กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้ลงข้อความว่า "นายอำนวย อายุ 31 ปี ชื่อเล่น ป๊อป เป็นนักโทษที่เรือนจำกลางแห่งหนึ่ง ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี สามสี่วันที่แล้วทางเรือนจำกลางหามมาส่งโรงพยาบาล สภาพไม่ได้สติ หัวแตก โดนเย็บหลายเข็ม ตามตัวช้ำเหมือนโดนตี อาการ 50:50 หมอไม่สามารถแจ้งได้ว่าจะรอดไม่ ต้องดูอาการวันต่อวัน ทางแม่นักโทษเล่าว่าทางเรือนจำแจ้งว่า นักโทษชัก อยากจะถามว่า นี้แค่ชักหรือคะ ? สภาพเหมือนโดนซ้อมมากค่ะ " ซึ่งล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา ครอบครัวได้แจ้งกับทีมข่าวว่า นายอำนวย ลูกชาย ได้เสียชีวิตแล้วนั้น




วันนี้ 22 มิถุนายน 2567 ทีมข่าวช่อง 8 ได้มาพูดคุยกับนางสมศรี แม่ของผู้เสียชีวิต ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวว่า สำหรับนายอำนวย ลูกชายของตัวเองนั้น ถูกเจ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมในข้อหาเสพยาเสพติดเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา กระทั่งถูกส่งตัวไปอยู่ในเรือนจำแห่งหนึ่ง ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งตอนแรกลูกชายก็เข้าไปอยู่ประจำเหมือนผู้ต้องหาทั่วไปตามปกติ


กระทั่งวันที่ 16 มิถุนายน ที่ผ่านมา ทางเรือนจำได้โทรศัพท์มาบอกว่าลูกชายตัวเองมีอาการชักเก็ง ต้องนำส่งโรงพยาบาลสุราษฎร์เป็นการเร่งด่วน ตัวเองจึงรีบไปดูอาการลูกชายที่โรงพยาบาล แต่เมื่อตัวเองไปถึงพบว่าลูกชายมีอาการหมดสติ อาการเป็นตายเท่ากัน และพบว่าลูกชายมีรอยเย็บที่ท้ายทอยจำนวนสองเข็ม ซึ่งเป็นการเย็บมาจากในเรือนจำแล้ว ซึ่งตัวเองก็ไม่รู้ว่าลูกชายไปโดนอะไรมา แล้วยังพบว่ารักแร้ทั้งสองข้างมีบาดแผลจากรอยถูกรัด ส่วนที่บริเวณข้อเท้าทั้งสองข้างก็มีบาดแผลคล้ายกับถูกรอยรัดจาดโซ่ตรวน และบริเวณข้อมือทั้งสองข้างก็มีรอยช้ำอีกด้วย




กระทั่งเมื่อคืนนี้ ลูกชายได้เสียชีวิต และทาง ผอ.ส่วนควบคุมเรือนจำ เขาได้มาที่โรงพยาบาล แล้วเอาคลิปวิดีโอมาให้ตัวเองดู ซึ่งเป็นคลิปสั้น ๆ เหตุการณ์วันที่ 16 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา ในคลิปจะเห็นลูกชายมีอาการชักเกร็ง ก่อนที่เจ้าหน้าที่เรือนจำ จะพาลูกชายส่งโรงพยาบาล แล้วทางเรือนจำเขาก็บอกกับตัวเองว่า แผลที่เกิดขึ้นตามร่างกายลูกชายทั้งหมดนั้น เกิดจากลูกชายชักเกร็งเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2567 จนลูกชายล้มตกคูน้ำ หัวกระแทกพื้นปูน จนได้รับบาดเจ็บ และทางเรือนจำ เขาก็ยืนยันว่า ไม่มีการทำร้ายร่างกายของลูกชายแต่อย่างใด


แม่ของผู้เสียชีวิต เผยทั้งน้ำตากับทีมข่าวว่า ใจจริงตัวเองติดใจสาเหตุการตายของลูกชายมาก และอยากผ่าชันสูตร แต่เนื่องจากหลาย ๆ อย่างไม่อำนวยทั้งเรื่องของค่าใช้จ่าย เรื่องไม่อยากรอศพลูดชายนานหลายวัน เรื่องไม่อยากให้ศพลูกชายทรมานจากการผ่าชันสูตร เพราะที่ผ่านมาลูกชายก็ทรมานจากบาดแผลมามากพอแล้ว ตัวเองจึงตัดสินใจไม่ผ่าศพลูก ถึงแม้ตัวเองจะคาใจมากแค่ไหนก็ตาม




แม่ของผู้เสียชีวิต ยอมรับว่า ตัวเองก็ถูกเจ้าหน้าที่ทางเรือนจำข่มขู่เหมือนกัน เกี่ยวกับการให้ข่าว หรือการที่ญาติตัวเองโพสต์โซเชียล ซึ่งเขาขู่ว่าเพราะทางตัวเองให้ข่าวกล่าวหาทางฝั่งเขาเขาก็จะดำเนินคดีกับทางตัวเองถึงที่สุด ทำให้ตัวเองก็ไม่รู้ว่าจะไปพึ่งใคร ตัวเองไม่มีเงินจ้างทนาย ไม่มีเงินที่จะต่อสู้คดี จึงคิดที่จะรับศพลูกชายเพื่อนำมาประกอบพิธีทางศาสนาเลย


