เพลิงไหม้ตลาดสุขุมาลย์ กลางเมืองสระบุรี พ่อค้าแม่ค้าขนของหนีตายวุ่น ล่าสุดคุมเพลิงได้แล้ว

วันที่ 30 มิถุนายน 2567 เมื่อเวลา 11.00 น. ร.ต.ท.ธนพล สุมงคล รองสารวัตรสอบสวน สภ.เมืองสระบุรี รับแจ้งเหตุจากศูนย์วิทยุว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นภายในตลาดสุขุมาลย์ (ตลาดใน) เขตเทศบาลเมืองสระบุรี ขอให้ไปสอบสวนและแจ้งรถดับเพลิงมาดับเพลิงเป็นการด่วน จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ แล้วรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วยรถดับเพลิง รถน้ำ รถกระเช้า ของเทศบาลเมืองสระบุรีนับสิบคัน

พบเพลิงกำลังลุกไหม้ที่บริเวณชั้นบนของร้านค้าแห่งหนึ่งที่เป็นตึกแถว เป็นร้านค้าจำหน่ายเครื่องสังฆภัณฑ์ซึ่งปิดร้านไว้ ไม่มีไครอยู่ภายในร้าน จากนั้นไฟได้ลุกลามมาที่ชั้นบนห้องติดกันที่อยู่หัวมุม 2 คูหา

ขณะเจ้าหน้าที่ป้องกัน (ดับเพลิง) เทศบาลเมืองสระบุรี กำลังช่วยกันต่อสายยางใช้น้ำฉีดดับเพลิง และบางส่วนกำลังเตรียมใช้บันไดพาดเพื่อจะขึ้นไปฉีดน้ำดับเพลิงอยู่นั้น จู่ๆ โครงหลังคาซึ่งเป็นไม้อยู่บนชั้น 3 ของตึกทั้ง 3 คูหาที่เพลิงกำลังลุกไหม้ได้เกิดทรุดพังลงมา มีเศษวัสดุร่วงหล่นลงมาเบื้องล่างเป็นจำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่และประชาชนที่พากันมามุงดูแตกกระเจิงไป ส่วนร้านค้าตึกห้องแถวที่อยู่ใกล้เคียงต่างพากันขนของออกมาไว้ด้านนอกกันวุ่นวายส่งเสียงเอะอะโวยวายไปทั่ว

ต่อมา นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการ จ.สระบุรี ได้มาในที่เกิดเหตุ สั่งการให้ผู้บริหารเทศบาลเมืองสระบุรี เจ้าหน้าที่เร่งกันประชาชน และเด็กๆ ที่มาห้อมล้อมถ่ายภาพด้วยโทรศัพท์มือถือให้ออกห่างจากจุดเกิดเหตุ เพราะที่บริเวณชั้น 2 และชั้น 3 ของตัวอาคารยังคงมีเปลวไฟลุกอยู่ เกรงอาคารจะทรุดตัวลงมาซ้ำอีกอาจเกิดอันตรายได้ โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาดับเพลิงราว 45 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้

ผู้ว่าฯ จ.สระบุรี กล่าวว่า ขณะนี้ เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว ซึ่งจากการใช้อุปกรณ์วัดค่าความร้อนในจุดเกิดเหตุอยู่ในจุดปลอดภัย แต่ยังคงห้ามผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าใกล้ เพราะเกรงอันตรายจากอาคารที่เก่าแก่หลายสิบปีอาจทรุดตัวลงมาได้ อย่างไรก็ตาม คงต้องรอให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้งหนึ่งว่าเหตุเกิดจากอะไร

ส่วนนายสหพัฒน์ หรือเอ๋ อายุ 48 ปี พ่อค้าขายทุเรียนที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ เล่าว่า ขณะตนกำลังนั่งขายทุเรียนอยู่นั้น พบเห็นกลุ่มควันหนาทึบลอยขึ้นเหนือบริเวณชั้น 3 ของร้านดังกล่าว ซึ่งด้านหน้าประตูปิดร้านอยู่เนื่องจากเป็นวันอาทิตย์ จึงได้ตะโกนบอกให้เพื่อนๆ พ่อค้าแม่ค้าด้วยกันรีบโทรแจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยดับเพลิงโดยเร็ว ส่วนสาเหตุที่เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นไม่มีใครทราบ