"อนุทิน" ยันคำเดิมยึดหลักกฤษฎีกา พร้อมเผย "ชาญ พวงเพ็ชร์" เตรียมร้องศาลฯ ขอให้วินิจฉัย ปมหยุดปฏิบัติลั่นหน้าที่ ลั่นไม่ใช่การแกล้งทางการเมือง เพราะรักใคร่ชอบคอกันมาเป็น 10 ปี

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ที่ยังมีปัญหาเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ แม้ว่าขณะนี้คณะกรรมการการเลือกตั้งยังไม่รับรองผล แต่หากรับรองผลแล้วทางกระทรวงมหาดไทยจะเลือกแนวทางปฏิบัติอย่างไรว่า กระทรวงมหาดไทย หรือจังหวัดปทุมธานี เป็นหน่วยงานราชการ ข้อปฏิบัติใด ๆ ก็ตามต้องยึดตามกฎหมาย ซึ่งกรณีดังกล่าวเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ให้สัมภาษณ์ชัดเจนแล้วว่าต้องดำเนินการอย่างไร อีกทั้งยังมีหนังสือเมื่อ 2 ปีที่แล้ว แจ้งเรื่องแนวทางปฏิบัติที่เกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว และไม่ใช่เรื่องของปทุมธานีอย่างเดียว ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยมีกรณีลักษณะนี้เกิดขึ้นมาแล้ว ไม่ใช่เรื่องแปลก

นายอนุทิน ยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ใช่การกลั่นแกล้งทางการเมือง เพราะนายชาญ สนิทกับตน และก็เคยอยู่พรรคภูมิใจไทย ส่วนพลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ก็ชอบกับตน ถ้าหากเปรียบกันแล้ว ตนก็มีความสนิทสนมกับนายชาญ เป็น 10 ปี ส่วนทางพลตำรวจโทคำรณวิทย์ ก็เป็นตนให้ความเคารพนับถือ เพราะเคยทำงานร่วมกันช่วงสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งเป็นช่วงที่ท่านเป็นนายกฯ อบจ.ปทุมธานี เพราะฉะนั้นทั้งคู่ โดยส่วนตัวแล้ว ตนมีความรักใคร่ชอบพอกัน แต่ว่าเราต้องทำตามกฎหมาย หรือ มีคำสั่งศาลฯ ออกมา

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ตอนนี้เท่าที่ทราบนายชาญ จะไปยื่นคำร้องต่อศาลฯ เพื่อให้มีคำวินิจฉัยออกมา ซึ่งหากมีคำสั่งศาลฯ ออกมาอย่างไร ก็ต้องเป็นไปตามนั้น แต่หากไม่มีคำสั่งศาลฯ ออกมา ก็ต้องยึดถือตามแนวทางคณะกรรมการกฤษฎีกา ยืนยันเรื่องนี้ไม่มีเจตนาส่วนตัว และนายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ก็เพิ่งย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ช่วงเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ก็คงไม่มีอะไรที่จะไปเจตนากลั่นแกล้งใคร ซึ่งต้องวางตัวเป็นกลางทางกฎหมาย