ศาลยกฟ้อง ครอบครัวเด็ก 8 ขวบ ยื่นฟ้องเดลินิวส์ ด้านทนายธรรมราช เผยคดีนี้ต่างจากคดีของ "หนุ่ม กรรชัย"

ศาลยกฟ้องคดีครอบครัวเด็ก 8 ขวบ ฟ้องเดลินิวส์
วันนี้ ( 2 ก.ค.67) ที่ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ศาลนัดฟังคำพิพากษา คดีครอบครัวเด็ก 8 ขวบ ยื่นฟ้อง บริษัท เดลินิวส์เว็บ จำกัด และ บริษัท สี่พระยาการพิมพ์ จำกัด เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก 8 ขวบ ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2548 โดยระบุว่า เป็นการนำเสนอข่าวสร้างความบิดเบือนในลักษณะเฟคนิวส์ สร้างความเกลียดชังให้เกิดแก่เด็ก 8 ขวบ ศาลพิจารณาแล้ว มีความเห็นสั่งยกคำร้อง

คดีศาลยกฟ้อง ต่างจากคดีของ "หนุ่ม กรรชัย"
โดยทนายธรรมราช สาระปัญญา ทนายครอบครัวเด็ก 8 ขวบกล่าวว่า ในกรณีศาลยกคำร้องของเดลินิวส์นั้น ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะว่าทางเดลินิวส์ได้ลบภาพ และบทความออกจากระบบไปตั้งแต่ได้รับคำฟ้อง แต่ทางผู้ร้องไม่ได้ถอนฟ้อง ด้วยเหตุต้องการให้ศาลมีคำสั่ง ซึ่งทางฝ่ายผู้ร้องได้มีการพูดคุยกันว่าจะไม่มีการยื่นอุทธรณ์ในคดีนี้ เนื่องจากทางเดลินิวส์ได้รับปากว่าจะไม่ลงข่าวไปในทางทำให้ตัวน้องและครอบครัวเสียหาย ซึ่งแตกต่างจากกรณีอื่นๆ ที่ลงข่าวไปอย่างซ้ำๆ ซากๆ

"ตนมองว่า คำพิพากษา คือ คำสั่งของศาลในวันนี้ ทางผู้ร้องและตนมองว่าเป็นเหตุผลที่รับได้ เพราะว่าทางเดลินิวส์ไม่ลงซ้ำ สื่อให้เห็นเจตนาว่า ไม่มีเจตนา แต่เกิดข้อผิดพลาดขึ้นมาบ้าง และได้ลบออกจากระบบในระหว่างการพิจารณาไต่สวนของศาล

แต่ในคดีของหนุ่มกรรชัยนั้น ทางคุณหนุ่มกรรชัยไม่ยอมลบในระหว่างการพิจารณา สื่อถึงเจตนา ทางเราก็แจ้งไปแล้วว่า ให้อีกฝ่ายหนึ่งลบ เรื่องมันก็จบ มันก็ไม่ได้บอกว่าใครแพ้หรือใครชนะ ในการพูดคุยในการไกล่เกลี่ยที่ศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานีนั้น หากคู่กรณีมีการลบตามที่เราร้องขอ ทางฝ่ายเราก็พร้อมที่จะถอนฟ้อง ทั้งที่ศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี และที่ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพราะเป็นคู่กรณีเดียวกัน" ทนายธรรมราช ระบุ

ส่วนคดีที่ศาลเยาวชนและครอบครัว ทางครอบครัวครอบครัวน้องไนซ์ ฟ้องขอให้ลบภาพที่เป็นเท็จออกจากระบบ ส่วนที่ศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ฟ้องขอให้ลงโทษและเอาผิดตามประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ. เด็ก และ พ.ร.บ.คอมฯ หากมีการลบในระหว่างการและเจรจาไต่สวนมูลฟ้องก็จะถอนฟ้องทั้งหมด

 

ศาลยกฟ้อง ครอบครัวเด็ก 8 ขวบ ยื่นฟ้องเดลินิวส์ ด้านทนายธรรมราช เผยคดีนี้ต่างจากคดีของ "หนุ่ม กรรชัย"