ครอบครัวนิมนต์พระ 4 รูป ทำพิธีเชิญวิญญาณ "รองแบงค์" พ่อเผยไม่ติดใจอะไรหลังเห็นสมุดที่ลูกชายเขียนไว้

วันที่ 30 มิ.ย. 2567 ที่ใต้สะพานต่างระดับเชียงขาง ข้างสวนสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ท้องที่ตำบลหนองหอย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่ "รองแบงค์" รองผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดลำพูน ขับรถเก๋งส่วนตัวมาผูกคอเสียชีวิตเมื่อวันก่อน

ช่วงสายวันนี้ พ่อครูเฉลิม วัย 72 ปี และแม่อนงค์ วัย 72 ปี อดีตครูเกษียณ พ่อแม่ของรองแบงค์ พร้อมด้วยครูแธน นางสุทธีวรรณ ใจสันติ ภรรยา พร้อมด้วยญาติพี่น้องจำนวนหนึ่ง ได้นิมนต์พระครูสุปุญญาภิรักษ์ วัดหนองช้างคืน ต.หนองช้างคืน อ.เมือง จ.ลำพูน พร้อมด้วยพระลูกวัดอีก รวม 4 รูป มาประกอบพิธีสวดถอนดวงวิญญาณให้ไปสู่ภพภูมิที่ดี

โดยในพิธีกรรมดังกล่าวประกอบไปด้วยเครื่องเซ่นไหว้แบบสะตวงล้านนา และธงแดงหรือตุงแดง ซึ่งใช้สื่อแทนสัญลักษณ์ถึงผู้ตาย โดยใช้เวลาประกอบพิธีประมาณ 20 นาที จึงเสร็จพิธี

นายสง่า อุ่นจิต มัคนายกของวัดหนองช้างคืน ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า พิธีดังกล่าวเป็นพิธีเชิญวิญญาณของคนตายให้ไปสู่ภพภูมิที่ดีตามประเพณีของชาวล้านนา

ด้านพ่อแม่ของรองแบงค์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากที่ลูกชายได้เสียชีวิตไปอย่างกะทันหัน ระหว่างที่นำศพไปตั้งบำเพ็ญกุศลไว้ที่วัดนั้น ลูกชายไม่ได้มาเข้าฝันแต่อย่างใด อยากให้ลูกไปสู่ภพภูมิที่ดี ส่วนพ่อบอกว่า ในส่วนรูปคดีนั้นไม่ได้ติดใจอะไรอีกต่อไป เพราะเห็นสมุดที่ลูกชายเขียนสั่งเสียเอาไว้หมดแล้ว ลูกชายน่าจะเกิดความเครียด และจะมีการฌาปนกิจในวันพรุ่งนี้ ที่สุสานวัดหนองช้างคืน อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ต่อไป