"อัจฉริยะ" โวรู้หมดใครเป็นยังไง หลัง "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" ถูกแฉแอบอ้าง-เรียกรับผลประโยชน์ เชื่อไม่เกี่ยว "เชื่อมจิต"

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง ถูกแฉว่ามีการแอบอ้างนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองในการชื่อขายตำแหน่ง ว่า เรื่องนี้ตนไม่อยากไปก้าวล่วงใครเพราะทุกคนก็มีเรื่องหลังกันทั้งนั้น ดังนั้นใครทำอะไรดีไม่ดี สักวันหนึ่งก็จะพิสูจน์ได้เอง

เมื่อถามว่าเป็นการเอาคืนจากคดีเชื่อมจิตใช่หรือไม่ นายอัจฉริยะ กล่าวว่า ส่วนตัวตนรู้หมดว่าใครมีเบื้องหลังเป็นอย่างไร ไม่ว่าใครก็ตามที่ออกมาในช่วงหลังเรารู้ว่าเป็นเรื่องของการสร้างคอนเทนต์เบื้องหลังจริงๆ สกปรกทุกคน

"ผมทำเรื่องของการช่วยเหลือสังคมมา 15 ปี ก็ถือว่าเป็นรุ่นพี่ ตั้งแต่ทำกับสมัยพี่สงกรานต์ ทำกับคนดังๆ ก็ทำกันมานาน เบื้องหลัง ทุกคนมีหมดอยู่ที่ว่าสกปรกมากเสียหรือน้อย แต่ช่วงหลังคือการสร้างคอนเทนต์ออกสื่อ เพื่อสร้างราคา แต่จริงๆแล้วเบื้องหลังไปดูได้เลยครับบางคนก็เกี่ยวข้องกับเว็บพนันออนไลน์บางคนก็ตามที่เป็นข่าวอยู่ ผมไม่เอ่ยว่าเป็นใครแล้วกัน แต่เรารู้อยู่ในวงการว่าทุกคนไม่ได้สะอาด" นายอัจฉริยะ กล่าว

ชมคลิป : ทำงานมา 15 ปี ไร้คนฟ้องฉ้อโกง แฉคนทำงานสังคมไม่ขาวสะอาด ก็ถูกฟ้อง

เมื่อถามว่าเป็นการเกี่ยวข้องและตอบโต้ระหว่างเป็นหนึ่งและเชื่อมจิตหรือไม่ นายอัจฉริยะ กล่าวว่า ไม่ เป็นการใช้สิทธิ์ตามกฎหมาย ถ้าตนทำไม่ดี เขาก็ตรวจสอบตนได้ ตนอยู่ทุกวันนี้ 15 ปีก็ไม่เห็นมีใครมาดำเนินคดีข้อหาฉ้อโกงหรือหลอกลวงอะไรเลย เพราะเราคือทอง แต่ถ้าคนที่ไม่ขาวมาทำงานด้านสังคม มันก็มี 2 ด้าน ตรวจสอบเขาได้ เขาก็ตรวจสอบเราได้ ตามสิทธิรัฐธรรมนูญ

ชมคลิป : ถาม "อนันต์ชัย" สู้กับ "เด็ก 8 ขวบ" สังคมได้อะไร แซะมุ่งคอนเทนต์?

เมื่อถามว่าสังคมกังวลเรื่องการเอาเด็ก 8 ขวบมาเป็นเครื่องมือ นายอัจฉริยะ กล่าวทันทีว่า ตนไม่เข้าใจว่า การไปรบกับเด็ก 8 ขวบแล้วสังคมจะได้อะไร ตนก็พูดคุยกับนายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ ก็เลยถามว่า "พี่ไม่เหนื่อยหรือ ไปรบกับเด็ก 8 ขวบ แล้วสังคมจะได้อะไร" กฎหมายไม่สามารถเอาผิดเด็กได้อยู่แล้ว เอาผิดได้เฉพาะผู้ปกครอง เพราะฉะนั้น การทำอะไรก็ตาม ก็อยู่ในขอบเขตที่เราควรจะต้องเอาความจริงมาพูดกันคือเรื่องข้อกฎหมาย

"มันฟ้องกันไปฟ้องกันมา สร้างคอนเทนต์ บางทีก็ไปปั่นว่าสนามบินแตก เพราะแก๊งอเวนเจอร์ ผมว่าเป็นการที่นำเสนอข่าวเวอร์เกินไป มันเกินขอบเขตความเป็นสื่อ เป็นการสร้างคอนเทนต์มากกว่า" นายอัจฉริยะ กล่าว