กกต. พร้อม 100% เลือก สว.โค้งสุดท้าย "อิทธิพร" กำชับ จนท.ต้องแม่นกฎหมาย การจัดการ ไม่หนักใจแม้มีทัวร์ลง

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2567 อาคารอิมแพค ฟอรั่ม 1 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงการเตรียม ความพร้อมในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับประเทศ ว่า มีความพร้อมเต็ม 100% เนื่องจากเตรียมตัวกันมานาน โดยเฉพาะเรื่องของนโยบาย กฎหมาย ระเบียบ และการบริหารจัดการ ที่สำคัญคือการจัดสถานที่ กกต. ให้ความสำคัญมาตั้งแต่รอบแรกจนถึงงานวันพรุ่งนี้ (26 มิ.ย.) โดยเห็นได้ชัดว่ามีเตรียมรับมือกับสถานการณ์และมีความลงตัวกว่า 95% จะเหลือบางจุดที่จะต้องเพิ่มเติม เช่นอุปกรณ์ต่าง ๆ รวมทั้งการซักซ้อมปฏิบัติอีกครั้ง

นายอิทธิพร กล่าวต่อว่า ในพื้นที่มีการติดกล้องที่มีภาพและเสียงตามกฏหมายกำหนด รวมถึงจอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่ ขนาด 4 × 3 เมตรสำหรับผู้สังเกตการณ์ สามารถเห็นภาพและเสียงของการดำเนินการทั้งสองช่วงได้อย่างชัดเจน ส่วนในพื้นที่การเลือกแต่ละกลุ่ม จะมีจอทีวีขนาดใหญ่ ให้ผู้ที่อยู่ในกลุ่มจะมีได้เห็นการนับคะแนน และกระบวนการต่าง ๆ ที่ชัดเจนมากกว่ารอบก่อน

ยืนยันว่ารอบแรกและรอบไขว้ที่จัดในพื้นที่เดียวกัน เสียงจะไม่ตีกัน รอบสายและรับไขว้จะมีทางกั้นอยู่ แล้วรอบไขว้ก็มีจำนวนผู้สมัครที่ตามจำนวนกำหนดไว้ ซึ่งผู้สมัครก็จะได้นั่งที่นั่งตามเลขหมายที่ได้รับและมีคนใช้บริการตลอดเวลา

เมื่อถามถึงมีความกังวล นายอิทธิพรกล่าวว่าได้นำบทเรียนที่ได้จากรอบอำเภอและจังหวัดมารวมกัน แก้ไขและซักซ้อมความเข้าใจของผู้ปฏิบัติ ที่มาจากคณะกรรมการการเลือกตั้งจากจังหวัด ซึ่งมีประสบการณ์เคยเผชิญเหตุและสถานการณ์ที่ต้องแก้ไข และเตรียมความพร้อมกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ ส่วนตนจะอยู่ร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้งแต่ก่อน 8.00 น. จนกว่ากระบวนการเสร็จสิ้น

ผู้สื่อข่าวถามถึงความยาก และ แตกต่างระหว่างการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งนายอิทธิพร ตอบว่า การเลือกวุฒิสภาถือเป็นครั้งแรก เราต้องพยามศึกษาหลาย ๆ ครั้ง และต้องทบทวนเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าสิ่งที่ทำถูกต้องจริง ๆ แต่ตอนนี้ไม่ได้หนักใจอะไร เพราะ กกต.และเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายก็มีความเตรียมพร้อมและให้ความสำคัญในการปฎิบัติหน้าที่ครั้งนี้ ส่วนเรื่องที่ทัวร์ลง กกต. ตนเห็นว่า ถ้าทัวร์ลงก็แปลว่าที่นั่นน่าสนใจ ไม่เคยเสียกำลังใจเลย เพราพเป็นเรื่องที่ต้องทำงานและปรับปรุงให้มากที่สุด