ครอบครัวเชื่อมจิต เข้าไต่สวนหลังถูก พม.ร้องขอคุ้มครองเด็ก "แม่" เผยลูกแจงศาลเอง ยันแม่ไม่ได้ชี้นำ

วันนี้ ( 2 ก.ค.67) ที่ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุราษฏร์ธานี ศาลนัดฟังคำพิพากษา คดีครอบครัวเด็ก 8 ขวบ ยื่นฟ้อง บริษัท เดลินิวส์เว็บ จำกัด และ บริษัท สี่พระยาการพิมพ์ จำกัด เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก 8 ขวบ ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2548 โดยระบุว่า เป็นการนำเสนอข่าวสร้างความบิดเบือนในลักษณะเฟคนิวส์ สร้างความเกลียดชังให้เกิดแก่เด็ก 8 ขวบ ศาลพิจารณาแล้ว มีความเห็นสั่งยกคำร้อง

ขณะที่ แม่นก แม่ของเด็ก 8 ขวบ กล่าวว่า วันนี้น้องก็พูดในสิ่งที่เป็นความจริงแล้ว ก็ในการให้การน้องก็พูดจาฉะฉานในการเบิกความ ก็จะได้สยบข่าวลือที่ว่าแม่ คอยแนะนำหรือไปกระซิบให้พูดหรือให้ทำความที่มีการพูดกัน ซึ่งในชั้นศาลตนกระทำไม่ได้อยู่แล้ว วันนี้การเบิกความมีพยานขึ้นเบิกความทั้งหมด 60 กว่าปาก มีทั้งที่เดินทางมาจากต่างประเทศและต่างจังหวัด ส่วนที่จะขึ้นให้ปากคำนั้น มีจำนวน 5 ปาก ในช่วงเช้ามีคนและน้องเบิกความไต่สวนเสร็จไปแล้วและในช่วงบ่ายจะไต่สวนต่อ ในส่วนของน้องขึ้นเบิกความให้การด้วยตนเอง ก็พอจะสรุปในวงกว้างๆได้ว่าในการเบิกความนั้น มีที่มาที่ไปของน้องในเรื่องของคำสอนต่างๆ ว่าน้องสอนเรื่องอะไรบ้าง อย่างคำสอนที่หลายๆคนบอกว่า ตัวแม่ไปบอกกระซิบ ซึ่งในวันนี้ น้องสามารถแสดงให้ศาลท่านเห็นได้ประจักษ์ ซึ่งตัวแม่เองก็ไม่ได้อยู่ในขณะเบิกความไต่สวน

ในส่วนการศาลยกคำร้องฟ้องหนังสือพิมพ์เดลินิวส์นั้น ทางเดลินิวส์ยอมที่จะลบภาพและข้อความในระหว่างการไต่สวนในครั้งแรก แต่ทางเราไม่ได้ถอนฟ้อง ด้วยเหตุตัวน้องไนซ์ต้องการให้เป็นบรรทัดฐานว่าภาพที่มีการตัดต่อ อย่าเอาไปใช้เพราะเป็นภาพเท็จ ในเจตนาของเดลินิวส์ตนยอมรับว่าเขามีสปิริตสูง ตั้งแต่เขามาศาลนัดไต่สวนวันแรก เขาก็แจ้งว่าได้ลบออกจากระบบหมดแล้วหลังจากได้รับคำฟ้อง และรับปากว่าจะไม่นำเสนออะไรที่เป็นผลร้ายกับตัวน้อง และเขาก็ได้ปฏิบัติตามที่เขาพูดที่ให้ไว้มาตลอด ซึ่งวันนี้ก็ได้พูดคุยกับทางตัวแทนของเดลินิวส์ที่ลงมาฟังคำสั่งของศาล

ในส่วนของคดีของหนุ่มกรรชัย ซึ่งมันไม่เหมือนกันและแตกต่างกันกับคดีนี้ เพราะเดลินิวส์เขาแสดงความบริสุทธิ์ใจตั้งแต่แรก และลบตั้งแต่แรกในการไต่สวน พร้อมแสดงให้รู้ว่าภาพเหล่านี้ได้มาจากที่ไหน ส่วนของคุณหนุ่มกรรชัยหรือโหนกระแสได้ชี้แจงอย่างชัดเจนว่าไม่ยอมลบออกจากระบบ แต่มีการเสนอซ้ำๆซากๆ หลายครั้ง รวมทั้งมีการแตกประเด็นไปออกเรื่อยๆ

ในส่วนที่นักข่าวถามว่า วันนี้มีปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกรดในช่วงน้องขึ้นเบิกความนั้น แม่นก ระบุว่า เป็นเหตุการณ์ปกติ ไม่ว่าน้องจะสอนธรรมหรือจะขึ้นให้การในชั้นศาลหรือน้องจะไปตรงไหนจะมักจะมีปรากฏการณ์ลักษณะแบบนี้ให้เห็นบ่อยๆ ทางครอบครัวถือว่าเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ และเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ตนเองไม่อยากจะไปชี้นำอะไร

ครอบครัวเชื่อมจิต เข้าไต่สวนหลังถูก พม.ร้องขอคุ้มครองเด็ก "แม่" เผยลูกแจงศาลเอง ยันแม่ไม่ได้ชี้นำ