ตัวเองยืนยันว่า ก่อนหน้านี้ ลูกชายมีอาการหลอนยาจริง แต่ไม่เคยมีอาการชักเกร็ง และไม่มีโรคประจำตัว แต่เองก็ยังแปลกใจเลยว่า ทำไมลูกชายไปอยู่ในเรือนจำ เขาจึงมีอาการชักเกร็งได้ ถ้าวิญญาณลูกชายฟังอยู่ตัวเองอยากจะบอกลูกว่า “ชาตินี้เหมือนลูกมีเวรมีกรรม ถ้าชาติหน้ามีจริง ขอให้ลูกไปเกิดในที่ดี ๆ มีแต่คนรัก มีแต่ความอบอุ่น ไม่ต้องมาลำบากแบบนี้”


ต่อมา เวลา 14.00 น. นางสมศรี แม่ของผู้เสียชีวิต พร้อมกับญาติได้เดินทางมายังนิติเวชโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานีเพื่อติดต่อขอรับศพลูกชาย โดยมีเจ้าพนักงานราชทัณฑ์เรือนจำ รวมถึงปลัดอำเภอ และร้อยเวรเจ้าของคดี มาร่วมรับศพครั้งนี้ด้วย




ซึ่งระหว่างรอรับศพนั้นหากพนักงานสอบสวน ก็ได้สอบถามนางสมศรี แม่ของผู้เสียชีวิต ว่าทำไมไม่ให้แพทย์ผ่าชันสูตรพลิกศพลูกชาย ทุกอย่างจะได้กระจ่างและแม่จะให้ไม่ติดใจสาเหตุกับตายอีก ซึ่งตอนแรกแม่ของผู้เสียชีวิตก็ยืนยันว่าจะไม่ผ่านชันสูตรศพ เนื่องจากกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย และเรื่องระยะเวลาในการรอศพ เนื่องจากฐานะทางครอบครัวค่อนข้างยากจน


กระทั่งจังหวะที่นางสมศรี แม่ของผู้ตาย แต่เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปในห้องเก็บศพ เจ้าตัวได้ไปเห็นศพลูกชาย แล้วจึงเปลี่ยนใจกระทันหัน และขอให้แพทย์ได้ผ่าชันสูตรศพลูกชาย เนื่องจากนางสมศรียังติดใจบาดแผลที่ท้ายทอย ว่าอาจจะเกิดจากการถูกทำร้ายร่างกายหรือไม่ ก่อนที่นางสมศรี จะเดินออกมาจากห้องเก็บศพพร้อมกับเจ้าหน้าที่




ต่อมา ทีมข่าวได้พูดคุยกับนางสมศรี แม่คนตาย หลังจากแพทย์ผ่าชันสูตรเสร็จ เปิดเผยว่า ตัวเองได้เข้าไปฟังสาเหตุการตายกับแพทย์ ระบุว่า ลูกชายตัวเองเสียชีวิตจากการทานยาชักเกินขนาด ส่วนแผลที่ศีรษะแพทย์บอกว่า แผลดังกล่าวไม่สามารถระบุสาเหตุได้ ว่าเป็นแผลที่เกิดจากอะไร แต่ไม่ได้เกิดจากของแข็งหรือการถูกทำร้ายร่างกาย


ส่วนแผลที่รักแร้ทั้งสองข้างเป็นแผลที่เกิดจากการถูกเชือกหรือผ้ารัด ส่วนรอยช้ำที่แขนด้านซ้าย ไม่ได้มีความรุนแรงถึงขั้นกระดูกแตกหัก ซึ่งก็ถือถือว่าผลชันสูตรครั้งนี้ทำให้ตัวเองหายคาใจหลาย ๆ อย่าง หลังจากนี้ตัวเองก็จะนำศพลูกชายไปประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดใกล้บ้าน ตัวเองยอมรับว่า การสูญเสียนายอำนวยเป็นการเสียลูกคนที่ 3 ซึ่งเมื่อ 10 ปีที่แล้วตัวเองก็เสียลูกสาวสองคนมาแล้ว จากการประสบเหตุจมน้ำตาย


นอกจากนี้ ทีมข่าวช่อง 8 ยังได้สอบถามเจ้าพนักงานราชทัณฑ์เรือนจำดังกล่าว ซึ่งเจ้าตัวไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ โดยให้เป็นข้อมูลว่า ทางเรือนจำยืนยันก่อนหน้าจะเสียชีวิต นายอำนวยมีอาการชักเกร็งหลายครั้ง และประสบอุบัติเหตุตกครูน้ำจนหัวกระแทกพื้นจริง ทางเรือนจำไม่ได้มีการทำร้ายร่างกายนายอำนวยจนเกิดบาดแผลกระทั่งเสียชีวิตแต่อย่างใด และทางเรือนจำก็มีหลักฐานเป็นกล้องวงจรปิดที่อยู่ภายในเรือนจำ พร้อมที่จะชี้แจงให้กับพนักงานสอบสวนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกอย่าง ซึ่งต้องรอทาง ผบ. เรือนจำ เป็นคนออกมาให้สัมภาษณ์อีกครั้งในภายหลัง

 

หนุ่มนักโทษดับมีแผลน่วม สงสัยถูกซ้อมในเรือนจำ