เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 30 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากครอบครัวนายสันติอายุ 42 ปี อยู่ ต.หนองหิน อ.หนองหิน จ.เลย พ่อค้าไก่ปิ้ง ถูก จนท.ตร.สภ.หนองหิน จำนวน 5 นาย จับกุมตัวเมาแล้วขับ นำตัวไปซ้อมที่โรงพักจนได้รับบาดเจ็บ พร้อมทองรูปพรรณ 1 บาท เงินสด 1,000 บาท ของผู้บาดเจ็บหายไป จากนั้นนำตัวมาส่งที่บ้าน ลูกชายรีบพาพ่อไปรักษาที่ รพ.หนองหิน แต่โรงพยาบาลไม่รับรักษา เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 28 มิ.ย.67

ทีมข่าวช่องแปดได้พูดคุยกับนางสาว ธัญชนก ญาติของนายสันติ เปิดเผยว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนายสันติต้องถูกทำร้ายร่างกายอย่างแน่นอนเพราะสภาพที่ ตำรวจมาส่งที่บ้านสภาพเหมือนคนถูกซ้อมไม่ใช่ปกติโดยเรื่องราวเกิดขึ้น นายสันติได้ดื่มแอลกอฮอล์แล้วขี่รถจักรยานยนต์ออกไปตามหาเมียตัวเองหลังจากทะเลาะกันและยังไม่ทันขับออกจากหมู่บ้านก็เจอตำรวจตั้งด่านเข้าสกัดจับกุมโดยโดยนายสันติไม่ได้มีท่าทีขัดขืน มีแต่ขอร้องตำรวจไม่ให้จับ โดยพูดว่าหัวหน้าอย่าจับผมเลยผมจะไปตามหาเมีย 

 

แต่ตำรวจระบุว่าจะต้องนำตัวไปดำเนินคดีที่โรงพัก สงบสติอารมณ์ ทางญาติจึงบอกว่าให้ หากสงบสติอารมณ์แล้วขอความกรุณาให้ปล่อยกลับมาบ้านหรือถ้าจะดำเนินคดีก็ให้แจ้งญาติ จากนั้นไม่นานก็พบว่ามีรถกระบะตำรวจมารับตัวนายสันติตรงที่เกิดเหตุเมื่อมาถึงก็จับล็อกใส่กุญแจมือแต่เป็นที่สังเกตอย่างหนึ่งว่า “ตำรวจชุดจับกลุ่มชุดนี้ใส่หมวกไอ้โม่งเห็นแต่ลูกตาสองคน”

 

ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นตำรวจจริงหรือไม่ทำไมถึงต้องใส่หมวกไอ้โม่ง จากนั้นก็นำตัวไปโรงพักญาติก็เข้าใจว่าคงไป สงบสติอารมณ์แล้วคงกลับมา

 

จากนั้นเวลาตีหนึ่ง 10 นาทีพบว่าตำรวจแต่งตัวนอกเครื่องแบบขี่มอเตอร์ไซค์มาส่งนายสันติในสภาพที่ใบหน้าบวมปูดเขียวช้ำแขนช้ำหน้าอกมีรอยแดงคล้ายกับถูกเตะหรือกระทำอย่างแรงกับช่วงหน้าอก หลังก็มีบาดแผลบวมปวดเขียวช้ำรวมถึงที่แขนด้วย โดยนายสันติ นั่งที่หน้าบ้านแล้วบอกกับหลานที่พบขณะตำรวจนำตัวมาส่งว่าตำรวจมันซ้อมน้า 5 คน จากนั้นก็ไม่มีแรงที่จะนั่งต่อไปจึงนอนลงที่หน้าบ้าน อยู่ในลักษณะหายใจรวยรินและขอความช่วยเหลือตอนนั้นครอบครัวก็ออกมาช่วยเหลือและนำส่งโรงพยาบาลเมื่อไปส่งโรงพยาบาลเจ้าหน้าที่ถามว่าไปโดนอะไรมาจึงตอบไปว่าถูกตำรวจซ้อมทางโรงพยาบาลก็ไม่รับรักษา จึงพานายสันติกลับมาบ้านรอเช้าจึงไปหาหมอครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ตำรวจให้เหตุผลว่าการที่นายสันติมีร่องรอยบาดแผลต่างๆนั้นเกิดจากการที่นายสันติอาละวาดและวิ่งชนประตูโรงพักทำให้ได้รับบาดเจ็บ แต่จากสภาพร่องรอยบาดแผลทางญาติไม่เชื่อว่านายสันติจะวิ่งชนประตูจนได้รับบาดเจ็บแต่เชื่อว่านายสันติถูกซ้อมเพราะร่องรอยบาดแผลต่างๆบ่งบอกชัดเจนว่าเป็นการถูกซ้อม ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นทางครอบครัว คาใจกับตำรวจเป็นอย่างมาก

