"อนุทิน" โอด ถูกให้ร้าย ปัดวางหมากคุมสภาสูง หลังภูมิใจ​ไทย​ถูกโยง "สว.สายสีน้ำเงิน"

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึง กรณีที่มีการเชื่อมโยง สว. สายอาชีพ 200 คน ที่ผ่านการคัดเลือก มีสายสัมพันธ์กับพรรคภูมิใจไทยจำนวนมาก จนได้ฉายาว่า "สว.สีน้ำเงิน" แต่นายอนุทินปฏิเสธ ที่จะให้ความเห็น พร้อมกล่าวว่า อย่าไปวิเคราะห์กันเลยไม่เกี่ยวอะไรกับพรรคภูมิใจไทย ขอให้ไปดูว่า ตนมีหนังสือสั่งการออกไปอย่างไร

ส่วนที่มีความพยายามโยงไปถึงพรรคภูมิใจไทยนั้น นายอนุทิน ย้ำว่า "เชื่อมโยงไม่ได้ พรรคการเมืองยุ่งเรื่อง สว.ได้หรือไม่ ให้ร้ายผมอยู่เรื่อยเลย"

นายอนุทิน กล่าวว่า ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้ออกหนังสือย้ำ สส. ของพรรคถึง 2 ครั้ง ว่า ห้ามยุ่งกับเรื่องเลือก สว. ตนทำหน้าที่ของตนไปหมดแล้ว ใครจะมาเชื่อมโยงก็โยงไม่ได้ เพราะทุกวันนี้ยังไม่รู้เลย เขาเลือกกันยังไง ที่ปรึกษาของตนมาอธิบาย ว่า วิธีการเลือกเป็นอย่างไร ถึงทุกวันนี้ตนก็ยังไม่เข้าใจ

ส่วนที่มีข้อสังเกตว่าสว. มาจากจังหวัดบุรีรัมย์เป็นจำนวนมาก นายอนุทิน กล่าวว่า ให้ย้อนไปดูวิธีการเลือก ระบบมันเป็นอย่างไร ทุกคนที่เข้ามาทำตามระบบทุกอย่าง เท่าที่ตรวจสอบดู ตนยุ่งเกี่ยวเพียงอย่างเดียวคือให้กลไกของกระทรวงมหาดไทย ในการคัดเลือกรอบแรกเป็นไปด้วยความเรียบร้อยโปร่งใสเท่านั้น ตอนนี้พูดได้เพียงอย่างเดียวว่า ยินดีกับ ว่าที่ สว. และพรรคภูมิใจไทย ไม่จำเป็นต้องชี้แจงอะไร เพราะไม่เกี่ยวข้องอะไรสักอย่าง

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า คนไปโฟกัส ว่า ชื่อของ สว. มีสายสัมพันธ์​กับบ้านใหญ่ "ชิดชอบ" และทำงานใกล้ชิดกับตนนั้น ยืนยันว่า รู้จักไม่ถึง 20-30 คน โดยพล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตแม่ทัพภาค 4 ตนต้องรู้จักอยู่แล้วเพราะเป็น วปอ. 61 และเพิ่งทราบตอนที่พล.อ.เกรียงไกร มาลาออกจากตำแหน่งที่ปรึกษา ไปสมัคร สว. และที่มีกระแสข่าวว่าอาจนั่งเป็นประธาน สว. นั้น ยืนยันว่า สว.ชุดเดิมตนก็มีทั้งเพื่อน ทั้งพี่ เต็มไปหมด แล้วทำอะไรได้บ้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่า สว.หลายคนมีความสนิทสนมกับนายอนุทิน จนวิเคราะห์​ว่ามีการวางหมากไว้ นายอนุทิน ปฎิเสธ ว่า ขนาดพี่สาวของนายเนวิน ชิดชอบ ยังตกรอบเลย เพราะฉะนั้นเป็นไปไม่ได้ที่จะไปยุ่งเกี่ยว

ต่อข้อซักถามที่ว่า มีชื่อคนขับรถของ "ปู่ชัย" นายชัย ชิดชอบ อดีตประธานรัฐสภา ได้เป็น สว.นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไม่รู้จัก คนขับรถของปู่ชัย คนไหนตนยังไม่รู้จักเลย ก่อนจะย้ำพรรคภูมิใจไทยไม่เกี่ยวข้อง