"คุรุสภา" ขึ้นแบล็คลิสนักศึกษาฝึกสอนไลฟ์โชว์หวิว ห้ามประกอบวิชาชีพครู

จากกรณีครูสาวนั่งไลฟ์โชว์หวิวขณะสอนหนังสือเด็กประถม จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันในโซเชียลถึงความไม่เหมาะสม

ล่าสุด ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูล เชิงลึกพบบุคคลที่ตกเป็นข่าวเป็นนักศึกษาฝึกสอนของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ระหว่างศึกษา ในหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู และอยู่ระหว่างการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูตามหลักสูตรในสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดลพบุรี

เบื้องต้น สถานศึกษาได้สั่งระงับการฝึกสอนและได้ทำหนังสือคืนตัวนักศึกษาฝึกสอนดังกล่าวกลับมหาวิทยาลัยแล้ว สำหรับการดำเนินการของคุรุสภา สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาจะนำเสนอข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องต่อคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ เพื่อพิจารณาลักษณะต้องห้ามในการประกอบวิชาชีพครู

ผศ.ดร.อมลวรรณ กล่าวอีกว่า จากการดำเนินการที่ผ่านมา คุรุสภา โดยคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ ได้พิจารณาไม่ออกหรือไม่ต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา กรณีผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 44 (ข) (1) แห่งพระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทาง การศึกษา กล่าวคือ เป็นผู้มีความประพฤติเสื่อมเสียหรือบกพร่องในศีลธรรมอันดี ซึ่งพฤติการณ์การกระทำของนักศึกษาฝึกสอนที่ตกเป็นข่าว อาจถือเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายดังกล่าว และไม่สามารถประกอบวิชาชีพครูต่อไปได้ โดยทาง คุรุสภา จะบันทึกข้อมูลไว้ว่า บุคคลดังกล่าวไม่สมควรได้รับใบอนุญาต และไม่สมควร จะประกอบวิชาชีพครูอีกด้วย