เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 20 มิถุนายน 2567 ร.ต.ท.ณัฐวัตร ละดาวัลย์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งเหตุพบศพชายเสียชีวิตสภาพเน่าเปื่อย ในพื้นที่เอกชนรกร้าง ตรงข้ามโรงเรียนโสตศึกษา จ.อุดรธานี เทศบาล ต.หนองบัว อ.เมือง จ.อุดรธานี หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วย ตำรวจชุดสืบสวน ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน แพทย์เวร รพ.ศูนย์อุดรธานี และอาสากู้ภัยมูลนิธิส่งเสริมธรรมแห่งอุดรธานี รุดไปตรวจสอบ โดยมีชาวบ้านที่ทราบข่าว ต่างพากันมามุงดูกันเป็นจำนวนมาก 

 

ที่เกิดเหตุ พบศพผู้ชายสภาพเน่าเปื่อยจนเห็นกระดูก สวมเสื้อแขนยาวสีแดงขลิบน้ำเงิน กางเกงยีน รองเท้าแตะ ลำตัวพาดอยู่กับต้นไม้ที่ถูกโค่นไว้ในพื้นที่ ส่วนหัวหักงออยู่กับซอกกิ่งไม้ กระดูกส่วนแขนข้างซ้าย และเศษหนังศีรษะมีผมติดอยู่เล็กน้อย ตกอยู่ห่างจากศพประมาณ 1 เมตร คาดว่าจะถูกสุนัขมากัดแทะจนหลุดออกมาจากศพ จากกการตรวจค้นพบกระเป๋าเป้สีดำอยู่ข้างศพ ด้านในมีเสื้อผ้าอยู่เต็มกระเป๋า มีค้อน 1 ด้าม มีดยาว 1 เล่ม และอุปกรณ์ช่าง ไฟแช็ค 2 อัน และมีบัตรประชาชนระบุชื่อนายดำรง อายุ 39 ปี 

 

ด้าน น.ส.อารียา แสงชาติ อายุ 30 ปี ชาวบ้านที่พบศพคนแรก เล่าว่า ตนกับสามีพากันมาที่บริเวณนี้เพื่อตัดไม้นำไปเผาถ่าน โดยมีลูกหลาน เด็กผู้ชาย 4 คน มาด้วย พอใกล้เที่ยงจึงบอกให้หลานไปซื้อน้ำแข็งกับส้มตำ แล้วหลานก็โทรศัพท์มาบอกว่าได้กลิ่นเหม็น คิดว่ามีคนตาย ตนกับสามีจึงได้ออกมาดู ในตอนแรกนึกว่าใครเอาหมาตายห่อผ้ามาทิ้ง แต่พอไปดูใกล้เห็นหัวกะโหลกมนุษย์ จึงโทรแจ้งตำรวจ ก่อนหน้านี้แฟนเล่าให้ฟังว่าฝันเห็นงูตัวใหญ่เปื่อยไปทั้งตัว จึงไม่ได้คิดอะไร ก็พากันออกมาตัดไม้ คิดว่ามันอาจจะเกี่ยวกับความฝันของสามี 

 

“ในช่วงที่พากันขนท่อนไม้ ก็เห็นลักษณะเหมือนคนใส่เสื้อผ้าเหมือนของคนตายผ่านหน้าไปแวบเดียว ในตอนแรกคิดว่าหลานที่มาด้วย พอหันหลังไป เรียกหลานมาช่วยขนไม้ ก็เห็นหลานทั้ง 4 คน ยังอยู่หลังรถ ปกติจะพากันมาตัดไม้อยู่บริเวณแถวนี้ประจำ แต่จุดที่พบศพจะไม่เคยผ่านมา คาดว่าผู้ตายจะผ่านแล้วเหนื่อย จึงมาพักแล้วโรคประจำตัวกำเริบ คิดว่าไม่น่ามีใครทำให้เสียชีวิต”

 

