"ทักษิณ" ส่งทนายฟ้อง "หมอวรงค์" เรียก100 ล้านบาท คดีหมิ่นปมถุงขนม

วันนี้ (27 มิ.ย.67) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ เดินทางมายื่นฟ้องนายแพทย์วรงค์ เดชนุกรม ประธานพรรคไทยภักดี เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และดูหมิ่นด้วยการโฆษณา รวม 2 ข้อหา

นายวิญญัติ กล่าวว่า ตนเองได้รับมอบหมายจากนายทักษิณให้มายื่นฟ้องคดี หมอวรงค์ เนื่องจากการรวบรวมพยานหลักฐานและวิเคราะห์จากสิ่งที่หมอวรงค์ได้มีการโพสต์ทาง เฟซบุ๊ก และ tiktok รวมถึงการปราศรัยที่เวทีชุมนุมสะพานชมัยมารุเชษฐ์ มีคำพูดที่เข้าข่ายความผิดรวม 5 กรรมต่างวาระ ซึ่งเป็นความผิดที่ค่อนข้างชัดเจนสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกันมีการกล่าวพาดพิงสื่อให้ประชาชนเข้าใจว่าบุคคลที่พูดคือนายทักษิณ และพาดพิงถึงบุคคลในกระบวนการยุติธรรม และมีเจตนาให้บุคคลเข้าใจว่านายทักษิณวิ่งเต้นคดีด้วยถุงขนม 2000 ล้านบาท จึงฟ้องร้องใน 2 ข้อหา และเรียกค่าเสียหายกรรมละ 20 ล้านบาท 5 กรรม รวม 100 ล้านบาท

ศาลรับคำฟ้องหมายเลขดำที่ อ. 1961/2567 พร้อมนัดใต่ส่วนมูลฟ้องวันที่ 30 กันยายน 2567 เวลา 9:00 น.

นายวิญญัติ ยังกล่าวด้วยว่าแม้ข้อความที่หมอวรงค์ โพสต์หรือปราศรัยนั้นจะไม่มีการเอ่ยชื่อของนายทักษิณโดยตรงแต่ประชาชนทั่วไปรวมถึงสื่อมวลชน เมื่อได้ฟังและอ่านแล้ว เข้าใจได้ว่าคือนายทักษิณ เพราะมีการระบุวันที่ว่าวันที่ 18 มิถุนายน 2567 ซึ่งเป็นวันที่นายทักษิณ จะต้องเดินทางมาศาล และติดแฮชแท็กเอ่ยชื่อทักษิณ เพื่อเป็นการเน้นย้ำและดึงดูดให้คนสืบค้นได้ง่าย

ทนายวิญญัติยังบอกได้ว่าการฟ้องครั้งนี้ไม่ใช่การฟ้องปิดปาก แต่เป็นการแสวงหาความจริง และหาความยุติธรรมให้กับนายทักษิณ ส่วนกรณีที่หมอวรงค์บอกว่าไม่กลัว อยากให้นำเอาพยานหลักฐาน ที่มีมาสู้ในชั้นศาล และหากมีแหล่งข่าวคนใดก็สามารถนำมาเป็นพยานได้