เพลิงไหม้กองอะไหล่รถยนต์เก่า ภายในโรงงานผลิตชิ้นส่วนแหลมฉบัง จนท.ดับเพลิงระดมรถน้ำกว่า20คัน ควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ คาดเกิดจากความร้อนสะสม

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 6 กรกฎาคม 2567 พ.ต.ท.ณัฐพล บุญรัชกุล สารวัตรเวรสอบสวน สภ.แหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งว่าเพลิงลุกไหม้กองยางเก่าและแม็กไลเนอร์ ภายในพื้นที่ลานจอดรถของบริษัทมิตซูบิชิมอเตอร์ บริษัทเอกชนผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ชื่อดัง ตั้งอยู่เขตนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง ม.3 ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี จึงรีบรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครแหลมฉบัง เทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ ท่าเรือแหลมแหลมฉบัง และเทศบาลเมือง ศรีราชา นำรถดับเพลิงเข้าช่วยเหลือ รวมถึงเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสว่างประทีป ศรีราชา เข้าร่วมสังเกตุการณ์

โดยที่เกิดเหตุเป็นเขตพื้นที่วางชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์เก่าและยางรถยนต์เก่า ซึ่งที่บริเวณชั้นวางยางรถยนต์เก่า พบกลุ่มควันดำลอยพุ่งพรวดขึ้นเหนือฟ้า พร้อมกับเพลิงลุกลามไปยังจุดเก็บแม็กไลเนอร์หรือพื้นปูท้ายกระบะ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ส่งผลให้เพลิงยิ่งโหมลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ต้องระดมฉีดน้ำรอบทุกทิศทาง เพื่อให้เพลิงอยู่ในวงจำกัด โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ แต่ยังคงต้องฉีดน้ำไว้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่เกรงว่าเพลิงอาจประทุขึ้นมาอีกได้

สอบถามพนักงานภายในบริษัท กล่าวว่า ปกติแล้วตรงจุดบริเวณดังกล่าว ไม่มีคนงานส่วนอื่นๆ เข้าไปอยู่แล้ว โดยก่อนเกิดเหตุเริ่มได้กลิ่นไหม้ยาง ซึ่งตอนแรกก็ไม่แปลกใจอะไร แต่ไม่นานนักก็พบว่ามีกลุ่มเพลิงลุกไหม้ยังจุดดังกล่าว เจ้าหน้าที่ภายในโรงงาน ได้ช่วยกันดับแล้วแต่ก็ไม่เป็นผล เพลิงได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว โดยสาเหตุคาดว่าเกิดจากความร้อน จึงทำให้เกิดเหตุดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบในที่เกิดเหตุพร้อมกับเจ้าหน้าที่บริษัทแล้ว โดยคาดว่าสาเหตุเกิดจากความร้อนสะสม ส่งผลให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะมีการสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อสรุปสาเหตุที่แท้จริงต่อไป