ผู้สมัคร สว. ตกรอบระดับประเทศ พบพิรุธเลือก สว. จี้ กกต.ตรวจสอบ

วันนี้ 28 มิ.ย.67 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ศูนย์ราชการ ( แจ้งวัฒนะ ) ผู้สมัครระดับประเทศ (ตัวแทนผู้สมัคร สว. อิสระรักษ์ความเป็นธรรม) ที่พบเห็นว่า การเลือก สว. ในระดับประเทศ ไม่สุจริต และไม่ถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมกับเห็นว่ามีพฤติการณ์และวิธีการนับคะแนนเป็นไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงเดินทางเข้ายื่นหนังสือให้ กกต. พิจารณาตรวจสอบ

หนึ่งในตัวแทนกลุ่ม กล่าวว่า วันนี้พวกตนจะเข้ามายื่นคำร้องเพื่อให้ กกต. ตรวจสอบใน 3 ประเด็น

ประเด็นแรก พวกตนพบว่ามีชุดตัวเลขที่เห็นในการลงคะแนนของกลุ่ม 19 ซึ่งเป็นกลุ่มวิชาชีพและอาชีพอิสระ ในช่วงภาคเช้า เท่าที่มีการจดบันทึก และนับได้รวมทั้งหมด 27 ใบที่มีหมายเลข และเรียงลำดับเหมือนกัน อาทิ หมายเลข 3 22 122 5 2 152 108 10 123 49 เป็นต้น ซึ่งพวกตนจะเรียกว่าชุดตัวเลขมหัศจรรย์

ประเด็นต่อมา กลุ่มตัวแทนผู้สมัคร สว. อิสระรักความเป็นธรรม พบว่าในวันเลือก สว. ระดับประเทศมีกลุ่มคนที่แต่งกายคล้ายกัน โดยใส่เสื้อสีเหลืองและคลุมทับด้วยเสื้อคลุม พร้อมกับพบว่าคนกลุ่มนี้มีพฤติกรรมที่ผิดปกติ ในบางครั้งผู้ลงสมัครเหล่านี้ได้มีการกระซิบกันอยู่เป็นบางช่วง

สุดท้าย ทางกลุ่มอยากให้กกต. ได้มีการตรวจสอบข้อมูลที่มีการกรอกไว้ในเอกสารเพราะพบว่าทางกกต. ไม่ได้มีการตรวจสอบเอกสารอย่างครบถ้วน มีเพียงการตรวจเฉพาะเอกสารการรับรองคุณสมบัติของผู้สมัครเท่านั้น ส่วนเนื้อหาในข้อ 2 และข้อ 3 คือประวัติการศึกษาและประสบการณ์ทำงาน ไม่ได้มีการตรวจสอบข้อมูลนี้

ซึ่งพวกตนเกรงว่าหากมีผู้สมัครนำข้อมูลเท็จมาลงสมัครจนได้รับการคัดเลือกเป็น สว. ข้อมูลเท็จนั้นก็จะมีผลต่อกฎหมายด้วยเช่นกัน

ด้าน ดร.พจมาลย์ สงวนศักดิ์ หนึ่งในผู้ลงสมัครเลือก สว. เปิดเผยถึงวิธีการสังเกตุเลขชุด ที่มีการลงคะแนนในตัวเลขชุดเดียวกันอย่างคำร้องประเด็นที่หนึ่ง ตนก็พบว่า เกิดขึ้นจริง และมีผู้สมัครท่านอื่นจดตัวเลขขณะประกาศไว้

ในส่วนเรื่องเสื้อ ตนมองว่ากลุ่มที่สวมใส่เสื้อสีเหลือง เป็นกลุ่มที่ผิดปกติมากที่สุด เพราะก่อนหน้านี้ กกต. ก็ได้มีประกาศไว้แล้ว ในเรื่องของการแต่งกาย จึงอยากให้มีการตรวจสอบหาข้อเท็จจริง เพราะตนไม่อยากให้คนไม่ดีเข้าไปนั่งตำแหน่ง สว.

ผู้สมัคร สว. ตกรอบระดับประเทศ พบพิรุธเลือก สว. จี้ กกต.ตรวจสอบ