อช.สั่งปิด 3 จุดดำน้ำ "เกาะพีพี" 30 มิ.ย. นี้ ผลจากวิกฤติปะการังฟอกขาว

วันที่ 23 มิ.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.กระบี่ ว่า สถานการณ์ปะการังฟอกขาวในทะเลไทยยังทวีความรุนแรงต่อเนื่อง ล่าสุดเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ลงดำน้ำสำรวจแนวปะการังตามจุดดำน้ำรอบเกาะพีพี แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังระดับโลก พบว่า บริเวณอ่าวโล๊ะบาเกา ถ้ำไวกิ้ง (ด้านทิศเหนือ) และหน้าอ่าวปิเล๊ะ พบแนวปะการังเกือบ 100% กลายสภาพเป็นสีขาวโพลนไปทั้งหมด ทั้งปะการังเขากวาง ดอกไม้ทะเล และยังมีแนวโน้มจะรุนแรงมากขึ้น ถือเป็นวิกฤติปะการังฟอกขาวครั้งรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยปรากฏมา และยังมีสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงมากขึ้น

ซึ่งแต่เดิมบริเวณเกาะพีพีจะไม่ค่อยปรากฏรายงานวิกฤติปะการังฟอกขาว ซึ่งการสั่งปิดจุดดำน้ำในครั้งนี้ จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างแน่นอน ทำให้ทางอุทยานฯ ต้องออกประกาศปิดจุดดำน้ำตื้นบริเวณอ่าวโล๊ะบาเกา ถ้ำไวกิ้ง (ด้านทิศเหนือ) และหน้าอ่าวปิเล๊ะ ของเกาะพีพี เป็นการชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น โดยจะเริ่มปิดตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย. นี้ เป็นต้นไป

นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หน.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เผยว่า สถานการณ์ที่พบก่อนหน้านี้ จะพบเจออยู่ตามเกาะที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่ง แต่ในส่วนของเกาะพีพี ยังไม่พบว่ารุนแรงมาก จนกระทั่งมีการสำรวจล่าสุด พบว่าปะการังหลายจุดเริ่มเจอสถานการณ์ฟอกขาวรุนแรงแล้ว จึงต้องสั่งปิดพื้นที่งดกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวไว้ก่อน เพราะเกรงจะไปกระทบต่อระบบนิเวศน์ของแนวปะการัง อาจเป็นการเร่งให้ปะการังเกิดการฟอกขาวรุนแรงขึ้น และต้องการให้ปะการังมีเวลาได้ฟื้นตัว ส่วนจะใช้เวลานานแค่ไหน ขึ้นอยู่กับการฟื้นตัวของแนวปะการัง รวมถึงปัจจัยอุณหภูมิน้ำทะเลด้วย