึงติดช่วงเที่ยงอาจต้องทานอาหารและยา ไม่ได้เจตนาจะหลบเลี่ยง พร้อมเข้าสู่กระบวนการอยู่แล้ว ไม่พร้อมวันนี้คงไม่มา และวันนี้นายทักษิณไม่ได้มีอาการเครียดใดๆ พร้อมฝากขอบคุณมวลชนที่มาให้กำลังใจและให้ความสนใจ มั่นใจจะได้รับความยุติธรรม และคดีนี้ไม่มีการกำหนดรายงานตัวระหว่างปล่อยตัวชั่วคราว แต่คดีนี้เป็นคดีที่คดีที่มีอัตราโทษ 10 ปีขึ้นไปไม่สามารถพิจารณาลับหลังได้ ยกเว้นศาลอนุญาต นั่นหมายความว่า นายทักษิณต้องเดินทางมาด้วยตัวเองในนัดต่อๆ ไป

นอกจากนี้ นายวิญญัติ ยืนยันไม่ได้มีการยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมรอบสองตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้นั่นคือ ข่าวมั่ว มีเพียงการยื่นหนังสือบอกกล่าวเตือน อัยการสูงสุดให้ปฏิบัติตามหน้าที่ตามข้อไม่สมบูรณ์ที่เราขอให้สอบให้เกิดความชอบด้วยกฎหมาย ถ้าเกิดความไม่ชอบด้วยกฎหมายผลที่ตามมาคือนายทักษิณจะใช้สิทธิตามกฎหมาย หนังสือดังกล่าวไม่ใช่หนังสือขอความเป็นธรรมและไม่มีเรื่องพนักงานสอบสวนโดนข่มขู่จนเป็นข่าวอดีต อสส.ออกมาแก้ตัว ส่วนหนังสือที่ยื่นไปก็ยังไม่พบว่าทางอัยการมีหนังสือตอบกลับมา เรื่องนี้รอนิดนึงรอเมื่อศาลพิจารณาคดีจะรู้ว่าสิ่งที่ตนพูดจริงหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการสอบถามกรณีคดีมาตรา 112 ของนายทักษิณ มีกระบวนการพิจารณาและให้ประกันเร็วกว่าคดีของบุคคลอื่นหรือไม่ นายวิญญัติ ไม่ขอแสดงความคิดเห็น