เด็กชายวัย 15 ยอมหยุดเรียนเพื่อดูแลย่าป่วย สู้เดินเท้าเปล่าเข็นรถเก็บขยะวันละ 14 กม. หาเงินเลี้ยงครอบครัวยากจน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน พบเด็กชาย อายุประมาณ 14-15 ปี เดินเท้าเปล่าเข็นรถหาเก็บขยะริมถนน บริเวณ ต.บ้านกล้วย อ.เมือง จ.สุโขทัย บางครั้งพาน้องชายและน้องสาวตัวน้อย อายุ 2-3 ขวบ มาตากแดดตากฝนเดินหาเก็บขยะด้วยกัน

ชาวบ้านต่างพบเห็นก็รู้สึกสงสาร อยากให้มีหน่วยงานมาช่วยเหลือ จากการตรวจสอบพบว่าเด็กชายคนนี้ชื่อ นายอภินันท์ หรือ "น้องเอ" อายุ 15 ปี กำลังเดินเข็นรถเก็บขยะอยู่ข้างทาง ท่ามกลางแดดร้อนจัด

น้องเอ เล่าว่า พ่อแม่แยกทางกันและไม่มีที่อยู่เป็นของตัวเอง ปัจจุบันอาศัยนอนในบ้านกลางนาของญาติ อยู่ร่วมกันทั้งหมด 7 คน มีย่าอายุ 63 ปี กับอา-อาสะใภ้ ลูกของอาอีก 3 คน อายุ 11 ปี 9 ปี และ 2 ขวบ ตอนนี้หยุดเรียนหนังสือเพราะต้องคอยดูแลย่าที่เจ็บป่วยหลายโรค ทั้งความดัน เบาหวาน กรดไหลย้อน ข้อเข่าเสื่อม และยังต้องหาเก็บขยะขายทุกวัน เพื่อจะได้มีเงินมาใช้จ่ายในครอบครัว

"ถ้ามีโอกาสก็อยากจะกลับไปเรียน แต่ตอนนี้ยังไม่มีเงินซื้อเสื้อผ้า รองเท้า หนังสือ แล้วก็เป็นห่วงย่า เลยหยุดความคิดไว้ก่อน ส่วนที่ว่าทำไมต้องพาน้องสาวตัวน้อยวัย 2 ขวบ ลูกของอา ไปเก็บขยะด้วยกัน ก็เพราะว่าอาไม่อยู่บ้าน ต้องออกไปทำงานรับจ้าง ผมจึงช่วยดูแลน้องแทน" น้องเอ กล่าว

นางกิ่ม (ย่าน้องเอ) กล่าวว่า หลานชายเป็นเด็กขยัน ช่วยงานบ้านทุกอย่าง ตั้งแต่หยุดเรียนเมื่อปีที่แล้ว ก็ออกจากบ้านเดินหาเก็บขยะทุกวัน โดยมีชาวบ้านใจดีให้ยืมรถเข็น ขายขยะได้เงินวันละ 50-150 บาท ก็เอามาให้ย่าหมด เก็บไว้ซื้อยาซื้อกับข้าวกินในครอบครัว

ขณะที่ชาวบ้าน อ.เมืองสุโขทัย บอกว่า เห็นน้องเอ เดินเท้าเปล่าเข็นรถเก็บขยะแทบทุกวัน เดินไป-กลับประมาณ 14 กิโลเมตร บางวันก็พาน้องๆมาด้วย เดินตากแดดตากฝน ชาวบ้านสงสารเลยให้น้ำ ให้ขนม ให้เสื้อผ้า และเก็บขวดน้ำ ลังกระดาษไว้ให้ด้วย