สุดทน! นักเรียน 200 คน ประท้วงขับไล่ "ผอ.รร." หลังบริหารงาน 8 เดือน ไม่มีการพัฒนา

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 นักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ ตำบลแก่งหลวง อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 1 จำนวนกว่า 200 คน ได้ออกมาถือป้ายรวมตัวกันที่บริเวณหน้าโรงเรียน ส่งเสียงโห่ร้อง เพื่อประท้วงขับไล่ผู้อำนวยการโรงเรียน โดยมีทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ได้เข้ามาดูแลความสงบเรียบร้อย

โดยกลุ่มนักเรียนต่างพากันถือกระดาษ A4 ที่เขียนข้อความต่างๆ ลงบนกระดาษ โดยมีตัวแทนนักเรียนได้ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า ทางนักเรียนที่ออกมารวมตัวกันได้เขียนข้อร้องเรียนไปจำนวน 8 ข้อ
1. น้ำดื่มเราอยากกิน น้ำเย็นก็ไม่พัฒนา ระบบต่างๆ ก็ไม่ซ่อมแซมไส้กรอง
2. ห้องเรียนอุปกรณ์ต่างๆ ไม่มีอุปกรณ์ให้ตกแต่ง ไม่มาอำนวยแต่ใช้อำนาจ
3. กิจกรรมคาเฟ่กิจกรรมทำขนมเบเกอรี่ก็ไม่ แทนที่พวกหนูจะได้ฝึกทำนำไปใช้ แต่สั่งปิดมั่วซั่วไปหมด
4. แม่ครัวรุ่นเขาที่เอามาไก่ดิบๆ ข้าวแข็ง กับข้าวห่วย เราไม่ใช่ปอบนะ ที่จะมากินไก่ดิบ
5. ไม้กวาดไม้ถูไม่มี แต่จะให้สะอาด ไม่สะอาดให้มาทำใหม่ กระทบการเรียน
6. เคยได้กินขนมหลากหลาย แต่กลับมาไล่แม่ค้าออก ทำให้กินไม่อิ่มเหมือนก่อน น้ำเย็นก็ไม่ฟรี น้ำเย็นไม่มีกินแค่มีขาย
7. ใช้งานภารโรงหนักมากๆ สายยางพังไม่ยอมเปลี่ยน ไม่ยอมซื้อใหม่
8. ผอ.ไม่ค่อยอยู่โรงเรียน ยิ่ง 2 สัปดาห์ ที่ผ่านมาแทบไม่อยู่เลย อ้างไปราชการ ทั้งที่แทบไม่มีราชการเลย

ต่อมา ดร.เฉลิมชนม์ รักลีลาวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษา กาญจนบุรี เขต 1 ได้เดินทางมาที่โรงเรียนดังกล่าวเพื่อพูดคุยกับนักเรียนผู้ปกครองและผู้อำนวยการ ประธานคณะกรรมการสถานศึกษา และผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่าย เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยมีการเข้าไปประชุมหารือกันในห้องประชุมใช้เวลาประมาณกว่า 1 ชั่วโมง

ภายหลังการประชุม ดร.เฉลิมชนม์ ได้ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า หลังจากได้มีการพูดคุยกันกับทางผู้ปกครองนักเรียนครู และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ และได้ข้อสรุปกับเรื่องที่นักเรียนออกมาเรียกร้องแล้ว และมีการตกลงพูดคุยกันจนทุกฝ่ายพอใจ จากนั้นจึงได้ให้กรรมการนักเรียนไปบอก กับกลุ่มเด็กนักเรียนที่กำลังประท้วงอยู่ให้แยกย้ายกันกลับไปเรียนตามปกติตามเดิม