ไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช ชาวบ้านหนีตายอลหม่าน เจ้าหน้าที่เร่งสกัดไฟ

ไฟโหมไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช จนท.เร่งระดมดับเพลิง คนหนีตายอลหม่าน

เมื่อเวลา 20.50 น. วันที่ 6 ก.ค. 67 เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางรัก รุดลงพื้นที่ระงับเหตุเพลิงไหม้ ภายในชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช แขวงและเขตสัมพันธวงศ์ กทม.

ที่เกิดเหตุเป็นซอยแคบ มีหัวประปาแดงเพียงหัวเดียว รถน้ำไม่สามารถเข้าถึง พบชาวบ้านกำลังหนีตายอลหม่าน เจ้าหน้าที่ต้องประสานกำลังหน่วยบรรเทาสาธารณภัย จากพื้นที่ข้างเคียงมาช่วยระงับเหตุ เบื้องต้นทราบว่าเพลิงไหม้บ้านอาคารเลขที่ 12

โดยขณะนี้มีเจ้าหน้าที่อาสาบรรเทาสาธารณภัย ที่เข้าไประงับเหตุถูกไฟดูด 1 ราย เจ้าหน้าที่ต้องรีบแจ้งให้การไฟฟ้าตัดกระแสไฟ และเร่งนำรถน้ำเข้าทำการระงับเหตุ นอกจากนี้ยังมีคนสำลักควัน 1 ราย จึงรีบนำตัวส่งรพ. 

เร่งอพยพผู้ป่วยโรงพยาบาลเทียนฟ้ากว่า 30 คนออกจากพื้นที่

เมื่อเวลา 21.50 น.วันที่ 6 ก.ค.2567 เหตุเพลิงไหม้ภายในชุมชนตรอกโพธิ์ ขณะนี้เพลิงลุกลามเข้าอาคารข้างเคียงเป็นอาคารพาณิชย์ สูง 6 ชั้น และ 8 ชั้น อยู่ด้านซอยมิตรสัมพันธ์ เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งดับเพลิงกันอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ มีรายงานว่า โรงพยาบาลเทียนฟ้า ซึ่งอยู่ใกล้เคียงจุดเกิดเหตุ ได้ขอรถพยาบาลสนับสนุนเคลื่อนย้ายผู้ป่วยประมาณ 30 กว่ารายออกจากโรงพยาบาลแล้ว โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งเข้าให้การช่วยเหลือ

อุปสรรคใหญ่ซอยแคบคุมเพลิงยาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุเพลิงไหม้พบว่าเพลิงยังลุกลามอย่างหนัก ส่งผลให้บ้านเรือนที่ถูกไฟไหม้เริ่มทรุด หลังถูกไฟไหม้เป็นเวลานาน นอกจากนี้เพลิงยังลุกลามขึ้นไปยังอาคารข้างเคียง

โดยพบว่าอุปสรรคใหญ่ในพื้นที่ คือ รถดับเพลิงและรถน้ำไม่สามารถเข้าถึงจุดเพลิงไหม้ได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่และซอยแคบ จึงทำให้การควบคุมเพลิงเป็นไปอย่างยากลำบาก 

ช่วยได้แล้ว 2 คนติดในตึก เร่งตรวจเช็กช่วยคนติดค้าง

เมื่อ 22.20 น.เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ระดมกำลังเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดค้างอยู่ในอาคาร ที่ถูกไฟไหม้ในย่านเยาวราช โดยเบื้องต้นช่วยเหลือประชาชนซึ่งเป็นชาวบ้าน และได้ติดค้างอยู่ภายในอาคาร จำนวน 2 ราย พบพักอาศัยอยู่ชั้น 6 พบเป็นผู้สูงอายุ

ขณะที่ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้เดินทางมาที่จุดเกิดเหตุ พร้อมประกาศว่าตอนนี้มีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจำนวน 4 คน เข้าไปในอาคารดังกล่าว และจะส่งทีมเข้าไปช่วยเพิ่ม โดยมีการแจ้งให้ผู้ติดค้างภายใน เปิดไฟจากมือถือ ทางทีมดับไฟ จะได้เห็น ก็จะได้เข้าไปช่วยได้ทัน โดยในพื้นที่มีฝนตกลงมาเล็กน้อย

คุมเพลิงได้วงจำกัด ฉีดน้ำเฝ้าระวังตลอดทั้งคืน

เวลา 23.10 น. พ.ต.อ.วิทวัส เข่งคุ้ม ผกก.สน.พลับพลาไชย2 เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต อย่างไรก็ตามต้องมีการตรวจสอบอีกครั้ง ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างป้องกันไม่ให้เพลิงปะทุขึ้นมาอีก ในห้วงนี้ต้องเฝ้าระวังถึงช่วงเช้า

ด้านนายสุริยชัย รวิวรรณ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขณะนี้เวลา 23.30 น. เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการควบคุมเพลิงได้ในวงจำกัดแล้ว ทั้งนี้จะต้องมีการฉีดน้ำแบบดับถ่านตลอดคืน โดยทางสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ร่วมกับเขตสัมพันธวงศ์และสน.พลับพลาไชย 2 เพื่อที่จะช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ต่อไป

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือผู้ที่ติดค้างอยู่ในชุมชนได้ 3 คนมีอาการสำลักควัน

สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ กทม. เปิดจุดลงทะเบียนช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบไฟไหม้

ประชาสัมพันธ์จาก สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ เหตุไฟไหม้ตรอกโพธิ์ กทม. เปิดลงทะเบียนช่วยเหลือ สำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบให้ไปที่ กองอำนวยการร่วม สถานที่เต็นท์ หน้าโรงแรมไชน่าทาวน์

พร้อมกันนี้ สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ เปิดให้ที่พักพิง ณ ห้องประชุมเยาวราช ชั้น 5 อาคาร 2 จำนวน 21 ที่

ผู้ว่าชัชชาติ รุดดูเหตุการณ์ไฟไหม้ตรอกโพธิ์

เมื่อ 00.40 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่า กทม. ลงพื้นที่ติดตามเหตุเพลิงไหม้ โดยได้เข้าไปยังวัดเกาะ และสอบถามเหตุการณ์กับเจ้าหน้าที่ โดยเน้นย้ำความปลอดภัย พร้อมทั้ง เยียวยาผู้ที่ได้ผลกระทบ ส่วนแรงงานต่างด้าว จะได้รับความช่วยเหลือบางส่วน เบื้องต้นได้รับรายงานผู้ลงทะเบียน 248 คน บาดเจ็บเล็กน้อย 6 คน  

มีรายงานว่า เตรียมเคลื่อนย้าย 30 ผู้ป่วย กลับมายังรพ.เทียนฟ้า โดยรอรถพยาบาลมาทำการเคลื่อนย้าย

 

.