"หมอเหรียญทอง" เสนอ 2 เงื่อนไข ปกป้องรพ.จากผู้ประกันตนหัวหมอ ทำผู้ป่วย 1 แสนคนต้องเดือดร้อน

วันที่ 27 มิถุนายน 2567 พล.ต.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ เปิดเผยว่า เกิดกรณีคนไข้เป็นหญิงอายุประมาณ 42 ปี ได้ไปใช้สิทธิ์รักษาที่โรงพยาบาลรัฐบาลแห่งหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่โรงพยาบาลตามสิทธิ์การรักษาของผู้ป่วยคนนี้ ซึ่งเธอได้สำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลไปทั้งสิ้น ประมาณ 1.7 แสนบาท โดยอ้างว่าโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะไม่สามารถรักษาโรคมะเร็งปอดของเธอได้ จึงต้องไปรักษาที่โรงพยาบาลอื่น ทั้งที่จริงแล้วโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะเป็นผู้รักษาโรคมะเร็งปอดจนหายขาด แล้วมองว่าการกระทำดังกล่าวถือเป็นการสร้างความเสียหายให้กับโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะเป็นอย่างมาก

หลังจ่ายค่ารักษาพยาบาลเธอได้ไปทำเรื่องเบิกค่ารักษาพยาบาลกับสำนักงานประกันสังคม ซึ่งสำนักงานประกันสังคมได้จ่ายชดใช้ให้ประมาณ 9 หมื่นบาท แต่ผู้ป่วยรายนี้ยื่นอุทธรณ์เพิ่มเติม และสำนักงานประกันสังคมมีคำวินิจฉัยให้โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะจ่ายค่ารักษาพยาบาลอีกประมาณ 8 หมื่น บาทให้กับผู้ป่วยรายนี้ เนื่องจากเป็นโรงพยาบาลตามสิทธิ์รักษา

พล.ต.เหรียญทอง กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวไม่เป็นธรรมกับโรงพยาบาลของตน จึงมีความต้องการ คือ 1.ถอนตัวออกจากการเป็นโรงพยาบาลคู่สัญญากับสำนักงานประกันสังคม ถ้าหากว่าผู้ประกันตนรายนี้ไม่ย้ายสิทธิ์การรักษาไปที่โรงพยาบาลอื่น และ2.ให้สำนักงานประกันสังคมยกเลิกคำวินิจฉัยดังกล่าว เพราะถ้าหาก 2 เงื่อนไขนี้ไม่เกิดขึ้นจริง ตนจะถอนตัวออกจากประกันสังคม ซึ่งจะทำให้มีผู้ประกันตนเกือบแสนคนได้รับความเดือดร้อน

ทั้งนี้ หลังจากเกิดเรื่อง คณะผู้บริหารโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ได้มีการโทรศัพท์สอบถามไปยังผู้ประกันตนรายนี้ ซึ่งผู้ประกันตนยังดึงดันและอ้างว่าโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะจำเป็นต้องจ่ายเงินอีกประมาณ 8 หมื่น บาทที่เหลือ แต่เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่แล้วผู้ประกันตนรายนี้โทรกลับมาหาคณะผู้บริหารฯ พร้อมกับร้องไห้และมีความประสงค์ที่จะไปถอนคำยื่นอุทธรณ์