กทม. สั่งระงับโครงการฯ เหตุเครนล้ม 7 วัน เร่งหาสาเหตุและตรวจสอบความปลอดภัย

วันที่ 3 ก.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงเหตุเครนล้ม ภายในซอยอ่อนนุช 86 เขตประเวศ ว่า กรุงเทพมหานครโดยศูนย์วิทยุพระราม 199 ได้รับแจ้งเหตุดังกล่าวจากแอปพลิเคชันไลน์ในเวลา 14.12 น. ของวันที่ 2 ก.ค. 67 จึงได้จัดส่งเจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยประเวศไปยังที่เกิดเหตุ โดยถึงที่เกิดเหตุในเวลา 14.20 น.

สำหรับเครนที่ล้มเป็นเครนของโครงการก่อสร้างโรงงานเตาเผามูลฝอย ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตันต่อวัน สามารถรับน้ำหนักได้ 12 ตัน มีความยาว 70 เมตร สูง 20 เมตร จากการตรวจสอบเบื้องต้น เครนดังกล่าวได้ล้มทับรถปูนและอาคารสำนักงาน พบผู้เสียชีวิตเพศชาย จำนวน 2 ราย และผู้ได้รับบาดเจ็บเพศชาย จำนวน 4 ราย อาสาสมัครนำส่งโรงพยาบาลสิรินธร ล่าสุดกลับบ้านแล้ว 3 ราย อีก 1 ราย อยู่ระหว่างประสาน refer ไปยังโรงพยาบาลตามสิทธิ์ (ข้อมูล ณ วันที่ 2 ก.ค. 67 เวลา 20.30 น.) ในส่วนของสาเหตุที่เครนล้ม อยู่ระหว่างการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน (สพฐ.) และเจ้าหน้าที่วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ฯ (วสท.)

 

 

“กรุงเทพมหานครขอแสดงความเสียใจต่อผู้ได้รับบาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างสุดซึ้ง ในเรื่องการช่วยเหลือและเยียวยาผู้ประสบเหตุ จะเป็นไปตามที่ทางบริษัท นิวสกาย เอ็นเนอร์จี (แบงค็อก) จำกัด ได้ทำประกันอุบัติเหตุไว้ ส่วนด้านกรุงเทพมหานคร สำนักสิ่งแวดล้อมได้สั่งให้ผู้ให้สัญญาหยุดการดำเนินโครงการเบื้องต้น 7 วัน เพื่อหาสาเหตุและตรวจสอบความปลอดภัยและความพร้อมภายในโครงการ” โฆษกของกรุงเทพมหานคร กล่าว

ทั้งนี้ ตามสัญญาให้สิทธิดำเนินโครงการกำจัดมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช เลขที่ สสล.52/2563 ลงวันที่ 27 ธันวาคม 2562 บริษัท นิวสกาย เอ็นเนอร์จี (แบงค็อก) จำกัด (ผู้ให้สัญญา) เป็นผู้ดำเนินโครงการฯ ส่วนการควบคุมการก่อสร้างโรงงาน กรุงเทพมหานครได้ว่าจ้าง บริษัท ปัญญา คอนซัลแตนท์ จำกัด ดำเนินการ ตามสัญญาเลขที่ สสล.77/2563 ลงวันที่ 14 มกราคม 2563