ศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี นัดไต่สวนคดีครอบครัวเชื่อมจิตฟ้อง "หนุ่ม กรรชัย" และรายการโหนกระแส ทนายเล็งฟ้องเพิ่ม "สื่อ-คนโจมตี" อีก 30 คดี "อี้ แทนคุณ" สวนยิ่งชักศึกเข้าบ้าน คนได้ประโยชน์ คือ ทนาย

วันที่ 1 ก.ค. 2567 ศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี นัดไต่สวนคดีครอบครัวเชื่อมจิต ฟ้องหนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย และรายการโหนกระแส ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา เรียกร้องให้ลบทุกคลิปข่าวและคลิปรายการ

โดยตั้งแต่ศาลนัดพิจารณาคดีเมื่อเวลา 13.30 น. ผ่านไป 2 ชั่วโมงกว่า ศาลได้สั่งให้พักเป็นเวลา 15 นาที ระหว่างนั้นทาง ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง และอี้ แทนคุณ จิตต์อิสระ ได้ลงมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงความคืบหน้า โดยต้นอ้อบอกว่า ตั้งแต่เดินขึ้นศาลไปได้เจอกับครอบครัวเชื่อมจิตครบทุกคน ซึ่งตัวเด็ก 8 ขวบเอง มีการส่งสายตามองมาที่ตนเองด้วย มองแบบไม่ละสายตา ตนก็มองกลับ ก่อนที่ต่างฝ่ายต่างจะยักคิ้วให้กัน ตนเป็นผู้ใหญ่พอที่จะไม่ถือสา เพราะมองว่าน้อง 8 ขวบก็ยังมีความเป็นเด็กไร้เดียงสาคนหนึ่ง

ขณะที่ อี้ แทนคุณ บอกว่า หลังจากขึ้นศาล ศาลให้เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยกันก่อน ก่อนจะมีการไต่สวนมูลฟ้องเพื่อให้มีการพูดคุยตกลงกัน ซึ่งข้อถกเถียงกันวันนี้เป็นเรื่องการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน โดยทนายฝั่งครอบครัวเชื่อมจิตมีการเรียกร้องให้ทางรายการโหนกระแส และช่อง 3 ลบคลิปข่าวทุกคลิปที่เกี่ยวกับเรื่องเชื่อมจิต เพราะหลังจากที่มีการถ่ายทอดสดออกไป แล้วแต่ยังมีการเก็บไว้ใน platform ออนไลน์ เข้าข่ายในลักษณะดิจิตอลฟุตปรินต์เพื่อแสวงหาผลประโยชน์อีก

หลังจากฟ้องรายการโหนกระแสและช่อง 3 แล้ว ทางทนายฝั่งครอบครัวเชื่อมติดบอกด้วยว่า จะฟ้องเพิ่มอีกทั้งหมด 30 คดี คือ สื่ออื่นๆ และคนที่ออกมาเคลื่อนไหว ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อฯ โจมตีครอบครัวเชื่อมจิต

ซึ่งตนมองด้วยความคิดเห็นส่วนตัวว่า สื่อฯ ก็ทำหน้าที่ให้ข้อมูลข่าวสารข้อเท็จจริงสู่สาธารณชน และเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องความเชื่อที่มีการบิดเบือนไปจากพระพุทธศาสนา และเด็ก 8 ขวบคนดังกล่าวก็ไม่ควรที่จะมาอยู่ในจุดๆ นี้ ในช่วงเวลาแบบนี้ เด็กควรได้ไปโรงเรียนเรียนหนังสือตามปกติ แต่กลับต้องมาขึ้นโรงขึ้นศาลอยู่หน้าบัลลังก์

นอกจากนี้ อี้ แทนคุณ บอกอีกว่า ทางฝั่งครอบครัวของเชื่อมจิตมีแฟนคลับ แล้วผู้ที่เชื่อแบบเดียวกันคอยสนับสนุนเป็นกองเชียร์ ทำให้ทางฝั่งของเขาเองยังต้องมายืนอยู่ตรงจุดนี้ในลักษณะชื่นชม อวยกันเอง หากเปิดใจรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา คิดว่าเรื่องนี้อาจจะยุติลงได้ด้วยดี และการที่ครอบครัวเชื่อมจิตจะฟ้องบุคคลและสื่ออื่นๆ อีก 30 คดี ตนมองว่า พ่อแม่น้อง 8 ขวบเหมือนเป็นการชักศึกเข้าบ้าน ซึ่งคนที่ได้ประโยชน์ที่สุด คือ ทนายความ