"นันทนา" จี้กกต.ประกาศรับรองผลสว.ใหม่ที่ได้รับเลือกไปก่อนสอยทีหลังได้

นางนันทนา นันทวโรภาส ว่าที่สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เลื่อนประกาศรับรองผลการเลือก สว . ชุดใหม่ ว่ากระบวนการเลือกได้เสร็จสิ้นลงแล้ว และพบว่ามีผู้ร้องคัดค้านจำนวนมากเหมือนกับการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมา แต่การร้องคัดค้านก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นการล้มกระดานหรือทำให้การเลือกเป็นโมฆะ ดังนั้น กกต. ควรจะพิจารณา ว่า เมื่อการเลือกได้สิ้นสุดลงแล้ว ควรรับรองผู้ที่ผ่านการเลือกสำหรับคนที่สุจริตก่อน

ส่วนบุคคลใดที่มีสงสัยว่ามีการทุจริตหรือเข้ามาโดยไม่ตรงกลุ่มอาชีพ กกต. สามารถแขวนไว้ก่อนได้ เพราะ สว.ชุดปัจจุบันได้รับสั่งการมานานพอสมควรแล้ว ควรจะเปิดโอกาส ให้สว.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ได้แล้ว จึงขอเรียกร้องไปที่ กกต.ว่าให้รับรองไปก่อนแล้วสอยทีหลัง

ส่วนที่ สว. ชุดปัจจุบัน มีการนัดประชุมในสัปดาห์หน้าจะยิ่งทำให้การเข้าทำหน้าที่ของสว.ชุดใหม่ยิ่งล่าช้าหรือไม่นั้น นางนันทนา กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เข้าใจว่า สว.รักษาการจะเกิดมาขยันอะไรตอนนี้ เพราะก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้พบว่าทำอะไรสักเท่าไร ตอนนี้ควรจะเปิดให้เป็นเวลาของสว. ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ได้แล้ว และโดยมารยาทการเลือกได้สิ้นสุดลงแล้ว หมดภาระหน้าที่ของสว.ชุดปัจจุบัน ควรจะหยุดปฏิบัติหน้าที่

ขณะที่วาระการประชุมวุฒิสภา เป็นการเสนอตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาการเลือกกันเองของสว.ปี 2567 เหมือนจะมีความพุ่งเป้ามาที่การเลือก สว. ชุดใหม่โดยตรงนั้น นางนันทนา มองว่า กระบวนการเลือกสว. ไม่ใช่เรื่องของสว.ชุดเก่า หากบุคคลใดข้อสงสัย ต้องการร้องคัดค้านให้ไปร้องที่ กกต. ไปตรวจสอบไม่ใช่บทบาทของ สว.ชุดเก่า ที่จะมาตรวจสอบ สว. ชุดใหม่ ถือเป็นการทำผิดช่องทางผิดภาระหน้าที่ สว.ชุดเก่าควรยุติการปฏิบัติหน้าที่ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ได้แล้ว

นางนันทนา กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาการเลือกตั้งทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่นมีการร้องคัดค้าน และร้องเรียนเรื่องความไม่ชอบมาพากลทุกครั้ง จึงไม่จำเป็นว่า เมื่อมีการคัดค้าน จะส่งผลให้เลือกตั้งเป็นโมฆะ เพราะการเลือกตั้ง แต่ละครั้งใช้งบประมาณแผ่นดินเป็นจำนวนมาก แม้กติกาการเลือก สว. ในครั้งนี้จัดเป็นกติกาที่วิปริต แต่กระบวนการได้สิ้นสุดลงแล้วก็ต้องยอมรับ แล้ว กกต.ได้ปฏิบัติหน้าที่จนสามารถเลือก สว. ครบ 200 คน และรายชื่อสำรองอีก 100 คนแล้ว จึงควรจะต้องประกาศรับรองสว.ชุดใหม่

ส่วนคนที่มีข้อสงสัยเป็นรายบุคคล ให้พิจารณาเป็นกรณีไป ไม่ใช่เป็นโมฆะทั้งหมดหรือล้มกระดาน ซึ่งตามกฎหมายกำหนดให้ กกต. ประกาศรับรอง ผลหลัง 5 วัน นับตั้งแต่การเลือกเสร็จสิ้น แต่ตอนนี้ได้เลยกำหนดมานานแล้ว กกต. ควรจะทำหน้าที่ของตัวเอง ไม่เช่นนั้นอาจจะถูกกลุ่มคนที่ได้รับเลือกไปร้องเช่นเดียวกัน