วันนี้ (30 มิถุนายน) นายวีระพล รักเสมอวงศ์ แอดมินเพจบ้านดุงอัพเดจ รับแจ้งจากชาวบ้านบ้านวังทอง ม.1 ต.วังทอง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ว่า ขอให้มาช่วยพาสุนัขจรจัดไปรักษาเนื่องจากน้องหมาถูกลูกดอกยิงปักอยู่บนหัวและมีท่าทางทรมาน อยากให้ช่วยเหลือและไม่รู้ใครเป็นทำ หลังรับแจ้งจึงรีบเดินทางไปทำการช่วยเหลือ เมื่อไปถึงพบสุนัขจรจัดหลายตัวอยู่ริมถนน ตัวที่มีลูกดอกปักหัวหายตัวไม่รู้ไปทางไหน ชาวบ้านจึงช่วยออกตามหากระทั่งไปพบอยู่บริเวณปากทางและกำลังกลับมา โดยลูกดอกปักซึ่งเป็นเหล็กแหลมยาวประมาณ 1 ฟุต เข้าที่ใบหูซ้ายฝั่งลึกลงไป เนื่องจากเป็นสุนัขจรจัด ชาวบ้านจึงไม่กล้าจับเพราะกลัวถูกกัด

 

จากนั้นนายวีระพล รักเสมอวงศ์ แอดมินเพจบ้านดุงอัพเดจ ได้ทำการล่อโดยอาหารเพื่อทำการจับ แต่เจ้าสุนัขก็ไม่ยอมให้จับได้ง่ายๆแต่โดยดี วิ่งรอบบ้านและลงทุ่งนา โดยใช้เวลานานเป็นชั่วโมงก็ยังไม่สามารถจับตัวเจ้าสุนัขได้ จนมันวิ่งหนีหายไปในทุ่งนาและเข้าป่าหนีหายไป 

 

แม่ลี อายุ 64 ปี ชาวบ้านละแวกนั้น บอกว่า หมาตัวนี้เป็นหมาจรจัดมาอาศัยอยู่แถวนี้ได้มากกว่า 2 ปี ไม่มีชาวบ้านให้อาหารส่วนใหญ่หมาพวกนี้จะไปหาคุ้ยเขี่ยอาหารแถวบ่อขยะ จากนั้นก็มาหานอนเล่นแถวนี้ ส่วนตัวคิดว่าที่หมาตัวนี้ถูกยิงก็เพราะว่าอาจจะไปกินไข่กินของชาวบ้านที่ทำไว้ ก่อนที่จะเห็นว่ามีลูกดอกสามีออกไปเกี่ยวหญ้าเห็นหมาตัวนี้ติดอยู่ลวดหนามไปไหนไม่ได้ เดินไปใกล้เห็นมีลูกดอกยิงปลาติดที่หัว และมีเชือกพันที่ท้ายลูกดอกพันอยู่ติดกับลูกหนาม สามีตนจึงเอาเคียวเกี่ยวหญ้าเกี่ยวเชือกขาดแล้วหมาตัวนี้ก็วิ่งหนีหายไป ส่วนตัวเห็นแบบนี้ตนก็รู้สึกสงสาร หมาก็เป็นสัตว์มีชีวิตเหมือนคนเราคนหนึ่งไม่น่าไปทำแบบนี้

 

นายวีระพลฯ เปิดเผยว่า รับแจ้งว่าจากทางชาวบ้าน ตนเห็นแบบนั้นก็เกิดความสงสารจึงรีบเดินทางมาช่วยเหลือหวังว่าจะพาไปรักษา เมื่อมาถึงก็สุนัขตัวนี้แม้จะไม่ดุแต่ก็ไม่ยอมให้จับได้ง่ายๆ คงเป็นเพราะว่าเขากลัวคนเพราะว่าคนทำร้ายเขา ปัญหาและอุปสรรคในการจับตัวหมาครั้งนี้ก็ยากเนื่องจากเขามีลูกดอกลูกดอกปักอยู่ที่หัวหากเราจะวิ่งเข้าไปตะครุบเอาก็เกรงว่าลูกดอกนั้นจะฝังลึกลงไปทำให้เขาตายได้ จากนี้เราก็จะมีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น อบต. ปศุสัตว์อำเภอบ้านดุง ในการลงมาหาทางช่วยเหลือต่อไป