เจอแล้วครูไลฟ์โชว์หวิว! สพฐ. พบเป็น นศ.ฝึกสอน โรงเรียนส่งตัวกลับมหาวิทยาลัยแล้ว

วันที่ 29 มิถุนายน 2567 ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) กล่าวถึงกรณีสังคมโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์คลิปครูโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งไลฟ์โชว์หวิวขณะทำการสอนด้วยท่าทางที่ไม่เหมาะสม ว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยศูนย์บริหารความสุขและความปลอดภัย สพฐ. ได้ตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้ว พบว่า บุคคลดังกล่าวเป็นนิสิตหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2562 จากมหาวิทยาลัยในพื้นที่ ซึ่งได้มาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง โดยเป็นการไลฟ์สด ผ่านโปรแกรม BIGO มีการระบุพิกัดการไลฟ์ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ลพบุรี และกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ยังพบว่า บางคลิปนิสิตฝึกสอนรายดังกล่าวแต่งกายไม่เหมาะสม ใส่เสื้อสายเดี่ยวโชว์บริเวณเนินหน้าอก พูดจาหยอกเย้ากับผู้ติดตาม และบางคลิปขึ้นไลฟ์ในห้องเรียน โดยทางผู้อำนวยการโรงเรียนได้ว่ากล่าวตักเตือนแนะนำในการปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู และได้มีหนังสือขอส่งตัวนิสิตฝึกสอนรายดังกล่าวคืนมหาวิทยาลัยต้นสังกัดไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. 2567 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ โรงเรียนยังมีบันทึกการว่ากล่าวตักเตือนเป็นลายลักษณ์อักษรแจ้งการประพฤติตนไม่เหมาะสมกับการเป็นนักศึกษาฝึกสอนในสถานศึกษา ดังนี้ 1.แสวงหาผลประโยชน์อันเป็นอามิสสินจ้างจากศิษย์ในการปฏิบัติหน้าที่ในเวลาราชการ 2.ประพฤติตนไม่เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์ และ 3.การแต่งกายไม่เหมาะสม

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวอีกว่าทาง พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้สั่งการให้ สพฐ. และ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวด้วย และกำชับเรื่องการฝึกสอนของนักศึกษาครูจะต้องให้ประพฤติตนเป็นแบบอย่างในวิชาชีพ โดยต้องมีการคัดกรองครูฝึกสอนก่อนเข้ามาฝึกสอนในโรงเรียน ซึ่งตนได้แจ้งเตือนไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) และโรงเรียนในสังกัด สพฐ.ทั่วประเทศ ให้ตรวจสอบ กำชับให้ครูปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพครูอย่างเคร่งครัด