กลุ่มนักเทรดทองคำ ร้อง ผบ.ตร. เร่งโอนคดีหลอกเทรดทอง มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 20 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.2567 ตัวแทนผู้เสียหาย นักลงทุนเทรดทองคำ พร้อมนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ยื่นหนังสือร้องเรียนผ่านผู้แทน พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หลังแจ้งความผ่านทางออนไลน์แล้ว แต่กังวลว่า คดีจะไม่คืบหน้า

จากกรณีนำเงินไปลงทุนกับเว็บไซต์ 1000X อ้างเป็นแพลตฟอร์มการเทรด ซึ่งจดทะเบียนที่ฮ่องกง แต่เมื่อถึงกำหนดการถอนเงินกลับถอนไม่ได้ ขณะที่นักลงทุนบางรายถอนได้แต่ก็ขาดทุนเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ หนึ่งในผู้เสียหายเปิดเผยว่า มีคนดังและมีชื่อเสียง รวมทั้งโปรไฟล์ดี ฉายา CEO หมื่นล้าน ได้โฆษณาเชิญชวนและสอนเทรดในเว็บไซต์ดังกล่าว และที่ผ่านมาอ้างว่าไม่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์นี้ แต่เป็นผู้เสียหายเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ผู้เสียหาย ตั้งข้อสังเกตว่า เว็บไซต์ดังกล่าวโฆษณาว่าให้ลงทุนได้ 4 สกุลเงิน แต่สุดท้ายจ่ายผลกำไรเป็นสกุลเงินของผู้สอนเทรด จึงต้องการให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เร่งตรวจสอบเส้นทางการเงินของเจ้าของเว็บไซต์ 1000X ตัวจริง เนื่องจากขณะนี้มีผู้เสียหายประมาณ 500 คน และเข้าแจ้งความแล้ว 30 คน

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เคยออกมากล่าวโทษกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ว่า เว็บไซต์ 1,000x และผู้เกี่ยวข้องประกอบธุรกิจผู้ค้าสินทรัพทย์ดิจิทัลโดยไม่ได้รับอนุญาต และเตือนภัยนักลงทุนให้ระวังความเสี่ยง

ขณะที่ ผู้แทนตำรวจฝ่ายอำนวยการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับเรื่องร้องเรียนไว้ และจะเสนอเรื่องให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาดำเนินการต่อไป