หวั่นถล่มสั่งปิดด่วน! สะพานข้ามเจ้าพระยาโผงเผง หลังพบทรุดตัวหลายจุดจนวิกฤติ ด้าน ผอ.ทางหลวงชนบทเผย 3 สาเหตุหลักจากรถบรรทุกเกินน้ำหนัก น้ำท่วมและถมสะพานทำชำรุด เร่งประสานแนวทางซ่อมแซม

เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงชนบทอ่างทองนำป้ายประกาศขนาดใหญ่พร้อมทั้งอุปกรณ์ปิดสะพานข้ามคลองบางโผงเผง คลองสาขาแม่น้ำเจ้าพระยาในหมูที่ 6 ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ห้ามไม่ให้รถบรรทุกขนาดใหญ่และรถบรรทุกพ่วงใช้สะพานดังกล่าวโดยไม่มีกำหนดเนื่องจากมีการตรวจพบว่าเกิดการทรุดตัวเสียหายส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงของโครงสร้างสะพานและหวั่นว่าจะเป็นอันตราย โดยจากการตรวจสอบบริเวณสะพานดังกล่าวพบว่าตัวสะพานทั้งสองฝั่งมีการทรุดตัวอย่างเห็นได้อย่างชัดเจนและเมื่อลงไปตรวจสอบโครงสร้างด้านล่างของสะพานทั้งคานสะพานและตอม่อของสะพานมีรอยแตกของชั้นคอนกรีตหลายสิบจุด ทั้งฌโครงสร้างที่เป็นพื้นผิวจองสะพานและโครงสร้างหลัก

นายอรรฆเดช แข็งธัญกิจ ผอ.แขวงทางหลวงอ่างทอง เปิดเผยว่า ทางแขวงทางหลวงชนบทอ่างทองได้ตรวจสอบพบการชำรุดมากว่า 2 เดือนแล้วและได้ประสานไปยังกรมทางหลวงชนบทให้นำผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบซึ่งในเบื้องต้นพบว่ามีสภาพชำรุดในระดับที่ไม่ปลอดภัยแล้วจึงจำเป็นต้องปิดสะพานเพราะมีลักษณะของการทรุดตัวซึ่งเป็นอันตรายจึงจำเป็นต้องสั่งปิดสะพานห้ามรถบรรทุกสัญจรแต่ยังให้รถเล็กสัญจรได้อยู่ และจะตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งว่าจะซ่อมแซมอย่างไร ซึ่งสาเหตุเบื้องต้นต้องตรวจสอบรายละเอียดอีกที แต่รถบรรทุกมีผลต่อการทรุดตัวของโครงสร้างสะพานอย่างแน่นอน รวมถึงระดับน้ำที่ลดลงอย่างรวดเร็ว และทราบว่าพื้นที่นี้บนสะพานมีน้ำท่วมและมีการนำวัสดุขึ้นไปกองบนสะพานเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้สะพานเกิดทรุดตัว ซึ่งการซ่อมแซมต้องใช้เวลานานเนื่องจากมีการทรุดตัวของโครงสร้างสะพานซึ่งอยู่ระหว่างรอการตรวจสอบอย่างละเอียด ในส่วนของรถบรรทุกขนาดใหญ่ซึ่งได้ประชาสัมพันธ์ของความร่วมมือกับผู้ประกอบการในพื้นที่ให้หลีกเลี่ยงสะพานโดยมีเส้นทางเลี่ยงที่อยู่ไม่ไกล และเฝ้าระวังไม่ให้มีการฝ่าฝืนซึ่งหากยังพบการฝ่าฝืนก็จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

สำหรับสะพานข้ามคลองบางโผงเผง สร้างโดยกรมโยธาธิการและผังเมือง เมื่อปี พ.ศ.2534 ซึ่งเป็นสะพานที่ใช้เป็นเส้นทางในการเดินทางข้ามคลองบางโผงเผง คลองสาขาแม่น้ำเจ้าพระยา และยังเป็นจุดที่รถบรรทุกขนาดใหญ่ใช้เป็นเส้นทางในการขนส่งทั้งดิน ทรายเพื่อลงเรือขนส่งที่มีอยู่เป็นจำนวนมากซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้สะพานเกิดการทรุดตัว