ล่าสุดผู้สื่อข่าวช่อง 8 ได้เดินเดินทางมาที่บ้านของนายดำรง อายุ 39 ปี อยู่พื้นที่บ้านพรสวรรค์ ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี โดยพบว่า เป็นบ้านปูนชั้นเดียว สภาพบ้านค่อนข้างทรุดโทรม 

 

ทีมข่าวได้พบกับนางมล อายุ 66 ปี แม่คนตาย ซึ่งเป็นผู้ป่วยอัมพฤกษ์ เปิดเผยกับเราว่า นายดำรง เป็นลูกชายคนที่ 4 โดยนิสัยส่วนตัวนายดำรงยอมรับว่าเป็นคนค่อนข้างสติฟันเฟือน และไม่ค่อยชอบอยู่ที่บ้าน เนื่องจากต้องออกไปหาเก็บของเก่าขาย รวมมักจะชอบไปขอข้าวที่วัดมาให้แม่กินเป็นประจำ โดยปกตินายดำรงผู้ตายจะออกจากบ้าน 2-3 วันก็กลับมาบ้านที 

 

ล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้วลูกชายได้บอกกับตนเองว่าจะออกไปหาเงิน เก็บของเก่ากับเพื่อนสนิท ชื่อ กร อยู่บ้านละแวกที่เกิดเหตุ ก่อนลูกชายจะไปลูกชายได้พูดกับตนเอง ว่า “ถ้าหากไม่รวยไม่มีเงินจะไม่กลับมาที่บ้าน” ซึ่งในตอนนั้นตนเองก็คิดว่าเป็นลางไม่ดี แต่ก็คิดว่าไม่เป็นอะไร เพราะปกติลูกชายก็จะไปไม่กี่วันก็จะกลับมาบ้าน แต่ในครั้งนี้ลูกชายไปนานและไม่เห็นลูกชายกลับบ้าน ตนก็ไม่รู้จะติดต่อลูกชายยังไง เพราะไม่มีโทรศัพท์มือถือ ผมจึงได้ลองวิธีตะโกนผ่านหม้อข้าวตามความเชื่อของคนอีสาน ที่หากใครหายไปนานให้ตะโกนเรียกผ่านหม้อข้าวแล้วคนนั้นจะกลับมา แต่ท้ายที่สุดแล้วลูกชายก็ไม่กลับมา 

 

จนกระทั่งล่าสุดวันนี้ทางผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านมาที่บ้านและได้มาพูดจาลักษณะแปลกกับตนเองถามตนเองว่าคิดถึงลูกชายไหม ตนจึงได้ตอบกลับกลับไปว่าลูกชายทั้งคนทำไมจะไม่คิดถึง จากนั้นผู้ใหญ่ผู้ใหญ่บ้านจึงได้บอกให้ตนทำใจดีดี เพราะนายแอ๊ดลูกชายเสียชีวิตแล้ว 

 

ตอนนี้ตนเองไม่รู้จะทำอย่างไรเพราะฐานะทางบ้านก็ลำบากไม่มีเงินจัดงานศพให้กับลูกชาย จึงได้นำร่างไปให้มูลนิธิจัดการ 

 

ส่วนสาเหตุการตายของลูกชาย ยอมรับว่า ตนเองติดใจสาเหตุการตาย เพราะไม่เชื่อว่า ลูกชายจะเสียชีวิตจากโรคประจำตัว ซึ่งตนเชื่อว่าลูกชายน่าจะถูกทำร้ายจนเสียชีวิตแน่นอน เนื่องจากลูกชายเป็นคนสติฟั่นเฟือนอาจจะทำให้คนร้ายคิดว่าลูกชายไปขโมยของและทำร้ายจนเสียชีวิต ส่วนนิสัยลูกชายยืนยันว่าไม่เคยรักเล็กขโมยน้อยของใครแน่นอน

ลูกตายปริศนาศพแห้ง ทิ้งแม่ป่วยอัมพฤกษ์ใช้ชีวิตลำพัง