พบ"สลักเกลียว"ยึดหลุด ชิ้นเล็กแต่สำคัญอาจเป็นสาเหตุของโศกนาฏกรรม รอสอบเชิงลึกอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์เครนก่อสร้างล้ม ที่ซอยอ่อนนุช 86 จนมีผู้เสียชีวิต 2 คนและบาดเจ็บ 5 คนนั้น สมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทย ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญ เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ คือ ศ.ดร.อมร พิมานมาศ นายกสมาคมฯ นายชูเลิศ จิตเจือจุน นายวัฒนพงศ์ หิรัญมาลย์ และนายเอกราช ประกอบกิจ โดยร่วมกันตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ของสำนักงานสิ่งแวดล้อม กทม.

จากการรับฟังข้อมูลและตรวจสอบพื้นที่ในเบื้องต้น มีข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับการถล่มของปั้นจั่นดังนี้ 1.การถล่มของปั้นจั่น จัดได้ว่าเป็นรูปแบบหนึ่งของการวิบัติต่อเนื่อง (Progressive collapse) หมายถึงการวิบัติที่เริ่มจากจุดใดจุดหนึ่งและลุกลามให้โครงสร้างทั้งหมดพังถล่มตามลงมา

2. จุดตั้งต้นของการวิบัติเกิดขึ้นขณะที่ปั้นจั่นกำลังยกเหล็กเส้น โดยในขณะที่ยก พบว่าแขนบูมราบที่บริเวณปลายยื่นเกิดหักสองท่อน ซึ่งน่าจะเกิดจากสลักยึด (Pin) ที่ใช้ยึดระหว่างชิ้นส่วนเกิดการหลุด เคลื่อน หรือขาด โดยตรวจพบเศษสลักยึดชิ้นส่วนหลุดลงมาด้วย

3. เมื่อแขนปลายบูมด้านที่ยกของหัก ทำให้เกิดสภาวะไม่สมดุลของน้ำหนักถ่วงระหว่างสองด้านของโครงปั้นจั่น เลยทำให้แขนยื่นฝั่งที่มีก้อนคอนกรีตถ่วงน้ำหนัก (Counterweight) ดึงรั้งโครงปั้นจั่นให้ล้มคว่ำลงมาในทิศตรงข้าม พร้อมๆกับดึงแขนปลายบูมจนพลิกกลับด้านมาฟาดที่อาคารสำนักงานชั่วคราว จนทำให้มีผู้เสียชีวิต

4. ท้ายที่สุด เมื่อโครงปั้นจั่นเสียสมดุล จึงได้ล้มคว่ำพร้อมกับดึงรั้งฐานรากคอนกรีตทั้งฐานจนหลุดออกจากเสาเข็ม พบเหล็กเดือยที่ยึดระหว่างเสาเข็มฐานรากขาด เป็นการวิบัติในลักษณะที่สูญเสียเสถียรต่อการพลิกคว่ำ (Overturning)

อย่างไรก็ตาม การวิเคราะห์สาเหตุดังกล่าว ถือเป็นเพียงข้อสันนิษฐานในขั้นต้นเท่านั้น ซึ่งจากนี้ไปจะต้องทำการตรวจสอบละเอียดในเชิงลึกต่อไปว่า การประกอบติดตั้ง การยึดรั้งชิ้นส่วนต่างๆของเครนโดยการใช้สลักยึด (pin) ถูกต้องตามมาตรฐานหรือไม่ อีกทั้งต้องตรวจสอบการออกแบบการยึดระหว่างฐานรากกับเสาเข็ม และข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบการใช้งานปั้นจั่นตามกฎหมายฯที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้สมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทย เสนอให้ทำการตรวจสอบปั้นจั่นที่ใช้งานในสถานที่ก่อสร้างอื่นๆ ด้วย เนื่องจากปั้นจั่นเป็นโครงสร้างชั่วคราว หากมีการใช้สลักยึดไม่ถูกต้องเพียง 1 ตัว อาจทำให้โครงสร้างเกิดถล่มได้ทั้งหมด ดังนั้น ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ปั้นจั่น ต้องทำการตรวจสอบการยึดชิ้นส่วนตามมาตรฐานผู้ผลิตอย่างเคร่งครัด

ศ.ดร.อมร พิมานมาศ กล่าวว่า จะนำข้อมูลในเบื้องต้นไปรายงานให้กับสภาวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อพิจารณาเชิญวิศวกรที่ออกแบบทาวเวอร์เครน และผู้ประกอบติดตั้งเครนมาให้ข้อมูล ว่ามีความผิดพลาดในการออกแบบหรือผิดพลาดในการประกอบตรงส่วนไหน โดยยืนยันว่าเรื่องนี้จะต้องมีคนรับผิดชอบ

ส่วนทางด้านคดีความ พ.ต.อ.สุรพงษ์ พุฒขาว ผู้กำกับการ สน.ประเวศ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุพนักงานสอบสวนได้เชิญผู้เกี่ยวข้องทุกคน ไม่ว่าจะเป็นทั้งคนงาน เจ้าของโครงการ และผู้รับเหมาไปสอบปากคำแล้ว แต่ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ใด เนื่องจากยังต้องรอผลตรวจสอบโครงสร้างจากสมาคมวิศวกรแห่งประเทศไทยก่อน จากนั้นพนักงานสอบสวนจะพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาในภายหลัง