ย่า-แม่ ดีใจภาวนาขอให้กล้องวงจรปิดบ้านผู้ใหญ่บ้านเปิดได้ หวังช่วยไขคดีน้องอลิส ขณะที่ อบต.เข้าซ่อมแซมศูนย์เด็กฯ

 

วันที่ 28 มิถุนายน 2567 ที่ ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ฯ อบต.คอนกาม อำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ นายมุนินทร์ แก้วคำ นายก อบต.คอนกาม เปิดเผยว่าวันนี้ทีมงานช่าง ที่ได้เตรียมปูน หิน ทราย เหล็กมากองไว้ตั้งแต่เมื่อวานก่อน วันนี้ได้นำทีมช่างของ อบต.มาทำการในการเริ่มต้นการซ่อมแซมศูนย์ บริเวณรอบๆ ศูนย์ รั้วรอบขอบชิด การติดตั้งตาข่าย เสาปูน เทลาดพื้นด้านหลัง ปิดกั้นบริเวณโดยรอบศูนย์ เพื่อเปิด-ปิด ให้ทุกคน รวมทั้งเด็ก สามารถเข้าออกเพียงทางเดียว คือประตูด้านหน้า ที่ต่อไปก็จะมีประตูเปิด-ปิด ที่ชัดเจน โดยเบื้องต้นใช้งบ อบต.ซื้อวัสดุไปแล้ว กว่า 50,000 บาท ส่วนกล้องวงจรปิด นายก อบต. จะขอใช้เงินส่วนตัว ซื้อมาติดตั้งก่อน 4 ตัว คือ ข้างในศูนย์ที่สามารถมองเห็นเด็กได้ตลอด 1 ตัว และบริเวณรอบนอกโดยรอบ อีก 3 ตัว ให้สามารถครอบคลุมทุกด้าน ทุกมุมของศูนย์

นายมุนินทร์ นายก อบต.คอนกาม กล่าวอีกว่า ในการที่ญาติน้องอลิส เรียกร้องค่าสินไหมทดแทน กรณีที่ครู 3 คน จำนวน 10 ล้านบาท อบต.อีก 1 หน่วยงาน 5 ล้านบาท ตนมองว่าของคณะครูก็ดูจะมากอยู่ แม้จะเทียบไม่ได้กับชีวิตของน้อง อลิส ที่ประเมินค่าไม่ได้กับความสูญเสีย แต่ก็ไม่ทราบว่าครูเขาจะเอาเงินมาจากที่ไหน เพราะเงินเดือนครูศูนย์ ไม่กี่ตังค์ ครูปูเป้ พึ่งมาสอน เงินเดือน 11,000 บาทเศษ ส่วนครูน้อย กับครูหนุ่ย สอนมานาน เงินเดือนก็ราวๆ 20,000 บาทเศษ ทั้งชีวิตก็ไม่รู้ว่าจะจับเงินล้านไหม ส่วน อบต.ที่เรียกร้องมา 5 ล้านบาท ก็จะขอดูคำพิพากษาของศาลก่อน เพราะมันเกี่ยวข้องกับระเบียบของทางราชการ ที่จะนำเงิน อบต.ออกมาจ่าย เพราะมันเป็นเงินภาษีของประชาชนคนคอนกาม ทุกคน ต้องถูกต้องตามระเบียบของทางราชการ

ซึ่งวันที่ 2 กค. นี้ที่ตำรวจนัดเจรจากันอีกที ก็รับว่าจะไป เพื่อไปสอบถามว่าญาติจะยึดตัวเลขตัวเดิมไหม ค่อยว่ากัน ในส่วนของคุณครู ก็จะต้องไปดูว่า เขาจะรับได้ขนาดไหน ก็ค่อยว่ากันในวันที่ 2 กค.2567 ที่สถานีตำรวจยางชุมน้อย

ขณะที่แม่น้องอลิส เล่าว่า เมื่อวานพอรู้ว่ากล้องวงจรปิดที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน ที่ติดอยู่ด้านหลังกับศูนย์เด็ก ดีใจมาก มีความหวังขึ้นมาเยอะเลย ส่วนที่สำคัญที่สุดก็คือมาจากกล้อง ซึ่งหากกล้องจะไม่เห็นอะไร ก็หวังว่าจะได้ยินเสียงลูกหนู ถ้ามีคนอุ้มไป ถ้าไม่มีใครอุ้ม ก็จะไม่มีเสียง แต่ถ้ามีคนอุ้มไปพาไป ก็จะต้องมีเสียงพูดคุยกันบ้าง หรือถ้าเดินไปคนเดียว น้องอลิส ก็อาจจะคุยไป พูดไป ก็ค่อยว่ากัน แต่พอรู้ว่ากล้องเปิดได้ ใจก็ชื้นมาระดับหนึ่ง ซึ่งตอนนี้ก็ขอให้วิญญาณของลูกอลิส ว่า อย่าพึ่งไปไหน อยู่กับพ่อกับแม่ก่อน จนกว่าจะจับคนร้ายได้ค่อยไปเกิดใหม่ และหากเป็นไปได้ ก็ขอให้มาเกิดเป็นลูกแม่อีกรอบก็จะดีมาก

ขณะที่ย่าทองทิพย์ เปิดเผยว่า การที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้กล้องวงจรปิดไป ก็มีความหวังขึ้นเยอะเลย ซึ่งเมื่อก่อนนั้น ผู้ใหญ่บ้าน ก็ว่ากล้องพัง ไม่มีอะไร ดูไม่ได้ แต่พอเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเจอ ก็มีความหวังขึ้น ว่าทุกเรื่องจะกระจ่าง ก็อยากจะบอกว่า ใครรู้ตัวว่าทำอะไรไว้ ก็ขอให้มาบอกความจริงกับสื่อ กับตน หรือใครก็ได้ ทางเราก็จะรับฟังจะเห็นใจ ส่วนในวันที่ 2 กค.67 ที่นัดหมายจะไปเจรจารอบสอง ในเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะค่าสินไหม ก็แล้วแต่เขา คิดได้ คิดไม่ได้อย่างไรก็แล้วแต่เขา อยากบอกว่า มาถึงขนาดนี้แล้ว มีอะไรก็พูดมาเถอะ ไม่ต้องปิดบังไว้อีกต่อไปแล้ว ความจริง อย่างไรก็เป็นความจริงวันยังค่ำ เปิดออกมาเถอะ สังคม พ่อแม่ ย่า ก็อยากรู้ความจริง