 

พันตำรวจเอก ชาญศิลป์ นาสูงชน รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลยซึ่งเป็นหัวหน้าชุดคลี่คลายคดีฆ่าตำรวจสภ. หนองหินถูกกล่าวอ้างว่าทำร้ายร่างกายพ่อค้าขายไก่ปิ้งจนปอดรั่วได้รับบาดเจ็บสาหัส ต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล

 

เปิดเผยว่า ขณะนี้ผลการสอบปากคำอย่างไม่เป็นทางการยังไม่ชัดเจนว่าเหตุการณ์เป็นเช่นไรแต่จากข้อมูลนั้นพบว่าชายขายไก่ปิ้งมีอาการ เมาสุราและอาละวาดตอนที่นำตัวมาห้องจราจรของสภ. หนองหิน จากนั้นก็มีการใส่กุญแจมือและยื้อ ตัวพ่อค้าไก่ปิ้งเพราะเจ้าตัวพยายามจะทำร้ายเจ้าหน้าที่ 

 

ส่วนการที่พ่อค้าไก่ปิ้งมี อาการปอดรั่วและได้รับบาดเจ็บที่ใบหน้าบวมปูดนั้น รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลยชี้แจงว่า การอาละวาดและ เจ้าหน้าที่พยายามเข้าควบคุมตัว ไม่รู้ว่าเป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการปอดรั่วหรือไม่ แต่ก่อนที่พ่อค้าไก่ปิ้งจะถูกควบคุมตัวมานั้นได้ทะเลาะกับภรรยาและถูกภรรยาทุบตี ซึ่งเป็นเหตุแฝงก่อนที่จะมาถูกตำรวจควบคุมตัว จึงไม่แน่ชัดว่าอาการปอดรั่วนั้นเกิดจากสาเหตุใดกันแน่เพราะตำรวจทำ หรือเพราะเกิดจากการทะเลาะกับภรรยา

 

เมื่อถามถึงการถ่ายคลิปวิดีโอ หรือมีกล้องวงจรปิดบันทึกเหตุการณ์ ขณะสอบปากคำหรือไม่ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลยระบุว่าตามหลักต้องมีกล้อง แต่ด้วยการปฎิบัติหน้าที่ของตำรวจ 5 นายกำลังปฎิบัติหน้าที่อยู่จึงไม่รู้ว่าในห้องของจราจรของสภ. หนองหินมีกล้องวงจรปิดบันทึกไว้หรือไม่หรือมีตำรวจหนึ่งในห้านาย ได้ถ่ายคลิปวิดีโอด้วยมือถือหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้จะมีการตรวจสอบอีกครั้งหนึ่งและจะเดินทางลงพื้นที่ไปสอบปากคำ ตำรวจ 5 นายด้วยตัวเองในวันพรุ่งนี้ 



พ่อค้าไก่ตามหาเมียถูกจับ อ้างตร.ซ้อมปอดฉีก-ทรัพย์หาย